KABANATA 10
3 MONTHS kaming nag struggle at 3rd examination na sa susunod na buwan. With highest honor ako sa dalawang quarter ko and mom was happy to knows that quarterly.
And Kuya? Yeah ganon parin siya, wala talagang nagbago he was still ignoring me and only Serin lang talaga ang nilalapitan niya.
Hindi ko alam kung ano talaga ang nangyayari pero susubukan kong malaman ang katotohanan kung bakit siya nagkakaganyan at bakit hindi na niya ako pinapansin.
Ginna was busy with her homework. Meron nong time na iyon na kakausapin ko sana siya but she was moving away from me. She was ignoring me too! Bakit? Nakakasawa ba itong ugali ko?
"Aya anong gagawin ko?" Nakakaawa na ang buhay ko, talaga.
"Bakit ano nanaman ang nangyari?" She ask while holding her phone, may ka text siguro. Jowa niya.
"Ginna and Kuya was ignoring me. Why? May nagawa ba akong mali?"
Umiling lang siya.
"Baka busy."
"Busy? Palagi nalang? Tsk! Nakakairita, imbis sila lang ang karamay ko sa bahay e ini-ignore lang nila ako." Napabuga ako ng hangin mula sa aking bibig.
"Habaan mo ang presensya mo, tangik!"
"Mabuti kapa wala kang problema." Walang gana kong sabi sa harap niya.
"Anong walang problema?"
Napatigil siya sa pagtitipa ng phone niya at napatingin sa akin.
Bakit?
"Ano bang problema mo?"
"Nevermind.." Tumayo siya at pumunta sa kusina.
Nang makalabas sa kusina dumiretso siya sa kaniyang kwarto, by the way I am here at her place, her house.
"Anong problema niya?"
"Cara," I answered the call of mom.
"Yes?"
"Umuwi ka, nasan ka ngayon?" Tanong ni mom sa akin
"Tita Mayara's home." Sagot ko
"Susunduin kita. Huwag kang aalis dyan." She hung up the called.
Nagtataka man, pero nanatili nalang ako sa pwesto ko.
Sinundo niya ako and tanong pa ako ng tanong kung ano nangyari pero di sumasagot.
"Mom, what happened ba?" Curiousity was killing me, nuh auh!
"Ang family ni Ginna..."
Napatigil ako sa paghinga.
"What?"
"Ang mama at papa ni Ginna nandon sa bahay." Halatang nag-aalala si mama. Oo nga naman e'no? Napamahal na si Ginna sa amin lalo na kay mama at papa pati narin kay Kuya.
"So what?" Tanong ko.
"Kukunin na siya ng ama niya at ina."
"Ma, don't joking like that. I know na hindi iyan sasama si Ginna." Sagot ko
"Pero she yes at the front of her family, umuo siya na sasama siya sa pamilya niya, Cara!" Galit na tugon ni mama. Napahinto tuloy siya sa pagmamaneho.
"Let's talk about this in our home." Nagpatuloy siya sa pagmamaneho.
Napatingin ako sa mirror in side of her forehead. She was crying. Her tears fall down in her cheeks.
YOU ARE READING
The Last Love Letter (Love series #1)
RomanceLiham. Elias Alejandro and Caramae De Diaz.