Pagkatapos niyang uminom ng gatas ay pinapatay na niya ang ilaw at matutulog na daw siya, at ako naman na kanyang alipin, kahit may ginagawa ay sinunod siya, at hindi na nakipagtalo pa. I turned on my study lamp at pinatay ang ilaw sa kwarto at nagpatuloy na sa ginagawa ko.
Hindi rin ako makapagconcentrate dahil nadidistract ako sa ingay na nagagagawa niya dahil ang likot-likot niya sa kama. She keeps tossing and turning na parang hindi mapalagay.
"Gabby." malambing niyang tawag sa akin.
"Yes, baby." wala sa isip kong sagot sa kanya na malambing din dahil nafocus ako sa tinatype ko and then noong narealize ko ang sinabi ko at pagkakasabi nito ay nagmadali akong dinugtungan ito. "Sis."
"Come here, Gab. Tuck me in." I checked the time and it's almost eleven already at hindi pa siya nakatulog kaya bumuntong-hinga na lang ako, lumapit sa higaan at umupo sa gilid nito. Wala na sa gitna ng higaan ang bolster na nilagay ko as our border, baka nasa likuran na niya ito or nasa sahig na.
"Tell me what you want me to do, Amara." I guess I'd said it adoringly, too sweet for my liking kaya gusto kong batukan ang sarili ko.
"Come closer to me please?" sabat niya and that melted my heart. So how can I refuse? I climbed on the bed, sat, at sumandal sa headboard.
"Is the AC okay? Do you want me to adjust it? Make it warmer or colder?" sabay ayos ko ng comforter sa katawan niya.
"The AC's fine, I just can't sleep when we're in the same room but you are too far away from me. That's why I asked you to come here, to be close to me." inaantok na niyang sabi at humikab na ito sabay yakap sa t'yan ko. "Goodnight, Gab."
"Goodnight, Amara." I was debating myself kung hahaplusin ko ba ang buhok niya para mas makatulog agad siya o hindi pero habang iniisip ko ito ay hinahaplos ko na ang buhok niya and she even snuggled closer. Yawn. Bigla akong inantok but I'm not even done with what I'm working pa.Pinagmasdan ko ang mukha niya in my dimly lit room and I my heart swooned for her. She's my baby, my little sister. Ever since I saw her, she had taken my heart, I had adored her dearly. I fed her, bathed with her, played with her, witnessed her very first tooth grew I watched her make her first step, I was with her on her first check up, on her very first day of school. I was always with her on most of her firsts. And time surely flies, she's now an adorable beautiful young woman who can stir up my feelings. Hay Amara, anong ginagawa mo sa akin? At naalala ko na naman ang nangyari kanina as I was staring at her slightly parted lips, how we almost kiss and she's the one who initiated it. Gosh, Amara, ang bata mo pa at ang dami mo ng alam. May nakahalik na ba sa iyo? I wanted to touch her lips pero kinuyom ko na lang ang kamay ko na malapit na sana sa kanyang labi.
Minabuti ko ng umalis baka hindi ko makontrol ang sarili ko at kung ano pa ang magawa ko na pagsisisihan ko. Dahan-dahan kong hinawakan ang nakayakap niyang kamay at iaangat ko sana nang mas humigpit pa ito ng yakap sa akin. So hindi pa siya tulog, mabuti na lang talaga at hindi ko hinawakan ang labi niya. Itinuloy ko na lang ang paghaplos sa kanyang buhok.
"Sleep ka na please? May gagawin pa ako." mahina kong saad then I kissed her forehead. "Goodnight, Ara and sleep tight."Sa wakas ay nakatulog na rin siya as her breathing were even. Dahan-dahan kong inalis ang kamay niya sa pagkakayakap sa akin at dahan-dahan din akong umalis sa kama at tinuloy ko na ang paggawa ng methodology ng research paper ko. Itong babae talaga na 'to daming arte, 'di na lang matulog may tuck me in - tuck me in pa nakakaabala pa sa ginagawa ko. Antok na antok na talaga ako kaya binitbit ko na ang laptop ko sa baba at magkakape na lang ako habang tinatapos ko ang ginagwa ko.
Dahan-dahan kong binuksan at isinara ang pinto at dumiretso na ako sa kusina at nag brewed ng coffee. Kinuha ko ang laptop sa island at nagtungo sa sala habang hinihintay ang kape ko. I've been yawning at gustong-gusto ko ng matulog at hindi ko alam kung matagal pa akong matapos o hindi. Gusto ko na lang talagang tapusin basta may maipakita lang eh kaya lang graded din daw, not just simply to follow up our progress, si sir talaga!
Augh! I was rubbing na my eyes to stay focused on my laptop as I took a sip of my coffee. Kasalanan mo ito Ara eh! Baka tapos na ako kung hindi ka nag-inarte sa pagtulog. Kahit kailan pahamak ka talagang bata ka eh!
Pasado alas-dos na ako natapos at maaga pa ang pasok ko. Gusto kong umakyat para makatulog ng maayos pero tinatamad na ako at naalala ko pa na nasa room ko si Ara kaya madali kong napagdesisyonan na dito sa sofa na lang matulog. Sigurado ako na hindi ako makakatulog kapag doon dahil makakatabi ko si Ara. She will definitely gonna cuddle sa akin, yayakapin ako at dadantayan tapos 'yon lang ang suot niya. So sa malamang hindi ako makakatulog.
Nagising ako sa boses ni mommy na ginigising si Ara. Si Ara? Wait, nasa baba ako diba? At nasa room ko si Ara? Pagdilat ko ng mata ko ay nakita kong nakaharap sa akin na nakayakap si Ara, si mommy naman ay nakatayo na niyuyugyog si Ara and I saw dad holding his phone taking a picture or video of us kaya itinaas ko ang kamay ko para harangan ang phone niya.
"Dad, ang aga-aga pa."
"Okay lang, marami naman na akong nakuhang pictures ninyong dalawa at huwag kang nag-alala sisendan kita ng cute ninyong pictures and you're welcome, love. Good morning!" natutuwa niyang wika. Ang aga-aga namang pang-aasar 'to dad!
"Baby sis, gising na!" inalis ko ang nangangalay kong braso sa pagkakaunan niya. Jeez damay na naman ang tulog ko dahil sa kanya. "Bangon na!" pero hindi pa rin siya nagising. Ah ayaw mong gumising ha! Kinuha ko ang mga cushions sa sandalan ng sofa at inilagay ito sa sahig at dahan-dahan kong tinulak si Ara hanggang sa nahulog siya sa mga cushions sa sahig and that made her woke up na galit na galit at mangiyak-ngiyak na pinaghahampas ako ng cushions. What a way to start our day! Hay pasalamat ka nga hindi ka nasaktan dahil sa mga cushions eh! Arte talaga! Kung gumising ka agad sana hindi kita itutulak!
"Sorry na Ara, please? Ayaw mo kasing gumising eh. Umuwi ka na at maghanda na para pumasok para hindi ka malate, mom's preparing na breakfast kaya bilisan mo na." mahinahon kong sabi para hindi na siya magalit pa pero patuloy pa rin siya sa paghampas sa akin na namumula ang mukha sa galit. "Sige na para pagkatapos ay ihahatid kita sa school." and that made her stopped hitting me at nagmadali ng umuwi sa kanila ng wala man lang paalam at natulog ulit ako pagkaalis niya. Amara!
BINABASA MO ANG
My Baby Sister
RomansaI fell in love at first sight. When I was six, when I still didn't even know what love is. But the moment I saw her cute red face, and her tiny little hand that grabbed my finger, ay hindi ko alam ang nararamdaman ko... sigurado lang ako na ayaw ko...