Chapter 12: Role PlayingClaire P.O.V
"Guys, ano ready naba ang lahat? Be sure na walang aberya toh at ikaw ha Marie, iwasan ang pagsasama nang personal na buhay sa eksena" paalala ko kay Marie. Alam ko kasing madali talagang lumabas ang emosyon nito. Lalo pa't si Nathan na ex nya ang kapartner. Baka malintikan kami nito kay Ma'am Josefina. Maarti pamandin yun."Oo na, kanina mo pa yang sinasabi, nakaka sawa na ang bunganga mo" iritableng tugon nito sa akin bago pinaikot ang two eyeballs niya.
'Tara'y talaga nang isang toh, para namang may bago."Ikaw Nathan ano? Memories mona ba?" tanong ko kay Nathan nang balingan ko ito nang tingin. Marahan lang itong tumango sa akin. 'Apaka cold talaga nang taong itoh
Bakit nga ba sya nagustuhan nang frenny ko? Sabagay bagay naman talaga sila, pareho silang masungit."Paki bigay nalang sakin ang ¼ kung saan naka lista ang list nang member sa grupo," agad akong kumuha nang ¼ sa backpack ko nang marinig ang sinabi ni ma'am Josefina bago nagsimulang isulat ang mga members ko. Ipinakisuyo ko kay Angie ang papel para maipasa kay ma'am Josefina. "Okay, mag sisimula tayo sa grupo ni..." kita ko ang kaba sa mata nang bawat grupo. Halos lahat kami ay namamawis na at naghihintay sa sasabihin ni ma'am Josefina. Tamad kasi itong magbigay nang mataas na grade, hindi gaya nina Ma'am Miracle at nang iba pa naming subject teacher. Kung hindi ka talaga mag a-ayos, babagsak ka talaga sa subject nito. Dati nga may binigyan ito nang markang 72. Malas nung taong yun, first time nyang bumagsak.
"Okay group ni Ms. Maracigan ang mauuna, be ready sa mga susunod" nawala ang kaba ko nang marinig iyon mula kay ma'am.
'Kala ko katapusan na namin huhu
"Ma'am sorry late!" napatingin kami sa pintuan nang may magsalita doon. Kita ko ang hingal nito habang kilik ang cutie backpack nito. "Krish!" sabay naming sabi ni Marie nang makita si Krish.
Hindi namin napigilang tumakbo papunta sakanya. Agad namin itong inambahan nang yakap. "Guy's I'm so nasasakal na" maarting reklamo nito pero hindi namin iyon pinansin ni Marie. Na miss namin itong maarting higad na toh.Si Krishna Gabriela, ang bff namin ni Marie at Kate. Naging classmate namin sya nung grade 7 pero nagtranfer ito nung grade 8. Nagulat nga kami nung mabasa ang post nito na naka uwi na sya galing Sariaya. May inasikaso kasi ang mama niya roon, kaya dun muna sya nag aral. Lumaki ito nang walang nakikilalang ama. Kwento niya, nagkahiwalay raw ang parents nya dahil sa bisyo nang papa nito. Tuluyan syang inilayo nang kanyang mama sa kanyang papa, kaya wala syang kinagisnang ama simula pagka bata. Ang masakit pa rito, ni minsan hindi siya itinuring na parang tunay na anak nang kanyang mama.
Lagi lang raw ang dalawa nitong naka babatang kapatid ang iniintindi at pinakikitaan nang pagmamahal. Minsan narin nitong tinangkang magpakamatay, buti nalang napigilan namin. Kung hindi pinagluluksaan na ito. Abnormal kasi ang babaeng toh. Andito naman kami, ayaw nya pa yun. May dalawang baliw na umaaligid sakanya.
So let's change the topic.
Agad kaming kumalas sa pagkakayakap rito bago hinila ito paupo sa tabi namin ni Marie. "Ma'am samin nalang po si Krish, total wala po syang grupo" suhestyon agad ni Marie kay ma'am Josefina. Nakita ko ang malapad na pag ngiti nito bago inilista si Krish sa ¼ na papel namin. Bilis talagang makumbinsi ni Marie itong si Ma'am Josefina, palibasa jollibee."Baguhin natin ang escript pati takbo nang story. Gumawa nalang tayo nang sarili tas isama natin si Krish" suhestyon ko. Sabi kasi ni ma'am pwede raw kaming gumawa nang sarili naming eksena. "Ano may suggestion kaba Marie?" tanong ko kay Marie ng balingan ko ito nang tingin. "Ako meron" napatingin kami sa pwesto ni Krish nang magtaas ito nang kamay. Kita ko ang malawak nitong ngiti. Yung evil smile. Alam nya kasing si Nathan ang kapartner ni Marie, dahil nga chinismis ko. Kinikilabutan ako sa ngiti nang babaeng ito.
YOU ARE READING
You Write, I Read
Teen FictionFalling in love at first sight? Common called when you saw someone then you accidentally inlove with him. How creepy, right? A love story between Writer and Reader? This story dedicated of all teenager who accidentally falling in love in author on...