CHAPTER 12

15 4 3
                                    

#WLADBlackExodus

Don't forget to comment and vote.

Enjoy reading!<3

*****

THE DINNER MEETING



Ngayon ang araw ng punta namin sa capital. I'm done preparing and Madel already packed everything we needed. Konti lang naman ang dadalhin namin dahil nauna nang ipinadala sa capital ang karamihang gamit.

Maaga kami aalis dahil aabutin rin ng kalahating araw ang byahe namin papuntang capital, at hindi maganda kung magpapagabi kami sa daan dahil delikado.

Madel told me that thieves and bandits wander the border, especially at night. 

Delacroix Duchy is in the western region of Solaria and it's supposed to be the nearest ducal territory but it still takes half a day to travel. 

Nang makababa ay naabutan namin ang limang karwahe na nakahilera sa harap ng main entrance. Mas magara ang designs ng mga ito kumpara sa karaniwang sinasakyan namin. Ang mga maliliit na flag na may lion na tatak which is sigil ng Delacroix ay nakalagay sa bawat sulok ng mga karwahe.

"Excited na ako my lady."

Napalingon ako kay Madel at malaki ang naka-ukit na ngisi sa mukha nito.

"Bakit?"

"Anong bakit? Syempre pupunta na tayong Asteril my lady. Medyo matagal na rin since nagpunta tayo doon." Hindi maitatago ang pagkasabik sa boses nito.

Mahina akong napatango.

"Stop idling and get in the carriage."

Napalingon ako sa Duchess na naglalakad papalapit sa amin. Kasama niya si Craig na kasalukuyang masama na nakatingin sa akin.

Kaming tatlo lang ang babyahe ngayon dahil nauna na ang Duke at si Creed kahapon.

Hindi ko maiwasang matawa sa tuwing naaalala ang priceless na reaction niya kahapon.

Akala niya siguro ay hahayaan ko na lang siyang apihin ako katulad ng ate niya. Neknek niya! Sanay akong makipagrabumlan sa mga kapatid ko kaya hindi ako basta-bastang nagpapatalo.

I slightly bowed and faced the Duchess.

"Good morning Mother." Saglit akong huminto at binalingan si Craig. "And you too brother." Dugtong ko at nakakalokong ngumiti.

Napansin ko ang pagkuyom ng kamao niya na mas lalo kong ikinangisi.

Kahit anong inis niya pa sa'kin ngayon ay wala siyang magagawa kundi tumayo lang. The Duchess is here so he can't do anything stupid to me.

"Tss."

'Yun lang ang lumabas sa bibig ni Craig na ikina-iling ko. Pagkatapos ay nilagpasan na nila kami ni Madel at naunang sumakay sa karwahe.

"You're so brave for that my lady. Parang sasabog na si Young Lord Craig kanina."

Binalingan ko si Madel. Halata ang pagkamangha sa  mukha nito.

"Syempre ako pa." I said proudly.

"I'm happy that you can stand up for yourself now, but Young Lord Craig is dangerous. You need to be careful young lady." Saad nito at sinimulang maglakad papunta sa karwahe.

*****

"My lady nandito na po tayo."

Naimulat ko ang aking mga mata nang yugyugin ako ni Madel. Hindi ko namalayang nakatulog pala ako buong byahe.

What Lies After DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon