Chapter 1

167 2 0
                                    

NAGING usapan sa malalaking pahayagan ang pagbagsak ng pamilyang Castello. The several Castello oil branches were sold to pay for their family’s debt. Hindi lang pala sa mga Alterra nagkautang ng malaki ang mga magulang niya. Kulang pa ang lahat ng ari-arian nila para mabayaran ang mga iyon. Kung hindi siya pinagkanulo ng mga magulang niya sa asawa niya ngayon, sigurado siyang hindi lang sa lusak ang bagsak ng pamilya niya.

She sighed as she closed the article about her fallen family. Sa totoo lang, hindi alam ni Sonja ang mararamdaman niya. She hates her parents pero nag-alala siya para kay Sunny. Sunny will now work hard for their family, to provide for their parents dahil walang plano si Sonja na harapin ang mga magulang niya matapos ang nangyari sa kaniya.

It’s been three months, exactly, since she moved here. Sa loob ng tatlong buwan na iyon ay hindi niya nasilayan ang mukha ng 'asawa' niya. Madalas na nasa business trip ito according to Gustav, which is very much okay to Sonja. Mabuti pa nga kung hindi na ito bumalik kahit na kailan.

She’s not ready to face him.

She’s still disgusted by her situation.

She still wants this marriage to null and void.

That Erez Alterra will be her ex-husband sooner or later.

She sighed. It was a terrifying situation. She’s in an unfamiliar place and lonely. Nanliliit si Sonja sa kaniyang sarili. Ang dating prinsesa ng mga Castello ay naging kabayaran lamang ng ilang utang ng mga magulang.

She tried running away, but she didn’t had the guts to do it. She’s just eighteen, though it was the legal age to do whataver she wants, according to the society, but she’s mentally not yet ready. It was too much! She was afraid. She didn’t know what to do. Pakiramdam niya ay wala na siyang malalapitan.

Her three months stay here was full of cries and sorrow.

“Madame, breakfast is ready.” si Niki, ang personal maid na in-assign sa kaniya ni Gustav.

Honestly, hindi alam ni Sonja kung gaano kayaman si Erez Alterra but the excessive maids and bodyguards are enough to made her think that the Alterras are beyond her imagination. Ang alam niya, kabilang ang mga Alterra sa itinuturing na ‘old money’ sa bansa. They’re filthy rich. Napautang nga nito ng malaki ang mga magulang niya and that’s why she’s here,

As a payment.

“S-susunod na ako.” naiilang na sagot niya.

Hinding-hindi masasanay si Sonja sa lugar na ito. Napakalaki pero napakalungkot.

Hindi niya ring magawang pagkatiwalaan ang mga naninilbihan dito, for sure, their loyalty is with her strange husband.

Husband,

Nanginginig pa rin siya sa salitang iyon.

Umahon na si Sonja sa kinauupuan, tapos na siyang maligo kanina pang maaga kaya bababa na siya para sa almusal. Ganito naman palagi ang naging routine ni Sonja, babangon sa kama, maliligo, bababa para kumain then aakyat uli sa kwarto para magkulong dito. Tatlong buwan na siyang nagtitiis sa ganoong klaseng sitwasyon. Imagine how lonely she is?

Naabutan niya si Niki na nakaabang sa kaniya sa labas ng pinto. Nginitian siya nito pero hindi niya iyon pinaunlakan. It was hard to trust anyone in this mansion.

Naglakad na si Sonja pababa ng hagdan. It was a grandstaircase designed like an old Spanish-era.

“Magandang umaga, Madame Sonja.” magalang na bati ng ilang nakakasalubong nilang mga kasambahay.

How many servants does this mansion have? She couldn’t count.

Sa malaking dining area, alam niyang malungkot na kakain siyang mag-isa roon, ganoon naman tuwing kakain. It was too awkward actually, dahil mag-isa lang siya at madalas na inoobserbahan siya ng mga server na nakaabang doon, kahit hindi niya tignan alam niyang nakamasid ang mga ito sa kaniya.

Ex-HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon