Chapter 45
Tj
"What did you do again?"
Tanong ko kay theron. Theron is already three year old, he is starting as a nursery student. I have been called several times because of how stubborn he is.
"Theron! Sit down! I'm still talking to you!" Sigaw ni sandra. Kailangan ko ng umalis baka madamay pa ako.
I slowly left where Sandra was and entered Shiloh's room. Yes, shiloh is with us at home now, and her energy has returned. But of course, we are still very careful about her health.
"What did Theron's do again? Mommy is angry again. I'm sure we'll be involved in that again." Naiinis na sabi ni shiloh.
"Kaya nga umalis na ako ee.. kampi tayo ah." Sabi ko at umupo sa tabi niya. "Pinalo raw niya yung isang bata kanina."
"Sobra na po si theron dad.., he's only three but look at him, parang mana kay tito vernon at tito gab. He always want away!"
"Hayaan mo na, lagot naman siya sa mom mo. Papaluin yan for sure."
"As if kayang paluin ni mommy yan. For sure si mommy pa magsosory dyan pag umiyak na."
"Eh... Sayo lang naman takot si theron eh, ewan ko ba anak, anglayo ng ugali niyo. But of course bata pa yan kaya pang madisiplina."
I'm here in the office now and those fuckers just suddenly walked into my office. What are these people going to do here again?
"Hey! Bro, busy ka ba?" Tanong ni anton.
"Ano nanaman bang ginagawa niyo rito?" Naiirita kong sabi. "Hindi pa ako tapos sa ginagawa ko lumayas muna kayo!"
"Umalis na raw kayong dalawa anton at dave shoo!" Sabi naman ni ford. Natawa ako sa reaksyon ng dalawa.
"Porket wala ka lang dinidiligan ngayon ford gumaganyan ka na. By the way tj, wala ka bang plano?" Tanong ni dave.
Plano? Saan? Wala naman akong pinaplano? Anong pinagsasabi nito? "Anong plano?" Tanong ko sa kanya.
"Fuck! Bro. How many years have you been together with Sandra? You've already had two children together, and you still have no plans to marry her? Bakla ka ba?" Pasigaw na sabi ni anton.
Oo nga noh? We've been together for almost five years now, but I haven't even thought about that thing. Is she waiting? Hindi pa naman mahilig humiling si sandra, palaging kami ang nasa isip niya.
"Kung wala kang plano kami nalang mag paplano para sa kanya bobo mo kasi. Kung ako ikaw? unang kita ko palang sa kanya? Pinakasakan ko na."
"Bro, dadanak ang dugo dito for sure." Natatawang sabi ni dave kay ford. Si ford ay ngumiti lang.
"Take her to her favorite place, then kneel there and ask her to marry you. But, what you should do first is? Probably buying a ring." Ford said.
"Gusto niyo mag bakasyon? Sagot ko na!" Mayabang na sabi ni dave. "Kahit saang bansa ako na bahala."
"Tumigil nga kayo! Alam niyo namang hindi kami pwedeng umalis, may mga anak kami obviously Theron! Sobrang tigas ng ulo non!"
"Ok then date her. Kahit isang araw lang kami na lang muna bahala sa mga anak mo." Sabi ni ford. Buti pa ito si ford matino.
"You're home! Maaga ka ata ngayon?"