CHAPTER 13

0 0 0
                                    

ROSE

Sa gitna ng madilim at maalikabok na pasilyo, ang liwanag mula sa mga sulo ay nagbigay ng kakaibang takot at misteryo. Parang isang tanawin sa isang bangungot, ang mga sirang kasangkapan, nabaligtad na lampara, at nagkalat na mga libro ay nagkukuwento ng isang malupit na labanan. Ang amoy ng alikabok at pagkabulok ay sumalubong sa amin, at ang tunog ng aming mga yapak ay nag-echo sa katahimikan, parang mga bulong ng mga multo.

Mas hinigpitan ni Kahlil ang pagkakahawak sa aking kamay, ang kanyang mga daliri ay malamig at nanginginig. Sinikap kong iparamdam sa kanya ang aking suporta, ngunit ang aking puso ay tumitibok ng mabilis sa aking dibdib, isang takot na hindi ko mapigilan.

"Lumalakas ang liwanag," bulong ko, halos hindi marinig sa katahimikan. "Sa tingin mo ba ito ang daan palabas?"

Hindi siya sumagot, ngunit ang kanyang tingin ay nakatuon sa pintuan sa unahan, ang nagniningning na liwanag na nagmumula rito ay parang isang tanglaw sa gitna ng bagyo. Alam kong kasing-alinlangan siya tulad ko, pero determinado siyang magpatuloy.

Nang makalagpas kami sa pintuan, ang pasilyo sa kabila ay napuno ng liwanag, nagsiwalat ng isang tanawin ng kaguluhan. Ang hangin ay puno ng alikabok at pagkabulok, at ang tunog ng aming mga yapak ay nag-echo sa katahimikan, parang mga bulong ng mga multo.

At pagkatapos ay nakita ko siya.

Isang pigura ang nakatayo sa dulo ng pasilyo, nakatalikod sa amin. Nakatago siya sa dilim, ang kanyang mukha ay hindi makita. Pero alam ko kung sino siya.

"KHALIL," bulong ko, ang aking boses ay napigilan ng takot. "Siya 'yon."

Humarap ang pigura, nagsiwalat ng isang mukha na pamilyar at nakakatakot. Ang kanyang mga mata ay nagliliyab ng malamig at maninipis na liwanag, at ang kanyang mga labi ay nakangiti ng malupit at mapang-uyam.

"Maligayang pagbabalik, kapatid," bulong niya, ang kanyang boses ay mababa at nakakatulog. "Maligayang pagbabalik sa pamilya."

Ang hangin ay nag-crackle ng kakaibang enerhiya, at ang pasilyo ay parang sumara sa amin, nakulong kami sa isang lambat ng mga anino at kasinungalingan. Hinihintay kami ng ibang Kahlil, at alam kong iba na ang laban sa pagkakataong ito. Mas mataas na ang pusta. Sa pagkakataong ito, ito ay isang labanan para sa aming mga kaluluwa.

Awtomatikong naabot ko ang kamay ni Khalil, hinahanap ang init ng kanyang presensya, ang lakas ng kanyang pagmamahal. Hinigpitan niya ang pagkakahawak sa akin, ang kanyang mga daliri ay malamig at nanginginig, ngunit ang kanyang tingin ay hindi nag-uurong, ang kanyang mga mata ay puno ng matinding determinasyon.

Alam kong nasa panganib kami, pero alam ko ring hindi kami nag-iisa. Magkasama kami, at iyon ang mahalaga. Haharapin namin ang kadiliman na ito nang magkasama, at makakahanap kami ng paraan upang makatakas.

"Khalil," bulong ko, ang aking boses ay nanginginig. "Ano ang gagawin natin?"

Tumingin siya sa akin, ang kanyang mga mata ay puno ng pagmamahal at determinasyon. "Lalaban tayo," sabi niya, ang kanyang boses ay matatag at puno ng lakas. "Lalaban tayo para sa ating pag-ibig, para sa ating kalayaan."

At sa sandaling iyon, alam kong hindi na kami mag-iisa sa laban na ito. Magkasama kaming haharap sa kadiliman, magkasama kaming maglalaban, at magkasama kaming magwawagi.

GARDEN OF MEMORY Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon