Chapter 13: MaynilaMarie's P.O.V
"Frenny, pasalubong ko ah wag mong kalimutan" naka nguso ito habang naka kapit sa braso ko. Napa ngiti nalang ako. 'Cute talaga nang isang toh. "Oo na, yung dalawang tobleron." natatawa kong ulit sa bilin ni Krish. Apaka kulit talaga ng isang toh.
"Ako, wala akong pasalubong?" nagtatampong wika sa gilid ni Claire. "Oo na, dalawang dairy milk yun diba?" pagkumpirma ko. Baka kasi nakalimutan ko. Adik rin kasi sa chocolate ang mga toh, kaya kasundo kami e. Same favorite food.Yumakap ako sa mga ito bago pumasok sa loob nang SUV at umupo. Kumaway ang mga ito sa akin at ganoon din ang ginawa ko. "Ilang months po ba tayo dun?" tanong ko kay mama na nasa tabi ko. "Naitanung mona yan, remember? Kahapon kapang nagtatanung. Pang pitong beses mona yang ulit" reklamo ni mama. Natawa nalang ako sa sarili ko. Nagsawa narin pala sila. Naramdaman ko ang pag andar nang sasakyan, sign na aalis na talaga kami.
* * *
Tahimik lang ako sa buong byahe, umaga na nang makarating kami sa maynila. Sabi ni mama, sa mansyon raw kami tutuloy. Mansyon talaga ang turing ko sa bahay ni ate Lala. Kasal na sya kay kuya Ked. May isang anak na babae, and her name is Railey. She was already 11, at matalino rin. Mansyon kung ituring ko ang house nila dahil napaka laki talaga nito. May limang palapag ang bahay nila habang sa may pinaka itaas naman ay may terrace. Sa likod naman nang bahay nila ay may malaking oblong na swimming pool at sa harapan nang gate ay may maliit silang garden na puro roses at gumamela.
Actually pareho kami nang favorite flower ni Railey, a yellow roses. Nasa pinaka unang floor ang kusina at dining, pangalawang floor naman ay ang computer room. 'Iwan ko nga kung bakit meron sila nun. Sa pangatlo naman ay ang apat na kwarto kung saan kami matutulog. Sa pang apat, ay ang library na as in ang daming libro. At sa pinaka itaas, ang panlimang palapag. Nandun ang comfort zone ko. May sopa roon, at desk na nasa may terrace. Kapag binuksan mo ang malaking pintuang glass, bubungad agad sayo ang napaka aliwalas na paligid. Matatanaw rin rito ang mga matataas na building na tanging sa maynila mulang makikita.
Napatigil ako sa pag titig sa kawalan nang bumukas ang pintuan. This is it. Ang bahay ni ate Lala. May sakit si ate Lala, Heart Cancer. Common deceases lang yan samin, kasi talagang nasa lahi na namin ang sakit sa puso. Pareho si mama at papa na may history nang mga kamag anak na namatay dahil sa heart cancer. Swerte ko lang dahil wala ako.
"Hay tita maye!" masiglang bati sa akin ni Railey nang makapasuk kami sa loob. Agad itong yumakap sa akin. Napangiti nalang ako dahil close talaga kami nito. "Kami ba? Wala manlang ba kaming yakap?" singit ni mama sa eksena namin ni Railey dahilan para mapatingin ito sa dereksyon nina mama. Inambahan niya rin ito nang yakap. Kita ko ang paglawak nang ngiti nina mama. Sila rin kasi ang kinagisnan ni Railey dahil dating sila ang nag aalaga rito noong bata pa ito. "Kumain na po ba kayo?" bungad na tanong ni Kuya Ked. Magkasing tangkad lang sila ni ate Lala. Maputi rin ito at singkit ang mata na namana naman ni Railey. Walang emosyon akong tumango rito bago nagpaalam na para umakyat sa itaas.
Narating ko ang tapat ng dati kong kwarto. Bumungad sa akin ang light blue kama at unan. Isinara ko ang pintuan nang tuluyan na akong makapasuk. May maliit akong library rito. Nandun parin ang mga fairytale's books ko gaya nang snow white, Cinderella, Rapunzel at iba pang fairytale's book.
Nagtungo ako sa isang cabinet. Inilagay ko rito ang laman nang aking dalang maleta. Para akong papunta sa abroad. Pagka imis ko nang mga damit agad korin itong isinara.Isasara kona sana ang maleta ko nang makita ko ang libro ni Blight. In title My only one crushe's
It's about college life.
Mag syota sila at yung boy nahuli nyang nakikipag landian sa iba si Girl. "Kamusta kaya si Blight?" hindi ko naiwasang maisip si Blight. 'Beh, it's so obvious namang happy na sya sa lovelife. May syota na nga diba.
Bigla akong nakaramdam nang disappointment. 'Sana ako nalang sya. Swerte nya talaga.
Inaamin kong hanggang ngayon umaasa parin ako. Kulang nalang nga ipagdasal kong maghiwalay sila ni Ms. A.
Pero hindi korin naman gustong maghiwalay silang dalawa. Mas concern ko ang feelings ni Kib/Blight.
YOU ARE READING
You Write, I Read
Teen FictionFalling in love at first sight? Common called when you saw someone then you accidentally inlove with him. How creepy, right? A love story between Writer and Reader? This story dedicated of all teenager who accidentally falling in love in author on...