CHAPTER 46: Coward!!!

24 4 0
                                    

CHAPTER 46: Coward!!!

JHOAN POV
Pag uwi ko ng bahay nadatnan kong nag aaral si Lily.

JHOAN: mahal?

(hindi ko alam kung paano ko ssabihin sakanya na hindi muna ako mkaka uwi dito)

LILY: Oh mahal nakauwi kana pala, nag dinner kana?

JHOAN: hindi pa.. ahhmm may ssabihin pala ako mahal

(lumapit ako sakanya)

LILY: ano yun mahal?

(tiningnan ko sya sa mga mata at tiningnan nya din ako, hindi ko tlaga alam kung paano ko sisimulan)

LILY: ok lang makikinig ako..

(inhale... exhale bahala na)

JHOAN: Mahal baka hi...hindi muna ako mma....maka uwi dd...dito..

(utal2 kong sabi sakanya)

LILY: Bakit?

JHOAN: May kylangan kc akong samahan, she needs me..

LILY: Sino?

(kalmado lang sya habang ako hindi na makapag salita ng maayus, natatakot akong magalit sya)

JHOAN: si... si Jovs..

(silence)

..

..

..

..

..

LILY: Ok

JHOAN: Ok??

(hindi sya sumagot at humarap sya sa ulit laptop at nag simula ulit mag aral. galit ba sya or what?)

JHOAN: Galit kaba? or hindi ka man lang ba nagulat na buhay sya??

(hindi sya nag salita at tahimik padin habang nakatingin sa laptop)

JHOAN: hindi ka man lang ba nagulat na buhay si Jovs???!

(inulit ko yung sinabi ko kc baka hindi nya lang ako na intindihan)

LILY: Hindi

JHOAN: Hindi??

(kalmado padin sya at hindi ko expect na ganito lang ang magiging reaction nya, ano sya nonchalant?

LILY: Hindi, kc kahit hindi ka mag sabi alam at ramdam kong my something, pero ms ok na ngaun kc nag sabi ka ng totoo kesa mag sinungaling kapa.

JHOAN: Sorry

LILY: Makiki tira nalang ako sa kaybigan ko then after graduation babalik na muna ako ng bundok.

(bigla akong natahimik sa sinabi nya)

JHOAN: iiwan mo ako?

(bakit ang sakit feeling ko nadudurog ako)

LILY: Hindi kita papa piliin saming dalawa kc ayokung mahirapan kang pumili, mahal kita kaya ppalayain kita.

(bakit mas msakit pa to?! sana pinapili nya nalang ako, sana hinayaan nya akong mag decide kung sino yung mas gusto ko)

JHOAN: She needs me at ssamahan ko lang sya hanggang sa maging ok na sya, hanggang sa gumaling sya.

LILY: Pero hindi ko kaya na mag hintay lang dito habang mag kasama kayu.

JHOAN: Kaya mo tlaga akong iwan?? bigla mo nalang akong iiwan sa era ganun?

(mangiyak ngiyak na ako habang hawak ko sya sa braso, feeling ko nag ppaalam na sya at tlagang aalis at iiwan ako)

I HATE MY EX !!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon