Tita's POV

809 32 8
                                    


Tita's POV:

"Ahh, faster, please!" 

"Oh my God, Vrix Gallano, I didn't know you moaned like that!" I cringed when I heard Vrix moaned from my iPad.

Hey, I didn't intentionally watch it; it just happened that I opened my iPad, which was connected to the CCTV in Vrix's office. Yeah, I had access to the CCTV there. I was planning to check on them, okay? I didn't know that they were having sex in there. I didn't know that they are both marupok. Oh my God, I planned to let them talk, but I think talking for them means moaning and groaning like wild animals. So it's not part of the plan, okay? Don't blame me. And why am I explaining, though? 

I took my cellphone and called Vrix's secretary. "Close the door in his office, but please put on a headphone first and make sure you turn up the volume and don't look inside while closing it, and make sure to do it slowly so that you will not disturb them, and if anyone wants to talk to Vrix or is looking for him, tell them Vrix is not around, okay?” I told her I didn't wait for her answer, I cut the call and put down my phone beside the iPad. I glanced at it, and I rolled my eyes as if it was Vrix. 

"Grandma..." I turned to that gentle voice. I automatically smiled when I saw Christine's innocent face. 

"Yes, sweetheart?" I asked with a smile.

"Is my papa talking to Mr. Gallano already?” she asked.

Should I tell her that her father is not only talking to Vrix but doing something? Oh no! She's still young. What are you thinking, Angeline? I scolded myself.

I just smiled at her and nodded. She smiled back as she continued eating her ice cream.

"Lola Ganda!" A few moments later the door opened, Vrixiana, Yuri, and Freya entered. Vrixiana was carrying her camera. While Yuri was carrying her bag and Freya was carrying Vrixiana's umbrella and shoes, which I'm sure she took off again. She doesn't want to wear shoes because she likes open sandals, which are not allowed in their school. She went to me and kiss me on the cheek, I kissed her back.

“How's school?” I asked her. She grinned and wink at me.

“Easy peasy! Iyong mga quiz namin ang daling sagutan! Sabi ko nga sa titser ko ako na magtuturo sakanila, ako na titser sila na estudyante ko!” Mayabang niyang sabi. Napailing ako. Napalingon naman siya sa batang katabi ko na natigil sa pagkain ng ice cream at namilog ang mata maging ang bibig ay nakaawang din. "Hoy, Sino ka? Bakit na sa iyo ang mükha ko?! Hala, doppelganger ka ba?! OMG! Dada, ako po si Vrixiana! Siya si— teka lang ano ang pangalan mo?" bulalas ni Vrixiana. Gusto kong matawa sa reaction niya, sinilip pa kasi niya ang mukha ni Christine noong itanong niya ang pangalan nito.

Napakurap si Christine dahil sa lakas ng boses ni Vrixiana. Kung si Christine ay mahinhin ang boses, si Vrixiana naman ay matinis.

"Christine," mahinhin na tugon naman ni Christine. Buhat sa naging tugon ni Christine ay namilog ang mata ni Vrixiana itatakip niya sana sa kanyang bibig ang mga kamay niya ngunit may hawak siyang camera kaya nilingon niya si Yuri.

“Ate Yuri, pahawak po muna ng camera ko dahil hindi ko matakip sa bibig ko ang mga kamay ko dapat OA po ang reaksyon ko.” Aniya at kinindatan si Yuri.  Napairap naman si Yuri ngunit kinuha pa rin ang camera, samantalang si Freya ay namamanghang nakatingin kay Christine. “OMG! May pangalan ang doppelganger ko, Dada!”tuluyan na niyang naitakip sa bibig ang kanyang mga kamay. Naiiling na lang talaga ako sa pagiging OA ng batang 'to. “Wait, nasaan ang dada ko?!”

“Oa ka, bhe.” Bara ni Yuri sa kanya. Ngunit hindi niya ito pinansin.

“I'm not a doppelganger, I'm a real person,” Christine gently said.

“Oh my God, spokening dollars ang doppelganger ko!” Vrixiana exclaimed.

Christine pouted. “I'm not a doppelganger,” she said again.

Napakurap-kurap naman si Vrixiana at ibinaba ang mga kamay, humakbang siya palapit kay Christine at biglang pinisil ang mukha nito. Ilang sandali lang ay umawang ulit ang bibig nito at nanlaki ang mata.

“Hala, t-totoo ka nga,” nautal nitong sabi. Samantalang si Christine ay biglang inosenteng ngumiti.

“I just said that I'm real person.” mahinhin na saad nito. Nasapo naman ni Vrixiana ang dibdib mabilis akong napatayo at nalapitan siya nang makitang matutumba na siya.

“Shit!” Napamura ako nang tuluyan na nga siyang natumba buti na lang at nasalo ko siya. Pati si Freya ay nataranta. “Vrixiana, baby, open your eyes!” nataranta kong sabi at marahang tinapik ang pisngi niya dahil kasabay ng pagkatumba niya ay pagkawalan niya ng malay.

“What happened to her, grandma?” Christine is worried also. Napatayo pa siya.

“She passed out, baby,” I answered.

“Tsk!” Nalingon ko si Yuri nang marinig ang pag-tsk niya ngunit mabilis ko ring naibalik kay Vrixiana ang mga mata ko nang maramdaman ko ang pagyugyog niya ilang sandali lang ay nakabuka na ang mga mata niya at humalakhak nang humalakhak.

“Na prank ko kayo!” Biglang bulalas nito at umayos na sa pagtayo. Nasapo ko ang aking nuo. Bakit nakalimutan kong prankster nga pala ang batang 'to? Natulala lang si Christine kay Vrixiana, halatang nagulat sa biglaan nitong pagbangon. “Ate Yuri! Ate Yuri, na bidyow mo?!” Tanong niya kay Yuri, lumapit pa siya dito at kinuha ang camera.

“Hindi,” tugon naman ni Yuri.

“Ate Yuri, naman!” nagdabog ang bata at agad kinulikot ang kanyang camera. At nang makita ang gustong makita ay ngumisi ito at nang tumingin sa amin ay biglang humalakhak na naman. Napailing ako. Ang sarap kurutin buti na lang at mana siya sa akin maganda.

Nang tumigil kakatawa si Vrixiana ay muli siyang lumapit kay Christine, sinilip niya ang mukha nito at pinisil ang mukha. Napapanguso naman si Christine. “Ang kyut mo naman, bakit kamukha kita?” tanong niya at habang tinatanong niya iyon ay pinipisil niya ang mukha nito.

“I don't know.” mahinahong tugon ni Christine. Humaba ang nguso ni Vrixiana.

“Pero kulot ka, parang noodles ang buhok mo,” aniya at hinawakan ang dulo ng buhok nito.

“My papa was curly when he was young,” tugon naman nito.

“Ahh so straight na buhok ng papa mo? Nagpa-rebond?” Naupo na siya sa tabi ni Christine. Bahagya pa siyang tumagilid ganoon rin si Christine para magkaharap sila.

“What is rebond?”

“Iyong pinatuwid ang buhok niya,”

“Maybe...” Inosente namang tugon nito. Tumango-tango si Vrixiana at biglang iniiangat ang camera niya.

“Picture tayo ipapakita ko kay dada!” excited na sabi niya. “Smile ka ha!” Ngumiti naman si Christine.

Napalingon ako kay Yuri at Freya nang marinig ang mga hikbi nila. Nang makita nila akong nakatingin sakanila ay pinahid nila ang mga luha nila.

“Ang cute nilang dalawa, Ma'am.” Sabay nilang ani. Tumango ako sabay lingon sa dalawa na ngayon ay busy na kaka-picture, hinila ni Vrixiana sa may hagdanan si Christine at pinaupo doon. “Sasabihin niyo na po ba kay Sir Vrix at Christian ang totoo?” Tanong ni Yuri.

Tumango ako bago bumuntonghininga.

“And Xai will coming home. Gusto ko na silang tuluyang maging masaya, mahaba na ang panahon ng pagkakalayo nila. Alam naman nating pareho na mahal pa nila ang isa't-isa,” saad ko.

“Malalaman din po nila na si Sir Christian naman talaga ang ama ng kambal?” Tanong ni Freya sabay sulyap sa dalawa.

“Hmmm.Yeah, and let see kung ano ang magiging reaksyon nilang pareho.”





AVYANNAHLAVELLE

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 3 days ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

𝐁𝐄𝐆, 𝐃𝐀𝐃𝐃𝐘, 𝐁𝐄𝐆 (𝐁𝐎𝐎𝐊 𝟐) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon