KABANATA 9
NGAYON na kami mag peperform ni Elias, sa sayaw. Kahapon sana iyun kaso na delay nanaman because ma'am Flora had a meeting again. At no'ng araw din pala na gagawin 'yon is hindi parin natuloy kasi may importanteng pinuntahan si ma'am Flora.
"Exam at Perform? Hindi naba 'yan mababago Mrs. Bentes?" Anang tanong ng iba naming professor kay ma'am Flora.
Oo nga 'no? Exam at Perform ang gagawin ngayon
"Anong magagawa ko e palagi nalang nade-delay yung mga activities ng mga bata? Ikaw na professor hahayaan mo ba iyun? Hindi diba?" Anang sabi ni ma'am sa iba n'yang co-professor
"Sa head nyo nalang iyan itanong kung pwede ba ay ipagpaliban muna ng mga mag-aaral ang performance." Sabi ni ma'am.
"Ewan ko sa'yo."
Nag aalala ang mga professor sa amin baka daw ma-pressure kami o ma depress dahil d'yan sa Performance at Exam kasi nga 1st examination pa ngayon.
Maya-maya ay nagsimula na kaming mag exam, at yung tungkol sa performance ay ipinagliban muna dahil mas importante ang exam kesa sa performance.
Nagtaka ako, anong mas importante ang exam e maliit lang naman ang porsyento nyan, mas malaki ang performance.
"Get ready class. You have 10 minutes to review." Ma'am Elena said. Siya ang magbabantay samin ngayon.
Kada exam ay iba-iba ang mga professor na magbabantay sa amin.
"Nagreview ka ba, Cara?" Serin asked me. I didn't look at her. Kailangan kong makafucos dito sa nirereview ko para ma perfect ang exam. Kung hindi ba ka ay mapagalitan ako ni mama.
"Can't you see it?" Tiningnan ko na. Ang kulit e.
"Okay, pakopya mamaya." Nagpa cute pa ang gaga di naman epekto.
"Mukha mo. Mag review ka uy." I shrugged at her and balik fucos sa nirereview.
At the minutes had passed. Tapos na ang pagrereview, pagbalik ni ma'am Elena may dala na siyang mga test paper.
I glanced at Elias, he's with Lila. Nagtatawanan silang dalawa. When he turn his eyes on mine. I rolled my eyes on him and pinakita ko nalang ang expression ko na walang pake sa kanilang dalawa.
"Si Kuya mo naba at si Lila, Serin?" I asked Serin.
"Ewan, wala naman akong nakikitang may something silang dalawa e." Bulag ba 'to?
Tsk.
Nagsimula na ang exam. Halo-halo ang nararamdaman ko ngayong araw. Pero nananaig talaga yung kaba ko sa exam na ito, what if di ako makapasa?
Lalong magagalit siguro si Kuya.
Nagsimula na akong sumagot sa test paper para matapos na at hindi ako mahuli. 1st question palang ay nagpasalamat na ako dahil yung nireview ko kahapon at ngayon lumabas nga.
Hanggang sa ika-100 item is kalmado na ako dahil alam ko ang mga sagot base nga lang sa nireview ko, not in the whole I'm not sure if tama nga ba lahat.
"Kakapagod sa exam! Si Cara, fucos na fucos e di naman nagpapakopya!" Reklamo ni Serin.
"Kasalanan ko bang 'di ka nagreview?" My eyebrows rising at her.
"Nyenyenye! Zero ako nito!" Naiinis na sabunot niya sa kaniyang buhok.
"Ewan ko sa'yo."
"Isabelle!" Tawag ko kay Belle, kasama niya si Aya.
"Oh? Nandon sina Cara." Turo niya sa aming pwesto.
"Cara, tapos na kayo?" Tanong ni Cara sa akin. Imbis na tumango ako ay umiling iling pa ako.
YOU ARE READING
The Last Love Letter (Love series #1)
RomanceLiham. Elias Alejandro and Caramae De Diaz.