Kabanata 5

3 1 0
                                    

KABANATA 5

"Ba't ang putla mo, Cara? At bakit ang laki ng eye bags mo?" Serin asked worriedly. I just look at her and sighed.

"Wala akong tulog e, si kuya nagkasakit." I said and sit in my chair katabi niya.

"Ano kumusta na ang kuya mo?" She asked again.

"Ayon, he's okay naman. Pero 'di ko maiwasan na mag-alala sa kaniya lalo na't alam namin na mahina siya pagdating sa sakit." Si kuya ang tipong akala mo malakas 'yon pala mahina.

Yeah, mahina siya. He's always smiling but deep in side he's weak. Kabaliktaran kami ni kuya. Kapag ako ang nagkasakit, madali lang akong nasusulosyunan pero kapag siya, tatagal pa ng ilang araw.

"Sabihin mo sa kuya mo, Cara magpagaling siya." I just yawning at her front.

"You look so tired, Cara. Sabihin ko kaya si ma'am na matulog ka muna or um-absent?" I shook my head when i heard it from her mouth. 'di ako pwede um-absent lalo na't ngayon pala namin gaganapin ni Roni ang pinapagawa ni ma'am.

Nakalimutan ko tuloy gawin kahapon. Sabay kaming dalawa bibigkas ng tula mamaya. Kaya maghahanda ako.

"Huwag na, Serin. May gagawin pa akong importante tapos si Roni baka magalit siya if i don't attend." Sabi ko at kinapa ang tiyan ko.

Masakit.

"Cara okay kalang?" Elias came and touch my face. "Ang lamig mo ah?"

He said worriedly. Napapapikit ako sa tuwing sumasakit ang tiyan ko.

"Dalhin kaya natin sa clinic, kuya?" Tanong ni Serin kay Elias.

Naramdaman kong pinatayo ako ni Elias ngunit wala akong lakas para makatayo. nang tumingin ako sa kisame, tsaka naman ang pagtumba ko at pinagkaguluhan na ako sa classroom.

I don't know what the next happen pero alam kong kinarga ako ni Elias patungo sa kung saan.

"Serin?" Unang buka ng bibig ko ay ang pangalan kaagad ni Serin. I know naman na siya at si Elias lang ang nagdala sa akin dito.

"Cara, gising kana pala. Ano are okay na? Anong gusto mo? Tubig? Pagkain?" I just shook my head.

"No i just want to go home. Can you bring me there?" I requested.

"Okay kami nalang dalawa ni Elias maghahatid sa'yo." Sabi sakin ni Serin

Pero paano pala yung mga gawain ko dito? Paano si Roni?

"Nagalit ba sakin si Roni? Dahil hindi ko siya nasamahan?" Tanong ko kay Serin.

"No, sinabihan ko na si ma'am na sa susunod nyo nalang itutuloy." Pumasok bigla si Elias at siya ang nagsalita. Napatingin ako sa dala niya prutas and water.
"Here you need it."

Kinuha ko ang tubig at uminom.

"Salamat." I just smiled at him.

"Ano, Serin? Uuwi naba tayo?" Tanong ko kay Serin

"Ouhm, sege magpapaalam lang muna ako kay ma'am." Umalis si Serin at iniwan kaming dalawa ni Elias sa Clinic. Tahimik ang paligid at kami lang talagang dalawa.

"Are you okay?" He asked me directly and his eyes direct on mine.

"Ouhm. I'm okay as of now." Okay naman ako ngayon diba?

Pero iba ang naririnig ko sa katawan ko, it's my heart, racing.

He get the knife sa plastic at binalatan ang mansanas na nasa plastic rin.

"Here," natapos na niya itong balatan at inabot sakin. "Just eat it."

I just nodded and smile a little bit.
"Bakit ano bang nangyari kay Andro?" He asked

The Last Love Letter (Love series #1)Where stories live. Discover now