Chapter 1

246 9 11
                                    

1799, Sister Valeria Buenavista...
Pinaniniwalaang pinatay niya ang isang indio dahil sa aksidenteng pakapatay nito sa isang espanyol. Pinaniniwalaang nagpatiwakal siya pagkatapos matanggal sa trabaho. Isa siya sa mga kinatatakutang maestra ng mga indiyong estudyante dahil sa higpit nito. Biglang tiniklop ni Ernil ang libro at nilapag ito.

Ano ba yang binabasa mo ha?? tanong ni Rona na tila curious sa narinig.

Sus! Nagtanong kapa... syempre horror nanaman yan!! saad ni Nicole Anne matapos makipagselfie sa kanya si Kim.

Guys, kung pwede naman eh tigilan nyo muna yan at tulungan nyo kami rito para matapos na ito... ani Jian na busy sa pagtingin sa mga litrato sa lapag.

Ba't ba kasi tayo nandito? At saka, ang dami natin eh bakit tayo lang ang nandito?? biglang tanong ni Ma. Joy na tumulong na.

Ito yung parusa na sinasabi ni sir satin... sabi ni Jhon Paul na lumalapit na para tumulong rin.

Ok nga to eh... at least ang saya dito saka bonding narin natin to... singgit ni Nicole.

Bonding, oo... pero happy?? Baka creepy?!! sabi ni April na palingon-lingon sa paligid nang biglang gulatin ni Ernil sa likod.

Guys, ano ba?? Gusto nyong maka graduate o hindi?? suway ni Jian.

Syempre naman. sagot ni Chezka.

Si Godwin ba dadating? biglang sabi ni Cherry.

Nagtinginan lahat kay Jhon Paul.

O, ba't kayo nakatingin saakin... Tatay nya ba ko at hinahanap nyo sakin?? saad ni Jhon Paul.

Ikaw nagsabi nyan, hindi kami... biglang sumulpot si April Joy.

Joy!! Nilapitan siya ni Ma. Joy at Cherry.

Joy ang tawag nila kay April Joy.

O... parang ilang century nyo kong hindi nakita ah! sagot ni Joy.

Nagtawan ang lahat.

Pero seriously, bakit ba kasi tayo nandito?? singgit ni Ernil.

Natigilan ang lahat ng dumating ang adviser ng course nila, si Sir Jay.

You are here guys dahil sa offensive action nyo. sabi nito.

Offensive act?? Napabulong si Kim.

Hindi nyo dapat kayo nag-ingay doon malapit sa faculty dahil alam naman ninyong may meeting... so para maabswelto kayo, you need to accomplish this one. This exhibit will be held tomorrow, so I expect you to work as a team. Any clarification?

None sir. Sagot ni Rona.

Ok, I'll see you tomorrow. Sabi nito sabay nilisan na ang lugar.

Kailangan nilang matapos itong exhibit. Hindi sila papasa kaay Sir Jay pag di nila ito naayos.

Selfie ka ng selfie... mabuti kung pwede yan dito isali! sabi ni Nicole kay Kim na bumalik agad sa pagseselfie.

Sorry naman... kasi naman eh, bakit mga luma pa yan, di ba pwedeng bago... sagot ni Kim.

Aanhin mo pa ang sexy na katawan kung sa ID, 1 x 1 lang ang kailangan!! umaandar nanaman ang mga nakakatawang banat ni Rona.

Nagtawan ang buong grupo.

Guys, anong oras na ba?? sabi ni Cherry.

It's 11:30 !! sagot ni Laarni.

The Smiling ManTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon