Chapter 10: Transfery
After 2 yrs.
Marie P. O. V"Hoy alam nyo na?" tanong nang isang chismosa sa gilid. Sinusubukan kong wag makinig kaso sandyang naka volume ang boses nila pagdating sa chismisan. "Ang ano?" pakinig kong tanong ni ate girl na dinaisan ni chismosa girl. "May transfery raw." nang marinig ko ito parang wala ng bago. Sanay naman na ako sa mga classmate kong adik sa transfery.
"Hoyy marie?" napatingin ako sa dereksyon kung saan may tumawag sakin. Nakita ko si Claire. 'Sawa na ako sa mukha nya
"Bakit?" walang emosyon kong tanong rito. Nakita ko ang kinatatakutan kong ngiti sa lahat. An evil smile. "Alam moba kong sino ang transfery?" tanong nito habang naka evil smile parin. 'Dapat ba akong kilabutan?"Hindi. And I. Don't. Care. Kung sino mang puncho pilato ang transfery na yan" nainis ako. Kanina pa kaseng bida-bida yang topic about sa transfery kuno. I swear na walang connect sakin yang transfery na yan. Even, if
mga antagonist ng buhay ko nung elementary ang transfery syaka lang ako mag re-react. Baka nga bigyan ko pa sila ng clue sa ugali ng mga witch na yun."Talaga, hindi ka interesado?" medyo na curious ako dahil sa evil smile nang delulu na toh. Sino nga ang transfery? Lalaki ba sya o Babae?
Muli akong napa iling sa sarili.'Ano kaba naman Marie. Diba nga wala kang pake! Tapos ngayon ini stress mo yung sarili mo kaka isip sa transfery. Baliw kana ba? Your so unbelievable
"Wala... Wala akong pake kung s-sino yung transfery." napa pikit nalang ako sa inis matapos mautal habang nagsasalita. 'Ngayon kapa talaga nautal!
"Halata namang wala syang pake Claire kaya sabihin mona lang kung sino ba si Mr. transfery"
saad ni Kate dahilan para kumunot ang noo ko. Mr? So lalaki. 'Marie?! Sinabi nang tigilan mo ang kakaisip sa transfery na yan! Remember na wala kang pake sakanya."S-sino nga ba kasi.
Ang dami nyo pang pasuspense, baka naman bulok yang chismis mo"
asar ko rito para hindi nila mapansin na interesado ako. Hindi kompleto ang araw ko kung late ako sa mga hot chika sa room kaya kahit kahihiyan.... Mas okay na yung updated kesa kulilat. "You said that your not interested e ano yang nakikita kong curiosity sa titig mo?" asar nito. Kahit si Kate nakita kong tinatawanan narin ako. Pake ko ba! Basta chismis ang mahalaga at wala ng iba."Sino nga transfery? Alam mo namang ayaw kong late updated sa mga latest chika sa room" pagpupumilit ko sakanila. Narinig ko naman ang mahina nilang halakhak. "Sabi na e. Dika makakatiis pag chismis na ang usapan" napapailing pang aniya nito. Medyo nakaka hiya na ahh. Kerry kopa ba toh? 'Yes, of course. Latest chika is the most important not your dignity, remember that.
"Si Nathan ang transfery frenny" wika nito dahilan para mahulog ako sa upuan ko. 'Tangina merg!
"Frenny are you okay?" concern niyang tanong sa akin. "Seriously! Sa tingin magiging okay ako matapos blah... Blah...blah" inis kong sigaw rito. Nahulog na nga sa upuan tapos tatanungin nila kung okay lang ako. Hindi! Hindi ako okay!"Kumalma ka nga Frenny" pagpapakalma nito sa akin. Nakita koring maging ang mga classmate ko ay nasa akin na ang atensyon.
Iglap na naglaho ang inis ko at napalitan ng hiya. My god!! "Pano ako kakalma kung si Nathan ang transfery hah?!" galit kong tanong rito. Naka pamewang narin ako habang naka tingin kay Claire. 'Are you serious Marie? Uubusin mo ang dignity mo para lang pairalin yang kabaliwan mo. UnbelievablePinaupo niya ako sa aking upuan para pakalmahin. "Kumalma ka nga. Kulang nalang ng script— artista na tayo beh." napahawak pa ito sa sentido nang sabihin iyon. 'Agaw eksena ba talaga ako?
"Kaya ayaw sana naming sabihin kasi alam naming ganyan magiging reaction mo. Kaya lang ayaw naman naming mag secret sayo kase nga bawal ang secret sa eskepik trio at no. 1 rule natin yan sa friendship natin." mahabang paliwanag nito habang naka hawak sa magkabilang balikat ko."Ano nang gagawin mo ngayon Marie?" tanong sa akin ni Kate. Ano nga bang gagawin ko? "Tanong ko nalang kay Nathan mamaya" naka ngiti kong wika. Sabay namang gulat na napatingin sa akin sina Kate at Claire na parehong nagtataka. Napa peace nalang ako bago dali-daling tumakbo palabas ng room.
"Ouch!" inda ko matapos na aksidenteng mapabangga sa dibdib nang kung sino. O mas tama bang tawagin ko syang bulag. "Naku miss, sorry" hinging tawad nito bago dali- daling pinulot ang mga nanlaglag na libro. Agad ko syang tinulungan sa pagpulot ng mga librong nalaglag. Nang maipatas ko ito nang maayos agad akong tumayo para iabot sana. Napatulala ako sakanya kasabay nang pag awang ng bibig ko.
"Marie? Is that you?" hindi makapaniwalang tanong nito sa akin. Namalayan ko nalang ang sarili na binitawan na pala ang mga libro bago siya sinunggaban nang yakap. Narinig ko ang malakas na pagtili nang mga classmate ko, pati mga grade 12 naki tili rin. Kita ko ang gulat sa mata ng grupo ni Layla. Maging sina Claire at Kate ay naka awang ang bibig dahil sa gulat. Ngumiti lang ako sakanila. Bago lalong hinigpitan ang yakap kay Nathan. Naramdaman korin ang mahigpit na yakap mula sakanya.
"I miss you sweetie" narinig kong bulong nito sa akin habang naka yakap parin. "Are you miss me too?" tanong nito sa akin nang makabitaw sa yakap.
Ngumiti lang ako sakanya bago tumango nang ilang ulit. "I can't hear you sweetie" wika nito bago inilapit ang kanyang taenga sa tapat. nang aking bibig. "I miss you too sweetie." malumanay kong bulong sa kanyang taenga. "I can't hear you sweetie" ulit niya bago lalong inilapit ang kanyang taenga sa tapat nang aking bibig.
"I miss you too sweetie!" sigaw ko sa taenga nito. Nakita ko ang paglapad nang kanyang ngiti."Can you hug me again sweetie?" pakiusap nito bago itaas ang dalawang kamay para mayakap ko sya. Agad ko syang niyakap. Lalong lumakas ang tilian. Nakakarindi ang tilian nila pero wala nang mas mahalaga sa akin kundi ang oras na kapiling ko sya. Ang oras na kayakap ko sya. I miss you so much Nathan.
🎶 Oh, oh, oh, oh (oh, oh, oh, oh, oh)
Oh, oh, oh, oh (oh, oh, oh, oh, oh)
If I'm the sun then you're the moon
If you're the word's then I'm tune, yeah
If you're the heart then I'm beat
Somehow together were complete, yeah
There are times my world is crumbling
And the rain is crashing down
But everywhere you are, the sun comes out
Even where your gone, I fell you close
You'll always the one I love the most
You're in my heart, in my mind
You are underneath my skin
And anywhere, anytime, that you need anything
Count me in
Count me in, yeah, yeah (oh, oh)
And I don't need to say a word, no🎶Nathaniel Sandoval
Diko po sure kung bagay talaga tong song na toh. Try nyo syang pakinggan while nangyayari yung eksena ni Marie at Nathan. Baka tumugma
©All Rights Reserve 2024
Date: Nov. 01, 2024
-moonlightstories
YOU ARE READING
You Write, I Read
Teen FictionFalling in love at first sight? Common called when you saw someone then you accidentally inlove with him. How creepy, right? A love story between Writer and Reader? This story dedicated of all teenager who accidentally falling in love in author on...