"Agent Clinton!"
" A-agent Desire!" Nagulat na wika ni Clinton sa babaeng may kargang chubby na bata at isang batang lalaking nakahawak sa kamay nito.
"Oh my! Sya na ba? Grabe! Kamukha nga! Its like pinagbiyak na bunga!"
Wika nito na papalapit sa kanila.
Ibinaba nito ang anak na babae at lumapit kay Clinton na karga ang batang lalaki.
"Ah.. Agent Desire anong sinasabi mo? Kilala mo ba ang batang ito?" Naguguluhang tanong nito.
"Oh my! Hi there little fella... What is your name?" Agent Desire Asked
"A.. I am Chason Alano.."
Agent Desire gasped in shocked. And her lips suddenly form a curved.
"Ano pang hinihintay nyo dito? Sabay sabay na tayong lumabas. Nahuli na sila Casu Poi at---""I don't want to go without finding my mom!" The little boy named Chason exclaimed.
"Your mom is here?!" Agent Desire exasperatedly asked the kid.
"She is. This kid says kasama nila ang mama nya na kinidnap ng mga sindikato at duguan ito. Kaya where about to find--"
"Let's get hurry! Oh, my little agent caught by the monsters!" Desire worriedly said refering to Chason's mom.
"Huh? Sinong little agent? Ang mga anak mo ba ang tinutukoy mo?" He asked while walking through the hallway.
"Just shut up and let's find his momma. Kids! Follow mama and be careful ok? " sabi nito na nakaumang ang mga kamay na may baril bago buksan ang pinto na nakita nito.Clinton readied himself. Ibinaba nito si Chason katabi nila Tyler and Seyrine na nasa likod ni Agent Desire.
Naghanda din ito ng baril para sa pagbukas ng pinto ay guarded at ready sila.1
2
3!
Agent Desire kick the door to open it."Oh God!" Desire exclaimed at dali daling hinawakan ang mga anak papasok sa kwarto na iyon.
Nagtatakang binuhat ni Clinton ang batang si Chason at pumasok din sa loob ng kwarto.
Hindi pa lubos na nakakapasok ay binunggo ng kaba si Clinton ng makita ang taong halos nakagulapay na sa sa sahig. Iniunan ni Agent Desire ang lap sa ulo ng walang malay na babae. Duguan ito at nanghihina.
"Momma!" Nabalik sa pagkatulala si Clinton ng magpapasag ang karga nyang bata. Nang tignan nya ito ay umiiyak ito at pilit na bumababa sa pagkakakarga nya.
Ibinaba nya nga ito at dali namang tumakbo ang batang si chason sa walang malay na babae.
"Ch.. Chase" halos bulong na banggit nya ng makita ng maayos sa malapitan ang walang malay na babae.
"Clinton ano pang tinutulala mo dyan? Buhatin mo na si Chase! Nanghihina na sya. Ako na bahala sa mga bata! C'mon! Move!" Agent Desire commanded that brought him back to reality.
Agad syang tumalima at binuhat si Chaselyn.
Anong nangyari? Ba-bakit narito ka?
Tanong ng isip nya.Ang babaeng ito.. Sya ang dahilan kung bakit buhay pa sya hanggang ngayon. Noong nasa auction hall sya ay di nya man lang napagmasidan ang paligid. May gusto na palang pumatay sa kanya. Ngunit ang atensyon nya ay nasa babaeng kasama. Isang anak ng isang politiko. He is just being focus on observing the things that inside the auction hall not minding the others.
That's why when Clinton and Chase met and the latter tell about the man who's approaching him ay lubos syang nagpapasalamat. And the rest is history as he and chase fell in love to each other."Clinton doon na tayo sa pick up na dala nina Kleo para maihiga si Chase ng maayos." Desire said habang isinasakay ang mga bata sa unahan sa driver seat.
"I want to stay with momma..please.." The kid plead.
Agent Desire looked down to the kid and gave him her understandingly smile.Chason smile a bit and hop in the car.
Wala ng dapat ipag alala ang lahat dahil nahuli na ang mga sindikato na si Casu Poi mismo ang namumuno.
Nakasakay na ang mga bata at isinasakay na ni Clinton sa passenger sa likod ang walang malay na si Chase
"Anak ng!" Gulat na sigaw ni Agent Desire. May sumakal dito patalikod at may hawak na balisong na itinutok sa tagiliran ng babae, doon lamang nila napansin na nagkakagulo muli.
Naulinigan ang mga palitan ng pagputok ng baril mula sa loob. Agad isinarado ni Clinton ang pinto ng pick up car. Automatic iyon na nag-lock.
"Agents! Alert!" Sigaw ng kinauukulan sa maliit na device na nakakapit sa kaliwang tainga nya na speaker for command. Nagsisilbi itong hikaw kung titignan.
"Holy sheet!" Gulat na sigaw ni Clinton saka napa- squat sa gilid ng kotse para makapagkubli dahil may bumabaril sa lugar nya na tinamaan ay ang bullet proof na bintana ng sasakyan.
Tyler was hugging his sister whose now is crying loud after hearing the impact of the bullet shot on the window. Chason hug his mom tightly, wala pa ring malay si Chase.
"Ah! Bitawan mo ko!" Palahaw ni Agent Desire sa mahigpit na sumasakal sa kanya.
Clinton stand and aim his gun to the man shot the window and as a professional gun Agent ay nasakto sa kaliwang dibdib ang tama ng baril nito. Agad na tumalima si Clinton sa nakahawak kay Agent Desire.
"K-uh!" Singhap ng sumakal kay Agent Desire at bumagsak ito sa sahig na wala ng kamalay malay.
"Did you shot him?!" Agent Desire asked Clinton exasperatedly. Abah napaka galing nito kung ganun na natamaan nito iyon--
"HINDI" sagot ni Clinton.
Naguguluhang napatitig dito si Agent Desire. Bigla ang ragasa ng kabog ng dibdib nya. Naguluhan sya. Kung hindi si Clinton ang bumaril sa sumasakal sa kanya na may balisong kanina lamang ay sin...
May humagip sa braso nya at iniharap sya dito.
"God! Thank God! You're safe! I can't afford to lose you, I might die rather. My God! I'm so worried about you and the children. I love you strawberry ko.. I love you.. mahal na mahal kita, kayo ng mga anak natin.."
The man said gasping for air while hugging her tightly. Ang kanyang pagkagulat at agam agam ay nawala at napalitan ng di matawarang galak at pakiramdam na parang sya pa ang nakidnap at iniligtas ng kanyang Knight in shinning abs este Knight in shinning armor.
The man planted kisses on her hair, she hugged him back and lean her body to his.
"Your all safe now." He whispered softly.
And that made her feel calm, safe and beloved.
----------------------------------------
-fanxielyn
Who saved her?
BINABASA MO ANG
Agent Desire #Wattys2017
Fiksi Penggemar"Hi..''- sabi nya nang tumabi sya sa akin sa stool ng bar counter "uhm... Hi?"-naiilang na sagot ko. "Mukhang nagkakasayahan kayo ng mga kaibigan mo ah.."- bulong nya sa tainga ko dahil malakas ang tugtog sa bar "uh yeah we are haha just celebrating...