XXXVII || Doubt

59 3 0
                                    

Please note: This story may contain errors and grammatical mistakes. Your understanding and patience are appreciated as this is a work in progress.

-------------------------------------------------------------

Third Person's POV

Habang busy ang lahat sa pag eensayo. Si cole naman ay kanina pa seryoso na binabasa lahat ng impormasyon na meron sila, kahit anong isip niya para bang pa ikot ikot na lang yung mga nakukuha nila.

Oo nalaman nila ang pangalan ng organization na kalaban nila, pero bakit parang lahat ng inpormasyon na nakukuha nila ay paulit ulit na lang at hindi sila umuusad.

Nawala ang tingin niya sa mga papeles nang mapansin niya si max na may kausap sa labas ng headquarters nila, na para bang galit ito sa kausap.

Sa pag aalala ay lumabas rin siya para sana tanungin si max, pero bago pa siya makapag salita ay narinig niya ang huling sinabi nito sa kausap na nakapag pahinto sa kanya.

“... you all f*cking need to be careful!,” halos pigil na sigaw nito sa kausap “Alam na nila, at siguraduhin niyong hanggang doon na lang ang makukuha nilang impormasyon.” seryosong saad pa nito.

Halos manigas si cole sa kina tatayuan niya, ayaw niya pag dudahan ang kaibigan.....lalo na si max pa ang nasa harap niya ngayon ayaw niyang mag isip ng masama.

Agad siyang umayos ng tayo nang mag baba na ng cellphone si max hudyat na tapos na itong makipag usap.

"Maxine," tawag niya dito, at pilit nitong tinanggal sa isip niya ang mga narinig kanina lang “Everything alright?”

She offered her a tight smile, but it didn’t reach her eyes. “Yeah, just checking in on a few things.”

"You seemed pretty intense there. Sino ba ang kausap mo?" Hindi mapigilan mag tanong ni cole sa kaibigan.

“Just someone who has some intel,” she replied, crossing her arms defensively. “You know how it is. We can’t afford to be careless.”

“Right,” she said, studying her closely. “Mukang sobrang seryoso mo kasi, Nasa panganib nanaman ba tayo?”

“We always are, Cole. It’s the nature of this life.” seryosong sagot nito sa kaibigan.

Hindi mawala ang pag dududa ni cole dito, pero kilala niya si max at alam niyang wala itong gagawin na ikakapahamak nila...“May gusto ka bang sabihin sakin? Alam mo namang makikinig ako diba?”

Maxine sighed, her expression hardening. “Look, I can handle things. You don’t need to worry about me.”

“Hindi na mawawala sakin yon max. If you’re keeping something from us, it affects all of us.”

She noticed the way her jaw clenched, how her eyes darted away. “I’m not keeping anything from you. I promise.”

Hindi alam ni cole pero may kakaiba sa  promise ni max...“Basta mag iingat ka,At kung may hindi ka sinasabi sami-"

“I’ll let you know,” malamig na sagot nito, medyo napa atras pa si cole dahil ngayon lang siya ginamitan ng ganitong tono ni max.

Pero mabilis rin siyang naka bawi at tumango na lang sa kaibigan at sabay na silang pumasok sa loob ng headquarters.

Sa mga sumunod na araw, nakabantay lang si cole sa kaibigan. Napansin niya ang pag layo nito sa grupo and spending more time on her own and taking calls in private.

One afternoon, while Cole was deep in conversation with Gian and Skye, nakita nanaman niya si max na may ka usap sa labas at kanina pa ito pa balik balik at hindi mapakali.

Cole excused himself and moved closer, para marinig niya ang usapan nito.

“...no, I can’t let them find out,” she was saying, her voice urgent. “If they do, it could ruin everything. I won’t let that happen.”

Habang patagal ng patagal nag babago na ang tingin ni cole sa kaibigan.

As she ended the call, Cole took a step back, hidden in the shadows. She watched as Maxine rubbed her temples, a clear sign of her distress.

She had always been the strongest among them, the one who never showed weakness.

Pero iba ang nakikita niyang maxine ngayon, para itong wala sa sarili, hindi alam ang gagawin at maraming tinatago...malayong malayo sa maxine na kilala niya.

------------------------------------------------------

(Short Update, sorryyyy)

● Don’t forget to follow, vote, and drop a comment if you love the story, your support means everything, and keep the updates coming!

Clash Of Crowns I: Shadows Of Love And Sacrifices.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon