Ipinusod ko ang nakabuhaghag kong buhok dahil sa init na nararamdaman.
I continued planting some random vegetable's seedlings habang tumatagaktak na ang pawis dahil tirik na tirik ang araw.
I bit my lips after watching how the other survivors worked hard on this large field. May mga nag-aararo, nagtatanim katulad ko, at may mga nagdidilig naman sa mga umuusli nang halaman.
Halata ang pagod sa mukha ng lahat ngunit walang niisang naglakas loob na magreklamo.
Because who would?
May mga sundalong nakabantay sa bawat gilid, hawak-hawak ang nakataling mga infected. And if anyone try to run away or leave their work here, they'll die.
Sarkastiko akong napatawa.
Oo nga naman..
Why did I even expect that staying on this camp is free? We need to work our ass off in exchange for our safety here.
Ipinagpatuloy ko ang pagtatanim, at ipinagsawalang bahala ang kumakalam na tiyan.
I'm hungry..
Swear..
We've been working for almost 10 hours here na wala man lang pahinga.
Not even a piece of food are given..
Simula nang pinatrabaho kami rito ay hindi ko na nakikita pa si Blake. I've been told that men are working on a more hard labor. Mas mabigat at mahirap ang nakaatang na trabaho sa kanila.
Raze is on the hands of Nathan, nagboluntaryo itong sya na lang muna ang magbabantay sa bata habang wala ako.
Nathan, Dave, and James are free from all of the work. Dito rin kasi sila nagmula bago pa man namin makilala ang mga ito, kaya nama'y nabibigyan sila ng special treatment ng mga nakakataas.
They even have their own room habang kami'y pinagkakasya ang sarili sa masikip na silid na iyon. Napakarami pang tao.
Fuck those higher-ups..
"I've been starving since this morning, kahit isang piraso na lang ng tinapay pakiusap." Napalingon ako sa nagsasalita.
A sophisticated woman is talking with one of the soldiers. Kita ang hirap sa mukha nito.
"Finish your work first before receiving your food." Walang pakeng sagot ng sundalo.
"But I've been working for almost 15 hours! Are you all planning to kill us? Isn't this a camp to provide us our protection, but what are you all doing? Kayo mismo ang lumalagay sa amin sa kapahamakan!" Napasinghap ang lahat ng nagtatrabaho sa sinabi ng babae.
It's as if she just dropped a bomb..
Nakikita ko ang awa sa mata ng mga ito habang nakatingin sa babae..
Why..
Isang malakas na sampal ang ibinigay ng sundalo, pati ako ay muntikan nang mapasinghap.
"Get back to work, or die." Walang awang saad ng sundalo, she just slapped the girl!
Nakangisi pa nitong ipinakita ang hawak-hawak na infected dahilan upang mapaatras ang umiiyak na babae at napipilitang magtrabaho.
"Ano ang tinitingin-tingin nyo diyan? Start working!" Matigas nitong sigaw sa aming lahat.
Everyone started to focus on their own work, halos lahat ay walang nagawang pagpalag.
I clenched my jaw..
Putangina..
"You there." Napatigil ako sa pagtatrabaho at nilingon ang nagsalita.
One of the soldier, may hawak-hawak din itong infected.
Pinasadahan ako nito ng tingin. "Puta ang ganda." The soldier whispered under his breath na narinig ko naman.
Alam ko..
He don't need to point it out..
Tinitigan ko lamang ito. He handed me a bottled water with a pack of foods.
My brows knitted..
Akala ko ba'y bawal pa kaming bigyan ng pagkain?
"Tangina tanggapin mo na." Marahas nitong saad at walang pasabing ibinigay sa akin ang mga pagkain.
I scoffed unbelievably. "Don't use that tone on me." Nagngingitngit kong saad.
Nabigla ito sa aking sinabi, ngunit napahalakhak din sa huli. "Tigasin pala 'to." Lumingon pa ito sa kasamahan at nagsabayan sa paghalakhak ang mga ito. "Mas lalo lamang akong naaakit." He bit his lips in a disgusting manner.
Pigil na pigil akong hambalusin ito..
I looked at their number, kung isa lang sana ito'y kayang kaya ko naman syang ingudngod ngunit madami sila.
Napakuyom na lamang ang aking kamao.
I smiled sweetly..
Which made him stopped..
At napatulala..
"T-thanks for this food, Mr." I used my most softest voice.
Nakuha ko ang kung paano ito napalunok bago nakangising nagkamot ng batok.
"Basta ikaw, Ms..?" He asked confusingly.
"Zein po." I answered, still wearing my smile.
"Kung may kailangan ka pa'y lumapit ka lang sa akin." He said in an annoying manner.
How badly I wanna rip that smile off his ugly face..
"Ah.. c-can you please also give that lady any food? Naaawa kasi ako e." Saad ko sa nalulungkot na boses, iyong babaeng nanghihingi ng pagkain kanina ang tinutukoy ko.
The soldier stared at the lady, bumalandara ang pagkadisgusto sa mukha nito ngunit nang mahuling nakatingin ako sa kanya ay agaran itong ngumiti.
"Oo, sige, bibigyan ko iyan." He said na parang napipilitan pa nga.
Tumango na lamang ako at hindi na nagsalita. Magagamit ko naman pala ito e, kaya't bakit ko pa sasayangin ang oportunidad na ito?
He could be one of my pawn..
Tied up around my pretty little fingers..
Tumalikod na ako at ipinagpatuloy ang pagbubungkal sa lupa. Dinig na dinig ko pa ang malalakas na asaran ng mga sundalo.
"Tangina mo talaga Gregorio, popormahan mo talaga 'yan?"
"Bakit, may problema ba? Gusto nyo rin ang babaeng iyon?"
"Hindi naman sa ganun par, ang sa amin lang ay sa edad mong iyan, maaari ka na nyang maging tatay."
"Aba't!"
"Hindi, seryoso nga. Isa pa, pinagkakainteresan din iyan ng Heneral, hindi ba?"
Iyon ang nakakuha sa aking atensyon.
General?
With my quick senses, napaangat ang tingin ko sa mataas na gusali na malapit dito.
I could only smile in amusement..
There stood a man, holding a cup of wine on his hands, and a cigarette on the other hand. He was standing tall behind the glass window at diretso lamang ang tingin dito.
Sa kinaroroonan ko..
Naitaas ko ang aking kilay, he is that man. The one who shot the thief girl.
He was the General?
Our gaze locked, he puffed the cigarette's smoke before waving at me in an intimidating manner.
Napahalakhak ako sa aking isipan..
I playfully positioned my hand on the side of my temple, as if saluting to him bago dahan dahang itinikom ang ilang daliri, leaving my middle finger only.
I raised it to him, still smiling like a fucking psychopath.
He suddenly dropped his playful facade. Naging seryoso ang mukha nito, nandidilim.
"You're fucking dead." He mouthed.
----
3.42k reads, salamat!! Leave any comments, votes po, RL is highly appreciated. Have a good day!
BINABASA MO ANG
Z+ [CRAZIEST AMONG THEM]
Mystery / ThrillerWhat if humanity will fall? Your profession doesn't matter anymore Money are useless YOUR life will be useless. Unang linggo ng Setyembre taong 2033, eksaktong alas dose ng gabi, when an unknown virus broke and invade people's sanity. Cliche right...