Woke Me Up

52 6 0
                                    

Maaga pa nang nakauwi ako sa bahay at naabutan ko si mommy na naghahanda ng hapunan kaya lumapit ako sa kanya, nag mano, humalik sa pisngi and when she continue to do her thing ay yumakap ako sa kanyang likod.
"Kumusta ang lakad n'yo ni daddy, mom?"
"Okay naman, nag-enjoy sila."
"Eh, how about you?"
"You know that I would rather stay home kaysa makipagplastikan sa mga asawa ng kaibigan ng daddy mo."
"Awww, 'di ka pa rin ba sanay sa kanila? Haha, ilang years na kayong nagkakasama-sama."
"There's no getting used to it, love, I can't stand those people who like to gossip about other people. They should just mind their own business, noh?" sabay tapik niya sa braso ko na nakayakap sa kanya. "And you, should leave me alone para matapos ko na itong ginagawa ko."
"Just for a bit mom." paglalambing ko.
"Haha sinagad na naman ba lahat ng energy mo ni Amara?"
"Ara, mommy!" pagku-correct ko sa itatawag niya kay Amara.
"O, sya, ikaw lang ang may karapatang tawagin siyang Amara. Sige na, alis na, alis na." pagtataboy niya sa akin kaya umakyat na lang ako sa kwarto ko at naabutan kong mahimbing na natutulog si Amara sa higaan ko.

Bakit nandito itong batang ito? Bakit dito 'to natulog? Nakauwi na ba 'to sa kanila? Umupo ako sa gilid ng kama sa tabi niya at pinagmamasdan siyang natutulog na yakap-yakap ang aking unan. My heart was filled with warmth just by looking at her sleeping soundly. Sigh, Amara. I have adored this kid since she was a baby, the very first time I saw her and now she's grown up. I gently caressed her hair, then her cheek with the back of my hand, I traced her eyebrows, nose with my pointer finger and her lips with my thumb. I so wanted to kiss her inviting and tempting lips but had to hold back. I don't know how long I can continue to resist her... my urge of wanting to... God please forgive my thoughts.

Humiga na lang ako sa tabi niyang nakatagilid facing her, sinusubukang makuntento by just staring at her cute and youthful face. Soon she'll turn 16, what gift should I give her? I'd better ask her na lang what gift she wants to have para hindi masayang 'yong perang ipangbibili ko kung sakaling hindi niya magugustuhan ang ireregalo ko. Napangiti na lang akong iniisip ang mukha niya kung sakaling hindi niya magustuhan ang regalo ko.
"Wife, you're here." narinig kong sabi niya na sobrang hina na nakapikit pa ang mga mata then inilagay niya ang unan ko sa likod niya at yumakap siya sa akin, her face was on my chest. So close... so close... and my heart was pounding like crazy. Gusto kong tumayo, lumayo dahil baka marinig at maramdaman niya ang nakakabinging tibok ng aking puso but she held me even tighter. God please help me. And just like an answered prayer, I heard a knock on my door.
"Dinner na, Gab, Ara!"
"Yes, mom!" sigaw ko para marinig ni mommy at para magising si Ara but she didn't even flinch, tapos maya-maya ay mas isiniksik pa niya lalo ang katawan niya sa akin.
"Baby sis, bangon na at magdidinner na tayo. Mom cooked your favorite cordon bleu. Hay mas mahal ka pa n'ya 'ata kaysa sa akin eh.". Hindi pa rin siya gumising, I know that at this point ay nagtutulog-tulugan na siya. "Baby sis." sabay yugyog ko sa balikat niya. "Ah ayaw mong bumangon ha?" itinihaya ko siya at umupo ako sa lap niya with it between my legs sabay tickle ko sa tagiliran niya. "Bangon na! Bangon na! Ayaw mo talaga ha?" tumatawa akong kinikiliti siya hanggang sa hindi na niya mapanindigan ang pagpapanggap na natutulog at tumatawa ng hinahawakan ang dalawa kong kamay para pigilan ako sa pagkiliti sa kanya.
"Gab, stop please. You woke me up na!" tawa siya ng tawang umiilag sa kiliti ko sabay pigil pa rin niya sa kamay ko. "Ito na, ito na babangon na!" tumatawa niyang wika sabay bangon niya and our faces were so close to each other at bigla akong napahinto sa pagkiliti sa kanya at nakatukod na lang ang mga kamay ko sa bed. Sabay kaming huminto sa pagtawa at biglang sumeryuso ang mga mukhang nakatingin sa mga mata ng isa't-isa. Mabibingi ako sa lakas ng kabog ng puso ko. "Gab." halos pabulong niyang wika sabay pikit ng kanyang mga mata at dahan-dahan pang lumalapit ang kanyang mukha sa akin at napalunok na lang ako ng laway. Sobrang lapit na niya and we are about to kiss na nang narinig ko ang pagpihit ng pinto sabay bigla kong tayo at baba sa higaan at nagtungo sa pintuan.
"Bababa na mom, tagal kasi ni Ara eh." sabi ko agad kay mommy pagkabukas niya ng pinto.
"Okay ka lang?" sabay hipo niya sa noo ko. "Namumutla ka at pinagpapawisan?"
"Okay lang ako mom." at nauna na akong lumabas sa kwarto at bumama.
"Baby, bangon na at pinagluto kita ng favourite mo." naririnig kong pagyaya ni mommy kay Ara. Sigh that was close! Buti na lang dumating si mommy dahil hindi ko alam ang gagawin ko... baka nahalikan ko na siya!

Nakaupo na si daddy sa pwesto niya at umupo na rin ako sa pwesto ko opposite him while we wait for mommy and Ara.
"Okay ka lang Gab? Are you sick? You look pale?" pag-aalala ni daddy.
"I'm okay, dad. Just tired." pagdadahilan ko.
"'Coz of Ara." and it's not even a question! Alam na alam na talaga nila.
"Uhm what about me dad?" sabat agad ni Ara sa amin as she sat beside me.
"What did you do to your ate this time, baby at pagod daw siya?" tumawa pa ito pagkatanong kay Ara.
"I didn't do anything dad. I was just taking a nap in her room." pagkatapos niyang sumagot ay nag pout pa ito at tinapunan ako ng masamang tingin.
"Ginising mo lang naman ako ng maaga at pinagawa ng sandwich." I rolled my eyes as I said it to myself but loud enough for her to hear.
"Excuse me, may nakain ba akong sandwich na gawa mo? I made my own sandwich, Gab." what? Gumawa siya? Ughhh marunong naman pala, nasugatan pa ako!
"That's ate Gab, Ara." thanks God! pagcorrect ni daddy sa pagtawag ni Ara sa akin.
"Look at this mom and dad, dahil pinagawa niya ako ng sandwich." pinakita ko pa ang sugat ko sabay naalala ko ang nangyari kung bakit ako nasugat at biglang nag-init ang mukha ko.
"Okay ka lang?" tanong ulit ni daddy sa akin sabay dampi ng likod ng kamay niya sa noo ko. "Wala ka namang lagnat." tumango lang ako, ayaw kong magsalita.
"Okay, let's eat na." sabi niya sabay nag sign of the cross at gumaya na rin kami. "Bless us, O Lord, and these thy gifts, which we are about to receive, from thy bounty, through Christ, our Lord. Amen." at nag sign of the cross ulit si daddy then nauna ng kumuha ng pagkain at pinagsilbihan niya si mommy pagkatapos niya. Sweet. Napangiti na lang ako sa gesture niya sabay napawi lang din pagkarinig ko sa sinabi niya. "Kumain ka ng marami baby ha, favorite mo 'yan."
"Bakit favorite niya ang niluto mo mom? Siya ba ang anak mo?" pagtatampo ko.
"Huwag ng magtampo, bihira na lang 'yang kumain dito." paliwanag ni mommy sa akin sabay tayo at nilagyan niya ng corn soup ang mangkok ko, pampalubag-loob. Hmmp! Buti na lang gusto ko rin ang cordon bleu, kung ano naman 'ata ang gusto ni Ara ay ginugusto ko rin. Normal pa ba 'to?

Natapos ang dinner na mas interesado pa sila sa ganap sa buhay ng asungot na bata kaysa sa akin. Ako po ang anak n'yo monmyyy, daddyyyy!!!

Niligpit ko ang pinagkainan namin, inilagay ang mga ito sa sink para mahugasan ni mommy at binigyan ko ng basahan si Ara para punasan niya ang lamisa pero hindi niya ito tinanggap at nagsumbong pa sa magulang ko.
"Mommy, daddy, pinagpupunas ako ni ate Gab!"
"Gab!" saway agad ni daddy sa akin kaya wala akong nagawa kundi linisin ang mesa.
"Ate Gab!" sabi ko sabay dila ko sa kanya na nang-aasar at nainis naman siya. She really hates calling me ate.

"Mom, dad akyat na po ako at may gagawin pa po akong research." paalam ko kay daddy na nanonood ng TV at kay mommy naman na naghuhugas pagkatapos kong mapunasan ang mesa. "Goodnight po." 'di ko na hinintay ang sagot nila at umakyat na ako sa taas.

-=-=-=-

How's the story so far? Are you enjoying this? Hanggang dito pa lang ang naisusulat ko, your inputs and feedback are highly appreciated ❤️

My Baby SisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon