CHAPTER 5

29 6 3
                                    

#WLADBlackExodus

Don't forget to comment and vote!

Enjoy<3

*****

TRAGEDY


Catharina's POV

Dalawang araw na ang lumipas mula nung pag-uusap namin ni tatay at dalawang araw na rin akong binabagabag nito. The guilt is just killing me!

Hindi pa rin kasi nawawala sa isipan ko ang nasasaktang ekspresyon ni tatay dahil doon sa huli kong sinabi. 

I went too far.

Masyado akong nadala sa emosyon kaya ko nasabi 'yon. I didn't mean anything about that though. Na overwhelm lang talaga ako sa sitwasyong kinaroroonan ko.

Tapos simula pa nun ay hindi na kami nag-usap ulit. He tried to approach me pero ako mismong 'yung umiiwas. I don't have the courage to face him yet thinking that I gurt him at wala rin akong ideya kung ano ang sasabihin ko kay tatay.

"Nurse Rina to Earth please."

Agad akong natauhan nang marinig ang boses ni Carlos. Napunta ang mga mata ko sa kamay nitong winagayway sa harapan ko.

Nandito nga pala kami sa Kid's Corner sa ospital. Binabantayan namin ang mga batang pasyenteng naglalaro.

It's a place where pediatric patients are given the opportunity to do the things normal children would do, just like playing. Nakakatulong din ito para matuto at mapawala ang anxiety ng mga batang na-aadmit dito lalo na nung mga matagal ng namalagi rito. It helps with their treatment. 

"H-Ha?" Tanging wika ko na ikina-irap naman ng bakla

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"H-Ha?" Tanging wika ko na ikina-irap naman ng bakla.

I forgot to mention that Nurse Carlos is not straight. He might wear manly outfits but he's more of woman in heart than me. Siya lang ang naging ka-close ko rito sa ospital dahil sabay kaming nag-apply rito. We were both the newbies in this building kaya kami talaga ang naging magka-ibigan.

It's just me and him against this toxic place.

"There you are spacing out again. Ano na namang problema natin ngayon girl?" Malditang tanong nito.

Malalim akong bumuntong hininga. "Nag-away kami ni tatay." Mahina kong sabi at inabot ang maliit na bola sa gilid tsaka pinaglaruan.

Even though five months pa lang kaming naging magkakilala ni Carlos, sa kaniya ko na sinasabi ang mga problema at hinaing ko. Hindi kasi siya 'yung tipong dada ng dada kaya pinagkakatiwalaan ko siya at isa pa, sa akin din ang takbo ng baklang 'to kapag may mga complaints siya sa buhay.

"Tsk tsk tsk I don't know anything about it but you better fix it girl. Mahirap na pag pinatagal ang away mag-ama -- Lily dahan-dahan jan baby girl baka mahulog ka." Salita ni Carlos at mabilis na nilapitan ang isa sa mga pasyenteng binantayan namin nang muntik na itong mahulog sa maliit na slide.

What Lies After DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon