[ ◉¯]
Special Chapter
Future
"So ano sa feeling ang pagiging ahas?" Celestine questioned in front of me, her arms folded closed to her chest.
Nasamid si Serene sa kaniyang kinakain habang si Ezekyiel naman ay sumabog sa tawa. Nagpumigil na rin ako ng ngiti sa tono ni Celestine na nang-iinteroga.
"Si Elize pa talaga ang ahas," humahalakhak pa ring komento ni Ezekyiel.
I grinned and shifted on my seat before lifting up my gaze to meet her scrutinizing eyes. Kahit na parang sinasaksak ako ng titig ni Celestine, alam kong nagbibiro lang naman siya.
I smiled at her. "It feels great."
Nalaglag ang kaniyang panga, hindi inaasahang gano'n ang magiging sagot ko.
Sa mga dumaang panahon, unti-unti ko na ring natutuhang sabayan ang kanilang kakulitan at bangayan. Naaalala ko nung baguhan pa lang ako sa friend group nila Thaianara, nahihiya pa akong magbiro pero kalaunan ay nakasabay na rin.
Katatapos lang ng aming klase at mauuna na lang sana ako sa aking apartment upang mas ayusin pa ang aking mga bagahe. Nag-text nga lang si Sauyer na kung puwede raw ba ay hihintayin ko siyang makatapos sa last class niya. I eventually agreed and waited on the benches near the parking lot where my friends saw me and offered company until Sauyer arrives.
Pagkatapos ng palabas namin ni Sauyer nung music fest, mabilis kaagad kumalat ang balita tungkol sa aming relasyon. Nagulat ang lahat, lalo na kay Sauyer dahil marami talaga ang akala'y straight siya. Maraming babae ang nadisamaya, pero wala na sa amin iyon ni Sauyer.
My friends were no exception, but then they connected the dots as to why I've been hesitant about Sauyer, just to figure that I was only a little discreet because he was an ex. Celestine would also bring it up every chance she gets as a joke.
"Charot lang!" Tumawa si Celestine. "Pero 'di ba sabi mo after ng music fest, niligawan ka niya?"
I shrugged, a stifled smile still plastered on my lips. "Yup. I recently just answer him."
She nodded.
"Iyon lang?" Celestine urged me to speak more with a raised brow.
I chuckled. "He's also having me live with him in his condo...simula bukas mag-Christmas break."
Natigilan silang tatlo at mas lalong napatuon sa akin ang kanilang atensyon. Kung titingnan sila ngayon, parang may inanunsyo akong namatay sa sobrang pagkagulat ng kanilang mga hitsura. But then again, I couldn't really blame them. Tinago kong may past kami ni Sauyer—which was reasonable, though I still painted a different image of Sauyer and I in their heads.
"Grabe..." mangha-manghang usal ni Ezekyiel, nakatakip ang kamao niya sa kaniyang bibig. "Bago mo pa lang nasagot pero mukhang papakasalan ka na ata."
"Hindi na ako magugulat kapag biglang magsabi si Elize na aalis sila ng Pilipinas upang magpakasal," Serene said half-meant.
"Totoo," sang-ayon din ni Celestine. "Akala ko maaagaw ko pa, e, pero nang makita ko kung paano siya tumitig kay Elize nung music fest, parang eguls kaagad," biro niya.
"As if kahit hindi in love si Sauyer kay Elize, masusulot mo pa rin," ani Serene at ginawaran siya ng nanghahamong ngisi.
"Heh!" asik ni Celestine. "Makahanap lang talaga ako ng jowa, ibubukas ko talaga ang puso ko."
Bumilibid sa halakhak si Serene. "Alamin kung alin buksan, ha, yung puso ba o yung mga paa."
Nagkatinginan kami ni Ezekyiel at sabay natawa sa kanilang dalawa.
BINABASA MO ANG
Always Have Been, Always Will Be
Teen FictionSomersault Boys Series #1 Might not. Probably won't. Maybe never. Unlikely. Doubtful. Despite being everything he could have been, Elize constantly settled in the dark, lurking with the impossibles and uncertainties. He believed that he would grow u...