I open my eyes as I felt a bag of pain in my head...
argh!
I look around to search where am I..?
Bakit madilim?.. at... Naknang! nakatali ako! shet! nakatayo pala ako?! at... malamig! I know now where I am ! Nasa loob ako ng isang...... ng isang Water tank! at sino naman ang taong maglalagay sa akin dito sa loob nito?
kalahati ang tubig na nakapalibot sa katawan ko, nilalamig na ako!
Alam kong nasa isang malaking Water tank ako pero ang tanong; Nasaang lugar ba ito??!
Sh*t namamanhid na ang katawan ko.. I try to move my hands which is nakatali ng lubid paitaas.
Habang sinusubukan kong makakalag dito sa lubid .. naalala ko ang nangyari bago and mga kaganapan na ito.
Shena?
Si Shena ang may kagagawan kaya ako nakagapos ngayon!. At si Tyler.. kamusta kaya ang anak ko? umuwi na kaya si Taylor? hinahanap nya ba ako? alam kong ligtas ang anak ko sa kanya.. kaya kailangan ko na ding makatakas dito para makasama ko na sila.. May mahalagang bagay pa kaming pag uusapan ng asawa ko..
Napadaing ako sa Frustration na nararamdaman ko at sa ngalay na din! Liche! pag ako nakatakas dito makakatikim talaga yang Shena na iyan sa akin!
"Oh? Gising ka na pala?"- umalingawngaw ang boses ng nagsalita dahil sa malalim nga at kulob itong kinalalagyan ko.
"SHENA! PAKAWALAN MO KO DITO!! WAG KANG DUWAG DYAN!! KAILANGAN MO PA TALAGA AKONG ITALI AT ILUBOG DITO! HINDI NAMAN KITA SASAKTAN AGAD KUNG MAGPAPAKABAIT KA!"-sigaw ko dahil anlayo ng kausap ko.. nakadungaw sya sa akin samantalang ako ngalay na sa pagkakatayo at nakatingala pa!
"HUH?! Nahihibang ka ba? Hindi kita itinali dyan dahil sa naduduwag ako or what so ever!.. Anton! Iahon nyo nga yang maingay na babaing yan!"- inutusan nya yata ang isang alipores nya
Inahon ako sa pamamagitan ng paghigit sa lubid paitaas ! Shet! ang sakit dumadausdos ang katawan ko sa bakal na tangke! Oras na maiahon ako ng mga alipores ni Shena ay pinagtatadyakan ko agad ang mga ito.
"Anak ng!! WAG NYONG PATATAKASIN YAN! MGA WALANG SILBI!"-Sigaw ni Shena ng makita na nakikipagbasag-ulo na ang ilan sa mga alipores nya sa akin.
Isang tadyak pa sa lalaking nakadapa na dito sa sahig ay sinubukan ko namang tanggalin ang lubid na nakagapos sa mga kamay ko---
"SIGE! Alisin mo yang pagkakagapos mo! At pasasabugin ko naman ang Ulo ng Mama mo!"
Napahinto ako sa ginagawa ko at unti unting napalingon sa pangahas na Shena na iyon. Nanlaki ang mga mata ko ng makita ko ang Mama ko. May pasa ito sa kaliwang gild ng labi nito, may sugat ang kilay at nadugo. May pasa sa mga braso na tila ilang araw pinahirapan, magulo ang buhok nito, nakagapos ang mga kamay tulad ko..
Halos maiyak ako sa nakita kong kaanyuan ng Mama ko..
"M-mama.."-tawag ko dito na halos bulong na lamang.. naninikip ang dibdib ko sa nakikita ko ngayon.. pinahirapan nila ang mama ko.. Walanghiyang Shena! Nanggigigil akong patakbo sana sa kanya
ng itutok nito ang baril sa sentido ng aking Mama. Napahinto ako at syang kusang pumatak ang luha ko sa mga mata ko..
"A-anak..Ley.. tu-tulungan mo ko.."-Hinging tulong ng Mama sa akin sa parang basag ng boses at saka napahagulgol. Hinawakan sya ng mahigpit sa braso ni Shena ng sanay paluhod na ito..
"One move Ley..... and ... Goodbye to your ..Mom.."-she warningly said.. naiinis ako na, nanggigigil.. wala akong magawa at hindi ko alam na hawak nila at pinahihirapan nila ang aking mama!
"Bakit?! Bakit pati ang mama ko??! Ano bang kasalanan ko sa iyo? Ng pamilya ko??! Pucha! Wag mo idamay ang mama ko dito!! Wala syang laban sayo! wala rin syang atraso sayo!"-Sigaw na gigil na gigil.. I harshly wipe my Tears away.. eto yung nakakainis minsan eh sasabak ka sa laban ng buntis ka kaya andaling maapektuhan ng emotion. kailangan kong mag-relax para makagawa at maka-isip ako ng paraan sa mga nangyayari.
"So hindi pala sinasabi sa iyo ng mga magulang mo na nagnakaw sila ng isang pag-aari namin at ang dahilan ng pagkamatay ng mga magulang namin ng kuya ko?!"-balik sabi nito
"At ano naman iyon at sa tinagal tagal ng panahon eh ngayon ka pa maniningil?? Pati Mama ko ay sasaktan mo para lamang dyan?? Anong trip mo sa buhay huh? pa-suspense??"-inis na sabi ko dito kahit na I feel joking at this time
"Don't joke around Ley! I can kill you and your mother at this point.."-she dangerously said
"You can't! I will do anything para hindi mo na masaktan muli ang mama ko, oras na makuha ko sya sayo!"
"Huh! Let see."
I run towards her and kick her stomach painfully. Napaatras ito sa hindi nya inaasahang galaw ko, hinigit ko agad ang Mama sa likod ko at humarap kay Shena na galit ang ekspresyon ng mukha, at nakahawak sa kanyang baril na nakatutok sa akin at handa nang kalabitin ang gatilyo ng baril.
"Go! Barilin mo ko! Wag mo lang masasaktan ulit ang mama ko!"-matalim na sabi ko rito.
"PAPATAYIN TALAGA KITA!!!"-gigil at galit na sabi nito
Matapos noon nakarinig ako ng malakas na putok na galing sa baril na hawak ni Shena.
And to my shock I just felt my body fell on the Tank and the water keeps me deep down on it..
"Ma.."-I murmur
"Ley!"
__________________
SHORT UD ... Pambawe lang... Salamat sa mga nagVote & Comment sa mga REcent Chapters... Ate JaddyLenin, Kath,ElissaJadine,Nicole at sa iba pa... SALAMAT PO!!(correct me if I'm wrong sa mga spell ng UN nyo po ah.. ^^v)
-fanxielyn
BINABASA MO ANG
Agent Desire #Wattys2017
Fanfic"Hi..''- sabi nya nang tumabi sya sa akin sa stool ng bar counter "uhm... Hi?"-naiilang na sagot ko. "Mukhang nagkakasayahan kayo ng mga kaibigan mo ah.."- bulong nya sa tainga ko dahil malakas ang tugtog sa bar "uh yeah we are haha just celebrating...