XLIX || Why?

56 4 0
                                    

Please note: This story may contain errors and grammatical mistakes. Your understanding and patience are appreciated as this is a work in progress.

-------------------------------------------------------------

Third Person's POV

Lumipas ang tatlong linggo, pero hanggang ngayon wala parin silang balita kay max.

Maxine wasn’t answering any calls or messages, and every time Cole went to Enzo and Parcia for answers, they stuck to the same story...Maxine was still on a solo mission.

Lahat sila ay nasa headquarters ngayon,   walang ni isang nag sasalita sa kanila. Si aiesha na kanina pa panay ang tingin sa phone niya, habang si cole naman ay tahimik lang sa gilid at malalim ang iniisip. Ganun din sila skye, gian, shee, yves, at solace

“Hindi parin ba siya tumatawag?" Skye asked, breaking the tense silence.

Aiesha shook her head, her brows furrowed. “Nothing. It’s been three weeks, and I’ve heard nothing from her. She wouldn’t just disappear like this.”

“Yeah,” Gian added, leaning forward. “Max wouldn’t just vanish without a trace. Isang linggo matatanggap ko pa, pero 3 weeks?"

Cole sighed heavily. “Pinuntahan ko ulit sila kuya enzo at ate parcia kahapon. Pero ganun parin yung sinasabi nila sakin. She’s still on this mysterious solo mission that no one seems to know about.”

“May hindi talaga tama sa sinasabi nila satin" Skye said, her voice laced with frustration. “Nag tanong narin ako kila dad, kung tungkol saan yung solo mission ni max, pero kahit siya walang sagot"

"Same kahit yung dad ko na humahawak ng mga mission na binibigay sa members ng organization, ayaw sabihin sakin" - gian

Aiesha’s hands trembled as she clutched her phone tightly. Ilang araw na siyang hindi na kakatulog ng maayos, nag aalala siya na baka kung ano na ang nangyari kay max.

“I just don’t understand,” she whispered. “Why hasn’t she reached out? Even if she was on a mission, she’d find a way to contact us. To contact me.” hindi niya mapigilang saad...

The group exchanged uneasy glances, knowing that Aiesha was right. Maxine always found a way to stay in touch, no matter how dangerous or urgent the mission. But this time, she had gone silent.

"Kailangan na natin kumilos...Kailangan natin yung huling file para mapatunayan na ang tunay na kalaban ng mga alvarez at lazzaro ay ang siniestros" turan ni cole at umalis sa pag kakasandal niya sa pader at lumapit sa mga kaibigan.

"Without Max?" tanong ni yves rito.

"Sad to say yes....ayaw ko rin naman kaso kung mag tatagal pa baka mas lalong hindi na natin mapigilan ang siniestros sa balak nila sa dalawang pamilya."

Although Max wasn’t here, they had to move forward.

The mission was to infiltrate the Siniestros’ second main headquarters, a well-guarded facility where crucial files were being kept.

These files contained vital information that could bring down the Siniestros’ operations, especially their connections to certain corrupt organizations.

It was a high-risk mission, one that required precision, teamwork, and absolute focus. Normally, Max would be leading them, but today they would have to move forward without her.

Habang nag aayos sila, naninibago si cole dahil wala si max, lagi rin kasing si max ang nag papalakas ng loob nila pag may mission sila, pero wala naman silang choice kung hindi ang kumilos na.

“We’ll get in, grab the files, and get out,” Cole said, trying to push her worries aside as she took charge of the group.

“Mag ingat kayo. We don’t know what kind of security they have in place.”

Aiesha nodded silently, her mind elsewhere. She couldn’t stop thinking about Maxine. Wherever she was, Aiesha just hoped she was safe.

Sumakay sila sa black SUV at tinahak na ang daan papunta sa location ng target nila.

Habang papalapit nang papa lapit, natanaw na nila ang isang abandoned na building, kahit nasa malayo pa sila ay kitang kita na ito dahil may kalakihan ang building.

Pero hindi pa man sila nakakalapit ay agad na may pumutok at bigla na lang sumabog ang gulong ng sasakyan nila.

“Hold on!” Cole shouted, gripping the steering wheel tightly as she struggled to regain control. Bago pa man sila bumangga sa isang puno ay agad itong natigil.

“Tang in* ano yon?” Skye shouted, unbuckling her seatbelt as she peered out the window.

“May bumaril sa gulong natin,” Gian said, her voice tense as she scanned the dark surroundings. “Kailangan na natin umalis dito, sa lakas ng tunog nang pag sabog ng gulong natin baka may nakarinig non at puntahan pa tayo dito.” saad pa nito sa mga kaibigan na medyo nababahala narin.

Cole’s heart raced as she reached for her gun, her eyes narrowing as she scanned the shadows. Kung sino man ang bumaril sa gulong nila, alam niyang nasa paligid pa ito at nakatingin ngayon sa kanila. Dahil sa nangyari kailangan nilang ihinto ang mission hindi sila pwedeng maag patuloy na ganto ang sasakyan nila.

“We’re pulling back,” Cole ordered, her voice firm. “Hindi tayo pwedeng tumuloy, baka mapahak lang tayo"

Agad na umayos ng upo si cole at inistart na ulit ang sasakyan, habang papaliko ay agad na nahinto ang tingin niya sa isang pigura na papalayo sa sasakyan nila.

Nakasakay ito sa motorbike at hindi siya pwedeng mag kamali, kilala niya ang motorbike na yon.....

Her heart stopped as realization hit her. It couldn’t be.

Bakit?” halos hindi maka paniwalang bulong niya habang naka tingin lang sa papalayong pigura

Skye, who was beside her, glanced over. “What did you say?”

Agad na umiling si cole at nag focus na ulit sa daan, hindi niya muna sasabihin sa iba hanggat hindi siya sure sa nakita niya..

But deep down, Kahit itanggi pa ng isip niya kilala na niya ito. The person who had shot their tire, the one who had stop them from reaching the Siniestros’ headquarters, it was her....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
It was Maxine....

------------------------------------------------------

● Don’t forget to follow, vote, and drop a comment if you love the story, your support means everything, and keep the updates coming!

Clash Of Crowns I: Shadows Of Love And Sacrifices.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon