[Chapter 25 - Rivalry (Black-out) ]

4 0 0
                                    

(Trisha's POV)

Hapunan na!! Nagutom ako sa heart to heart talk namin kanina or girls talk. Medyo gumaan yung pakiramdam ko dun.

"Wow! Andaming pagkain!" nabulalas ko. haha. umupo na agad ako dun sa upuan.

"Who prepared this?" tanong ni Clara.

"Sabing nasa Pilipinas tayo e.!" react ni Lander. Si Clara kasi english ng english.

"Sorry naman. Sino nga naghanda? Para namang di nakakaintindi ng english e!" reklamo ni Clara. Ancute naman ng dalawang to.

"Kami.!" sabi nalang ni Lander.

"Wow talaga?! Nahiya naman kaming HRM students!" si ako.

"Si Deng kaya ang master namin."

"Wow talaga!" paulit ulit lang ang sinasabi ko.

"Ganda ng reaction ni Trisha ah. Paulit ulit!" haha napansin pa ni Eden. Ansama!

"Satsat pa! Gutom na ako!" biglang sabi ni Lance sabay kuha ng kanin. Katabi ko pala sya ngayon.

"Ako din!" hyper kong sabi sabay kuha na din ng pagkain.

"Ow Trish. Paborito mo diba?!" sabay lagay ng rellenong bangus ni Calvin. Nasa left ko sya tapos si Lance sa right.

"Thanks." saka nagsmile ako sa kanya.

"Shrimp? Thats delicious." nilagyan ni Lance ng hipon plato ko. Pero .....

"Allergic sya dyan." sabay tanggal ni Calvin ng hipon sa plato ko. Tama naman kasi sya.

"Okay lang Calvin." sabi ko nalang

"Anong okay? Gusto mong maging kasing pula ng kamatis mukha mo?" tanong nya sakin tapos nakatingin sakin na nakataas ang kilay.

"Hindi." sabi ko nalang.

"Okay!" yun lang sabi ni Calvin.

Tumingin ako kay Lance na apologitic. Nginitian nya lang ako na parang sabing okay lang. Whoooah!! NGINITIAN NYA AKO!! ^__^

"Kumain ka na." sabi ni Calvin.

Unti-unti ko ng naiisip na panira si Calvin ng moment. >_<

Kumain nalang ako.

Maya maya natapos na din kami.

"Mga babae maghuhugas ng plato" sabi ni Deng.

"Ansama!" react ko. Pinakahate ko kaya ang maghugas ng plato. >=<

"Si Trisha ang maghuhugas!!" Waaa! at tumakbo na sila lahat sa taas. Huhu! Kainis!

"EDI AKO NA!" sigaw ko para narinig nila. Kainis talaga!

*linis mesa*

*punta kusina*

*hugas* *hugas*

"Kaylangan mong tulong?"

"Ay putek!" mambigla ba naman

"Ayaw mo?" sabi nya. Aalis na sya ng ....

"LAAAAANNNNCCCEEEEEE! WAG MO AKONG IWAN!" sabay takbo ko sa kanya nung kong san sya nung may ilaw pa.

Oo! Wala ng ilaw ngayon! Waa! BLACK-OUT!! >__<

"Lance? San ka?" hanap ko sa kanya. Andilim naman! Takot pa naman ako sa dilim !! Mama help!

"Trisha" Waaa! May yumakap sa likod ko.

" Waaa! Bitawan mo ako!" Waaa. >_<

"Sabi mo wag kitang iwan? Paalam na nga. Pinagtatabuyan ako e!" Uwaa. Si Lance!

"Lance?"

katahimikan.

"Lance?" tahimik ulit.

"Lance naman e!" naiiyak na ako. Anlaki pa naman nitong bahay.

"Lance *sob* " Waa! Umiiyak na talaga ako. Inaamin ko pasaway nga ako pero anduwag ko talaga pag ganito. huhu!

"Ali ka nga!" may humila sa akin.

"Lance? *sob*" tawag ko sa kanya.

"Ano! Ang ingay mo!" iritadong nya sabi.

"Waaaa! Ikaw nga yan Lance!" bigla ko nalang syang niyakap. Napaparanoid na talaga ako dito. >_<

"Hoy tsansing!" sabi nya pa. Waa! Nahiya naman ako. At bumitaw na ako agad. Nakahawak lang ako sa laylayan ng damit nya.

"Trish?" sambit nya sakin maya maya.

"Ano?"

"Di naman siguro mapupunit damit ko nya ano?"waaaa.

"Sorry!" yun lang nasabi ko. Hiya-hiya na ako dito noh. Bat kasi sa dinami dami ng kasama ko dito si Lance pa ang nakakita ng ganitong side ko. Ang awkward nalang ng lagay namin.

"Punta tayo sa kanila." sabi nya maya maya.

"Kita mo ba yung daan?" tanong ko. Andilim naman kasi wala bang emergency light dito.

"Wala ka bang phone dyan?"

"Wala e."

"Hintayin nalang natin yung ilaw." sabi nya nalang.

"Okay." katahimikan na naman.

"Sorry kanina." biglang sabi nya.

"Para san?" wala akong maisip na kasalanan nya.

"Shrimp?" patanong nyang sagot.

"Ow yun ba. Okay lang di mo naman alam." sabi ko nalang.

"Trisha may tanong ako." ramdam kong nakatingin sya sa akin kahit di ko kita.

"Ano yun?" nilingon ko sya kahit talagang di ko sya maaninag.

"Kayo ni Cal --- " naputol yung sinabi nya kasi biglang nagliwanag yung paligid.

At ang isa pang ikinatigil namin ay yung ---

Waaaa! Napayuko ako bigla at sya rin. >\\\<

Anlapit lang pala ng mukha namin. Siguro ilang inches lang. Waa! That was closed!!

Nakatayo na sya. Iniooffer nya yung kamay nya para makatayo na rin ako. Inaabot ko nalang ako tumayo na iwas ang tingin sa kanya.

"Thanks Lance." nasabi ko nalang.

"Wala yun." nakatayo pa rin kami dito.

"Ano nga ba yung tinatanong mo?"

"Ah wala nevermind" sabi nya lang.

"Oy Trisha!" si Calvin. Sabay yakap sa akin. Makayakap naman! Kainis nandito si Lance e!

"Kala ko umiyak ka na!" patuloy nya at bumitaw na sa pagyakap salamat naman.

"Umiyak nga." sabat ni Lance sabat alis.

Tiningnan lang sya ni Calvin.

&quot;With You&quot; (First ever ^_^)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon