Prologue

145 4 0
                                    


"Jho!" Aiah shouted while running towards me, tumigil naman ako sa pag lalakad. I smiled at her at niyakap siya. Pumunta sila sa London kasama ang pamilya niya para e celebrate ang Christmas at New year, sana all diba.



"How's your vacation?" I asked her.



"It was fun, masaya at ang ganda don." She smiled at me, at nag lakad na kami papuntang classroom.



"Jhoanna!" Sigaw nina Sheena and Maloi at tumakbo papalapit samin. "Namiss ka namin!" They both hugged me at niyakap ko din sila pabalik.



"Ang oa niyo naman, na miss ko din kayo." I smiled at them.



"Kumusta vacation niyong dalawa? Masaya ba? Edi kayo na." Pabiro ko silang inirapan dalawa.



"Kukunin ko na talaga yang mata mo Jho!" Sabi ni Aiah at kinurot ako sa gilid.



"Nag vacation kami sa bahay ng grandparents ko, doon kami nag pasko at nag bagong taon." Sabi ni Maloi.



"At ako naman sa Hong-Kong kami nag Christmas at nag New year." She winked at us and smile. Mayaman ang pamilya ni Sheena kaya naman may pera sila para pumunta sa ibang bansa.



"Ikaw Aiah? San ka nag Christmas?" Tanong ni Maloi kay Aiah.



"Sa London kami." She smiled at them.



"Ay ang taray London, ikaw ba Jho?" Ako naman ang tinanong ni Maloi.



"Secret baka e myday mo eh." Agad naman akong binatukan ni Aiah.



"Apaka seryoso mo talaga tangina mo!" I glared at her.



"Tangina mo din." Tumawa naman ang dalawa. Soft girl tong si Aiah dati eh kaso nahawa sa dalawang to kaya minumura na ako.



Ay sa kanila ba talaga nahawa or sa akin?



"Let's go na! Baka ma late tayo." Sabi naman ni Sheena samin at nag lakad na kami papuntang classroom namin.


__________



Nang matapos ang period namin sa umaga ay niligpit ko na ang mga gamit ko at pinasok sa bag. Aalis na sana ako ng mag salita si Sheena.



"Ay teh may lakad? Hindi ka sasabay sa amin kumain?" Tanong niya.



"May pupuntahan kasi ako, next time nalang ako sasama." Nginitian ko sila.


"May pupuntahan ba talaga or may iniiwasan?" Sabi ni Maloi sakin, kinurot ko agad ang tagiliran niya para manahimik siya.



"Tanga, baka nakalimutan mo na kakanta ako mamaya sa bagong bar na pinag trabahoan ko, kailangan ko mag practice." Inirapan ko siya.



"Omg oo nga, punta kami mamaya Jho! Cheer ka namin." Maloi excitedly said.



"Oo nga, puntahan ka namin bebe Jho, dapat galingan mo ah para may mayamang magka gusto sayo." Sabi naman ni Sheena at may palakpak pang nalalaman.



"Gagalingan ko naman talaga, ako nato oh syempre atsaka malaki naman yung sweldo kaya pak! gow na gow!" Hinampas naman ako ni Maloi sa braso ko habang tumatawa, kaming tatlo na ngayon ang tumatawa para kaming mga mental dito.




"Ewan ko sa inyo! Sige na nga, sasama na ako sa inyo, pwede naman ako mag practice mamaya." I smiled at them, at nag lakad na kami palabas.



Pumasok na kami sa cafeteria at pumila para mag order. Pag katapos namin mag order ay umupo na kaming apat sa table. Habang kumakain kami ay nag bubulongan nanaman ang mga studyante at may iba ding kinikilig. Alam na namin agad kung sino ang dahilan ng pag bubulungan at kilig nila.



Tumingin ako sa mga babaeng pumasok sa cafeteria, and there she is...



Stacey Aubrey Gonzales



The girl who stole my heart. I used to hate her so much, the way she looks at me, naiinis ako kasi alam ko na jinudge niya buong pagkatao ko. At hindi lang yon, naging mag kaaway kami dahil kay Harvey, her ex. Palagi lang kaming nag-aaway ni Stacey at binubully din niya ako pero lumalaban ako.



But as time went on, I realized that my feelings were changing. I've come to appreciate and even admire the qualities I once found annoying. Her presence now brings about a different kind of feeling within me, something I can't quite shake off and I hate it. I tried to stop this feelings of mine, pero wala eh lalong lumalala.



Iniiwasan ko na siya simula nun, nag tataka na siguro siya kung bakit ko siya iniiwasan, ni hindi ko man lang siya tinitignan. Nakikita ko ang pag tataka sa mga mukha niya kapag nag kasalubongan kami at iniignore ko lang siya, kasi usually kapag nagkasalubong kami ay iniirapan ko siya at mag kakasakitan na kami after that.



She was smiling while they were walking towards their table, ang ganda ng mga ngiti niya. Tumingin siya sakin habang naka ngiti, pero agad din naman akong umiwas. Pag nakikita ko siya ay bumibilis ang tibok ng puso ko.



Damn Stacey Aubrey Gonzales, what did you do to me.






LJMK

Fall For You Where stories live. Discover now