KABANATA 7
"Cara? Anong ginagawa mo dito?" Tanong sakin ni Serin. Dumeretso ako sa kanila. Umuulan, basang basa ako.
"Hays, kuya Elias!"Kinuha niya ang kamay ko at hinila ako.
Nakita kong papalapit si Elias sa aming dalawa.
"Gabing gabi na ah?" Tanong niya sa akin"Pumasok ka."
Inasikaso ako ni Elias at Serin, at saka binigyan ng damit. Kasi yung damit ko is nabasa sa ulan.
"Ano bang nangyari?" Tanong ni Elias sa akin.
Hindi ako magsalita.
"Halatang naglayas ka, Cara."
Tumango ako.
"Bakit ka naglayas?" Seryosong tanong ni Elias habang nakatitig sa akin.
"We fought." I said.
"Yong kuya mo at ikaw nag away?" Serin said and I nodded.
"Bakit kayo nag away?" Tanong pa niya.
"You know what the reason, Serin." I said.
"Hindi ko alam." Sabi niya.
Inabutan ako ni Elias ng chaa.
"Wait Serin, yung kahapon? Bakit kayo magkasama?" I asked her.
"Ha? Yung kahapon? Nagkasabay lang kami non tsaka saktuhan na dumating kayo tsaka niya hinawakan ang kamay ko. May ni req--" itutuloy na sana niya pero may parabg bumabagabag sa kaniya.
"Anong ni request niya?" Tanong ko sa kaniya. "Serin, I knew you. Hindi ka nagsisinungaling!" Sabi ko pa.
"Anong kaguluhan iyan, Serin, Elias?" Dumating ang mama at papa nina Serin at Elias.
"Ah wala ma, si Cara dito matutulog." Sagot ni Serin sa kanila nang makalabas ito sa lungga.
"Ano? Bakit dito? Wala ng space at alam nyo namang masikip na at hindi na magkakasya." Angal ng ama ni Elias. Napanguso ako.
"Dito nalang po ako sofa ma,pa. Sina Serin at Cara nalang sa kwarto ko." Ang bait ni Elias.
"Hindi pwede! Umuwi kana lang, Cara. Ang bata-bata mo pa tapos ganiyan ka sa mga magulang mo! Maliit na pagkakamali ay maglalayas ka!" I see what the expression he is. Galit ang papa ni Elias. Galit siya sa akin. Sana nalang pala ay hindi ako dumiretso dito sa bahay nila. Bahala nalang siguro kung doon nalang ako sa pinsan ko.
"Pa! Ano ba? Kahit isang gabi lang naman tutuloy si Cara dito. Uuwi rin siya!" Sinagot ni Elias ang kaniyang ama.
"Sumasagot kana sakin? Elias?! Hindi ikaw ang magdedesisyon! Umuwi kana!" Tumingin siya sa akin na may galit sa mukha at mga mata. "Umuwi kana! Anak ng isang taong walang awa kundi ang kunin ang amin na hindi sa inyo!"
Napatulala ako. Hindi kaagad nag sink in ang kaniyang sinabi sa aking isip. What? Anong kinalaman nina mama at papa sa kanila? May ginawa ba sina mama at papa sa kanila kaya galit na galit ito sa akin?
Kinuha ko ang aking bagahi.
"Cara.." hinawakan ni Serin ang aking pulso."No Serin, maghahanap nalang ako ng ibang matutuluyan." Sabi ko at ngumiti.
"Cara, ihahatid na kita." Pag-alok ni Elias but i shook my head.
"Stop it, Elias. Your mom and dad was mad at me. Ayukong palakihin iyun."
Yumuko ako sa kanila bago ako umalis, when i turn around, i heard him arguements with his wife.
"Alam mong hindi pa siya matured at hindi pa niya iyon naiintindihan. Kung ang anak mo kaya ang gaganyanin? Kakayanin mo ba?" His wife said.
YOU ARE READING
The Last Love Letter (Love series #1)
RomanceLiham. Elias Alejandro and Caramae De Diaz.