Chapter 1: A Chance Encounter (5)

48 2 0
                                    

Mikha's POV

Gosh! I'm so late, grabe naman pala ang traffic dito sa Philippines. I did not expect it to be like this. Should I message Maraiah to let her know na I'm on my way? I think we're close na rin naman na kasi so I think it won't matter na.

Ilang sandali lang ay nakarating na rin naman kami agad sa studio nila.

"Sh*t! It's already 2:37 PM, I hope she's still here."

"Loi, ikaw nga mauna baka mamaya galit si Maraiah eh." Utos ko kay Maloi dahil ayoko rin makipagtalo sa ibang tao.

"Owkiiii. Colet, samahan mo 'ko." Sabi naman ni Maloi habang hawak kamay ni Colet.

*Piningot ang tenga ni Maloi* "Ikawwwwww, diyan ka talaga magaling eh."

"Araaaay! Oo na eto na oh papasok na nga kami." -Maloi

"Hello po! Magandang Hapon po." -Maloi

"Hello po! Magandang Hapon din po!" -Jhoanna

"Andiyan po ba si Maraiah?" -Maloi

"Yes po, saglit lang po ha? Tawagin ko lang po." -Jhoanna

"Te Aiahhhhhh!" Sigaw naman ni Jhoanna habang papalapit saakin.

"Bakit?! Anong nangyari?!" Alalang tanong ko kay Jho.

"Ate Aiah, may naghahanap sa'yo." -Jhoanna

"Sino raw?" 

"Hindi ko kilala eh, pero hanap ka." -Jhoanna

"Hay, Jho naman andoon ka na 'di mo pa tinanong."

"Hehe sorry na! Labyu!" Ngiting banggit saakin ni Jhoanna.

"Oo na sige na. Saglit dito ka muna." 

Agad din naman akong pumunta sa harap upang tignan sino yung naghahanap saakin.

"Hello po" bati ko sakanilang dalawa.

(Siya na kaya si Mikhaela?)

"Ay hello po, kayo po ba si Maraiah?" -Maloi

"Opo, ano pong kailangan nila?"

"Andito po kami para sa photoshoot? Hehe" -Maloi

"Ah sige po, tuloy po. Akala ko hindi na kayo tutuloy eh. Kayo po ba si Ms. Mikhaela?" 

"Ah hindi, teka sandali ha? Tawagin ko lang." -Maloi

Lumabas naman agad siya upang tawagin si Mikhaela sa sasakyan nila.

Agad namang natigil ang mundo ko nang akin siyang makita. Naalala ko yung sinasabi ni Staku saamin no'n.

(Maputi, makinis, at matingkad na kulay pula ang buhok)

Siya na ba ito? Bakit hindi gano'n ang kulay ng buhok niya sa mga posts niya sa Insta? Talaga ngang isa siyang PoGanda. Mahihirapan ba akong magshoot sakaniya? Nagtatagalog kaya siya? Ang hirap naman kung puro lang kami English sa loob hindi pa naman ako sanay. Hay nako.

Bigla namang nagsalita si Maloi

"Mikha! Tara na, hanap ka na rito umpisahan na natin 'to agad." -Maloi

Aaminin ko, naginhawaan ako dahil nagtagalog siya at naintindihan naman ito agad ni Mikhaela kaya't dali-dali siyang lumabas at pumasok sa studio.

"I'm sorry Maraiah the traffic was too heavy I didn't bother to message you also since we're close. I'm Mikhaela, you can call me Mikha." 

Agad naman akong napatulala at hindi alam ang gagawin dahil sa taglay niyang kagandahan.

"A-ah okay lang." 

Bound by Destiny: The MikhAiah ChroniclesWhere stories live. Discover now