Chapter 38
Sandra
Isang buwan mula nang ipanganak ko si theron. Isang buwan na rin na hindi ko nadadalaw si shiloh sa hospital. Lagi kaming naka video call at alam kong hindi sapat 'yon para kay shiloh. Minsan ay palihim akong umiiyak dahil sobrang naawa ako sa kalagayan ni shiloh. Kung kailan kailangan nya ako tyaka naman ako wala.
Alam kung nahihirapan na si shiloh sa pag chemotherapy pero nakikita ko kay shiloh na gusto talaga nitong gumaling. Sobra rin ang sakripisyo ni grace sa amin dahil iniwan nito ang trabaho sa company at inuuna ang pagtulong sa amin.
Pinagpapasalamat ko rin na maayos na ang kalagayan ni path. Kailangan lang i-monitor ang kalagayan nya for the meantime bago daw ito madischarge. Hindi na rin ako nakadalaw sa kanya dahil rin sa sitwasyon ko. Siguro maiintindihan ako ni path. I know her.
Natutulog ngayon si theron habang karga ko. Ayaw ni theron na nakalapag, dahil walang katapusang iyak ang mangyayare kung ilalapag ko ito. Even tj asked me about it. cause he think it's normal but, when i say it's not... His reaction is unexplainable haha...
Sa ganitong sitwasyon ay, talagang mahihirapan ako. Lalo na at hindi ako makakilos dito sa bahay. Tuwing bibisita lang ang mga kaibigan ko tyaka ako makakapaglinis sa bahay. Si tj minsan lang din naman manatili rito dahil kung hindi nasa trabaho ay, nasa hospital ito. Hindi ko na rin alam kung kailan ang huling pahinga ni tj. Tuwing nakikita ko syang uuwi rito para lang maligo at magbihis, o kukuha ng damit ni shiloh.
Minsan na lang rin kami magkausap., ni hindi ko alam kung nakakainom pa ba sya ng gamot nya. Sobrang naiipit si tj sa sitwasyon namin ngayon... The sacrifices of him? is more than enough to forgive him from our past. He really deserves a second chance.
Habang nakaupo ako sa sofa at tulog pa rin si theron sa bisig ko ay, tumunog ang doorbell. Wala naman akong inaasahang bisita ngayon... Kahit hirap ay pinilit kong tumayo ng dahan dahan para lang pagbuksan kung sino man ang nandyan. Binuksan ko ang pinto at nasa harapan ko ngayon ang parents ni tj. Naputol lang ang tinginan namin ng lumipat ang tingin nila kay theron na bigla nalang umiyak.
"P- pasok po kayo..." Sabi ko at niluwagan ang pagbukas ng pinto gamit ang isang paa ko.
Nang makapasok na ang parents ni tj ay sumunod ako sa kanila. Tumigil sila sa sala at tumingin ulit samin ni theron.
"C-can i carry the baby so you could pump a milk for him? Or..., you can do breastfeed in your room. It's ok for us we can wait, don't worry" mrs. Nimenzo said.
"Ok lang ho ba? Saglit lang naman po ito." Sabi ko at umalis na sa harapan nila. Bahala na sila kung anong gusto nilang gawin dito sa bahay ni tj. Sa totoo lang may halong kaba ang nararamdaman ko dahil ayaw ni tj na nagpupunta ang parents nya dito. Baka biglang umuwi si tj at maabutan pa sila dito, baka kung ano pa mangyare.
After ko magpabreastfeed ay, lumabas kami na kami ni theron. Medyo natagalan kami dahil sobrang takaw ni theron sa totoo lang.
"Pasensya na po. Medyo natagalan." Nahihiyang sabi ko.
"It's ok don't worry." Sabi ni mr. Nimenzo.
"Kailan ka nanganak? Seems like kapapanganak mo palang?" Tanong ni mrs. Nimenzo sa'kin.
"Isang buwan na po kahapon." Sagot ko.
"Where is shiloh? Sumama ba sa daddy nya? Looks like shiloh is a daddy's girl..."