"You look lovely on that dress, Atty. Nimedez" nakangising turan saakin ni Leigh habang pinagmamasdan ang kabuuan ko, inirapan ko naman ito.
"Shut it Architect, as if I didn't know what your motives" nawala naman ang ngisi nito.
"What do you mean?" seryoso nang tanong nito na ikinangisi ko naman ngayon.
"Let's just say, I just analayze things but I don't ask, talk and spill" makahulugan kong saad habang may ngisi sa labi bago pumasok sa sasakyan nitong magarang naka park sa harap ng tower ko.
Tahimik naming tinahak ang daan papunta sa hotel, napansin ko ang pagkaseryoso ni Leigh at pakiramdam ko'y alam niyang may alam ako sa kanila ng pinsan ko.
"Damn, hindi ko inakalang ganito ka bongga ang event na 'to" mahinang usal ko na narinig ata ni Leigh dahil tumawa ito ng mahina.
"Let's go.."
Nauna na itong bumaba and her being gentle woman, she open the door for me. Now I know why Laurence fall for this lady.
"Thank you" tumango lang naman ito at isinenyas ang harap.
"Shall we? Kanina pa tayo late"
Dahil doon ay nanlaki ang mga mata ko't tinignan ang relong nasa palapulsuhan, tama nga ito 30 minutes late na kami. Hindi ko man lang namalayan.
"Leigh, who's your beautiful date tonight?"
"Is that Atty. Acine Nimedez? Are you two dating?"
"Is she your girlfriend?"
"She's the one of Buenavista's heiress right?"
Ilan lang iyan sa mga maririnig mong tanong ng mga media malapit sa entrance ng hotel, tanging tipid na ngiti lamang ang iginagawad ko sa mga ito't mahigpit na kumapit sa braso ni Leigh.
"Damn pag ito nakita ng pinsan ko mapapatay niya ako" mahinang bulong ko, well knowing her malamang hindi niya ito malalaman dahil wala namang interes iyon sa social media.
"Just don't answer them and continue walking 'til we get there"
Gaya ng sabi nito ay nakarating kami sa loob ng hotel na halos patapos na, sobrang daming mga kilalang taong nakaupong nakapalibot sa kaniya kaniya nilang mga lamesa.
Agad na hinanap ng mata ko si Yrain dahil ang sabi niya kanina ay nandito rin siya, nang makita ko kung saan ang table nito, agad akong bumaling kay Leigh na ngayon ay may kinakusap na matandang hindi ko kilala.
"Leigh, pupunta lang ako sa table ng kaibigan ko" mahinang bulong ko na ikinalingon nito saakin.
"Just a minute, I'll go with you" bumaling na ulit ito sa kausap niyang lalaki at nagpaalam, "I'll go now, Engineer..." bumaling ito saakin, "Let's go?"
"Okay"
Maraming bumati kay Leigh at saakin dahil ang iba'y kilala ko rin naman, dahil narin sa larangang kinaroroonan ko.
"Judge. Suarez, looking good huh?"
Masiglang bati ko nang makarating kami sa table nila, agad na natigilan ang lahat ng nasa lamesa nang malingon sa banda ko. Napatayo si Yrain sa kaniyang upuan at gulat na bumaling saakin, pinakatitigan nito ako mula ulo hanggang paa.
"Acine? Wow you look so sophisticated on that dress, hindi kita nakilala agad" halos matawa ako sa reaksiyon nito dahil may pagka oa talaga siya minsan.
"Silly" napatingin naman ito sa tabi ko habang naningkit ang mga matang nagtatanong saakin.
"Good evening" malamig na bati ni Leigh sa tabi ko ramdam ko ang hawak nito sa aking baywang na ikinailang ko.
YOU ARE READING
Ruling the Wild Waves
RomanceCOSTA DEL SOL SERIES 3. It's always been unfair since the beginning, no one can change the fact that our sphere are always been this cruel. But you still have a choice if you want to stay with that matter or keep going and fight for the waves of bat...