One Shot Story 7

3 0 0
                                    

Nang makita ko si Kleo na lumabas, agad akong tumakbo papunta sa kanya at hinablot ang kanyang siko. Gulat naman siya at napalingon sa akin, na kalaunan ay naging balisa.

"Z-Zyra?" gulat niyang sabi, tulalang tumingin sa akin.

Maliit akong ngumiti. "Hindi ko akalain na pinalitan mo na agad ako. Parang kailan lang tayo naghiwalay, Kleo, pero pinalitan mo na agad ako."

"Z-Zy" utal niya, ngunit inilingan ko lang siya at bahaw na natawa.

"Ang swerte niya" mapait kong sabi.

"Zy, aalis na ako, hinihintay na niya ako." iyon lang ang tugon niya na mas lalong nagpadurong sa akin.

Bago pa siya makahakbang palayo, nagsalita ako. "I envy her. Noong panahon na gusto ko ang atensyon mo, I'm craving for it, pero hindi mo nabigay kasi laging kang abala sa trabaho. Kulang na lang magpakasal kayo."

"Hindi ko naramdaman na priority mo din ako, Kleo. You're always like that, pero sa kanya, inuuna mo siya" pahabol ko habang may mapait na ngiti sa labi, habang nakatalikod siya.

"Kleo, isang tanong, isang sagot. Did you even love me? Ganun ba ako kadaling palitan?" Hindi ko namalayan na may takas na luha ang aking mata.

Humarap siya sa akin, namumula na rin ang mata, tanda na umiiyak na rin ito. "I never replaced you, Zy. I loved you, but it's all in the past. But believe me, I regret it when I'm not by your side at that time."

Natawa ako sa sinabi niya. "If you truly loved me, then why did you replace me with someone?" i shouted angrily.

"Tama na, Zy! Hindi kita pinagpalit at minahal kita, Zy. Kung alam mo lang, pero tang*ina, Zy. You're 11 years dead!" Halos lumabas ang litid niya sa leeg dahil sa sigaw.

Nabigla ako sa sinabi niya, habang siya ay umiiyak na nakatingin sa akin.

"You're dead, Zy. And I regret it when you called me for help at wala man lang ako, inuna ko ang trabaho ko. I regret it. If I could turn back the time, sana sinagip kita pero I'm too late. I'm sorry" he mumbled painfully.

And then the scenario flash in my mind of what happen in the past 11 years. Hinayaan ko na lang ang dumaloy ang masaganag luha sa aking mukha.

My one shot stories Where stories live. Discover now