Chapter 25

68 4 0
                                    


“HEY,”

Tulad ng sinabi ni Jasmine sa text ay naroon nga ito sa labas at naghihintay sa kaniya. Dinala siya nito sa poder nito at doon nagpalipas ng gabi. Ngayong umaga ay pinuntahan siya nito sa silid na itinalaga nito para sa kaniya. Jasmine looks really different these days, the way she dress and speaks screams maturity. Hindi naman siya sanay ng ganoon, siguro ay labis din itong nasaktan sa pagkawala ng kuya Sunny niya.

She didn’t know that she was Sunny’s girlfriend, marami siyang tanong na gustong tanungin kay Jasmine ngunit tila wala siyang lakas ng loob. It was too painful to talk about her dead brother.

“We’re leaving.”

Nag-angat siya ng tingin sa sinabi nito, bakas ang pagtataka sa mukha ni Sonja.

“Binilin ng kuya mo sa akin na ilayo ka rito, we’re leaving, Sonja.”

“How about school?” Hindi niya maiwasang tanungin.

Jasmine gave her a slight smirk. “We can do something about that, I just need you to get away from here, ilalayo ka namin dito.”

Hindi nakasagot si Sonja. Hindi niya rin naman alam kung ano ang sasabihin. Masyadong maraming nangyari sa kaniya at wala siyang ideya kung paano i-ha-handle iyon.

It was a good thing that Jasmine is here,

“Don’t you wanna run away from here? Hangga’t nandito ka sa Ilocos kung saan ma-impluwensya ang pamilya ng asawa mo, hindi ka matatahimik, your brother didn’t want that for you, Sonja.” Malamig na anito.

“S-sasama ako,”

She gave her a slight nod. “Good then, aalis tayo exactly 8AM.”

Tumango na rin si Sonja.

Tahimik pa rin si Sonja hanggang sa iwanan siyang muli ni Jasmine sa silid na iyon. Sa totoo lang, sa sobrang daming nangyari sa kaniya ay hindi niya alam kung paano ipo-proseso ang lahat ng iyon.

Before she left the Alterra’s abode last night, Gustav made her sign the papers that she needed to sign. Sa kalagitnaan ng kaniyang galit at poot, walang atubing pinirmahan iyon ni Sonja. Naalala niya pa ang bakas ng kalungkutan sa mga mata ng matanda. Ni hindi na siya nakapagpaalam pa kay Niki.

She didn’t see Erez again after that confrontation, she didn’t want to see him anyway, she just want out and really wanted to rest because it was too tiring.

The wounds inside her heart are still fresh and painful. Marami siyang tanong sa sarili. Paano na siya ngayon? She’s all alone. Paano siya makakapagsimula nito? She didn’t know where to start.

Ang mabuti na lang at nariyan si Jasmine para tulungan siya. Ito na lamang ang makakapitan ni Sonja ngayon.

“Where heading to Russia,”

Kumunot ang noo niya sa pagtataka nang sabihin iyon ni Jasmine. Nakasakay na sila ngayon sa isang pribadong barko na mukhang pagmamay-ari ng pamilya nito.

“Russia?” balik tanong niya rito.

Malamig na tinanguan siya ni Jasmine.

“B-bakit kailangan nating lumabas ng bansa?” Medyo kinakabahang tanong niya.

Jasmine looked at her coldly, “Gusto mo bang matulad sa pamilya mo? Kung mananatili ka sa Pilipinas, araw na lang ang bibilangin ng buhay mo.”

Napalunok siya sa sinabi nito. Gaanon kadelikado ang lahat ng ito? At wala siyang kaalam alam noon dahil mahal na mahal niya si Erez!?

“P-paano ang pag-aaral niyo? At nasaan si Jacob?”

Hindi niya na kasi nakita ang kambal nito mula noong kupkupin siya pansamantala ni Jasmine.

Ex-HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon