~Zyrielle's POV~
Ughh... Bwiset na mga kaibigan ni Spencer yun ah! Kailan ko ba siya makakausap ng mag-isa siya? Bakit ba ayaw ng panahon na pag-usapin kami!
"Zyrielle! Ba't ka narito sa labas? Hinahanap ka namin" ba't naman nila ako hahanapin? "Ano ba'ng pake niyo?" mataray kong sabi "Alam mo naman yung sitwasiyon natin di'ba? Mag-ingat ka sa mga ikinikilos mo, lalo na sa harap ni Spencer. Alam mo namang masyado siyang protective kay Jana di'ba?" Oo nga pala. "Oo na, kayo na ni Eliza ang tama. Dapat nga nag-iingat ako lalo na kanina" mahina kong sabi "Nakipagkita ka kay Spencer kanina?!" Ang OA naman ng reaksyon nilang dalawa! "Chill guys" sabi ko "Anong sinabi mo kay Spencer? Mag-isa ba siya? May kasama? Ano?" puro naman ito tanong "Ughh.. Ganito kasi yun..." ikinwento ko sa kanila yung pagkikita namin nila Spencer, Jeff at Simoun. Mukhang worried at gulat itong dalawang ito sa mga sinabi ko. "Talaga? Alam mo ba na medyo nahahalata na may kinalaman ka sa nangyari kay Jana?" Wait, oo nga noh. Shemay, what have I done? Hindi kasi ako nag-iisip. Padalos-dalos kasi ako sa mga ginagawa ko. Hindi ako kumikibo hanggang sa magsalita sila, nababasa nila sa mukha ko na guilty ako tungkol doon. "Faith, Zyrielle, pwede bang pumunta tayo sa isang lugar na sigurado tayong walang makaririnig sa atin?" pag-anyaya ni Eliza.
Sinundan namin siya papunta sa maliit na eskinita sa pagitan ng dalawang malaking building sa malapit. Hindi ito kalayuan kasi kasasabi ko lang na malapit. "'Wag ka ngang padalos-dalos Zyrielle, parang asal-kalye ka nga sa ginawa mo. Parang hindi ka mayaman at magandang babae" aray! Grabe naman sila sa akin, wala na ba akong karapatan magsalita ng ganun? "Mas kailangan na natin mag-ingat ngayon lalo na sa ginawa mo Zyrielle" fine. "Oo na, kasalanan ko na" ugh..
~Spencer's POV~
"Sigurado ka bang ire-report mo sa kanila yung tungkol kay Zyrielle?" tanong ni Jeff. "Oo" matipid kong sagot. Pumasok na kami sa istasyon ng pulis at agad na nakipag-usap sa pulis doon.
"Excuse me po. May ire-report lang po kami sa inyo tungkol sa aksidenteng nangyari kay Jana, yung nahulog po sa ospital" seryoso kong sabi sa isang pulis. "Sandali lang po, sir" sabi nung isang pulis na nasa desk. Nakita kong may idinayal siya sa telepono at mahina ang boses niya sa pakikipag-usap sa kunsinuman ang nasa kabilang linya. Maya-maya ay ibinaba niya na ito. "Dito po sir. Sumunod po kayo sa akin" sabi nung pulis.
*Sigh* Sigurado talaga akong may kinalaman si Zyrielle lalo na't may galit siya kay Jana. Wala siyang karapatang magselos dahil wala na kami. Wala na siya dapat na pakialam sa akin dahil kasalanan niya kung bakit ako nakipaghiwalay.
*flashback*
"Jeff, nasaan na si Zyrielle?" tanong ko. "Ewan ko, kanina lang nandito siya sa canteen" sagot niya. Saan naman kaya siya pupunta? Ang sabi ko sa kanya, hintayin niya ako dahil may meeting ang Science club kung saan isa akong miyembro. Pumunta ako sa corridors dito sa ground floor ng school at tinanong ang mga malapit kay Zyrielle. "Uhh.. Rhian, nakita mo ba si Zyrielle?" tanong ko kay Rhian, yung best friend ni Zyrielle. "Spencer? Uhmm.. Hindi mo pa pala alam" anong hindi ko alam? "Ang alin?" tanong ko. "Wala.. Nakita kong pumunta si Zyrielle roon sa parking lot, mayroon daw siyang kikitain. Ang akala ko ikaw. Hindi ko sure kung sino" May kikitain? "Salamat, Rhian" Sinong kikitain niya?
Lumabas ako ng school, sa school namin, pwedeng lumabas every breaktime basta hindi lalayo sa school. Pumunta agad ako sa parking lot para hanapin si Zyrielle. Maraming kotse ang naka-park, malaki-laki rin ang lugar na ito. Nasaan kaya siya?
Pumunta ako sa isang madilim na lugar sa parking lot. What the fvck! "Hmm, 3 fingers babe.. hmm.." boses ni Zyrielle yun at may kasama siyang isang lalaki. Hindi ko alam kung sino iyon, pero nagtago na lang ako kung saan hindi nila ako makikita at makikita ko sila. Fvck Zyrielle! Anong kababuyan iyang ginagawa mo?! Mamaya-maya, nang makita kong binuksan na ng lalaki ang zipper niya, bigla akong napatayo at lumapit sa kanila. "What's the meaning of this Zyrielle?!" pagalit kong sigaw sa kanila. "Babe, sino siya?" tanong nung isang lalaki kay Zyrielle habang isinusuot uli ang pants niya. How can she do that to me?! "Spencer? Let me explain" let me explain? Pagkasabi niya nun ay bigla na lang siyang hinimatay at bumagsak sa sahig, balak ko na sanang buhatin siya, ngunit inunahan ako nung lalaki. Ughh!!
The next day, she met up with me in the parking lot and said "Spencer" sabi niya sabay lapit niya sa akin. Lumayo ako sa kanya nang malapit niya na ako akapin. "Let's break-up" I said. "What?! Why?!" gulat niyang tanong. Hindi niya ba alam? "I-explain mo sa akin kung ano iyong kahapon? Ha! Sa tingin mo matitiis ko na may ganoong klaseng kababuyan ang girlfriend ko? Hindi na kailangan pang magdalawang-isip kaya makikipag-break na ako sa'yo" I shouted in front of her. "But Spencer. Anong nangyari kahapon?" hindi niya ba talaga alam? "Wala akong maalala bukod sa biglaang nasa ospital na lang ako." sinungaling! I then walked away from her.
*End of flashback*
That's the story of our break up.
"So, Mister?" tanong nung pulis ata na iba yung uniform. "Spencer, Spencer Farrell De Guzman, po" I answered. "What's your report in connection with the incidence yesterday?" tanong nung pulis. "Sa tingin ko po, may kinalaman si Zyrielle Dela Cruz sa nangyari kay Jana Lei Dela Rosa" sagot ko. "Why do you think na may kinalaman siya? Nagkausap ba kayo?" tanong niya muli. "Nung kinausap ko po siya, parang masyado niyang sinasabi na wala siyang kinalaman doon, at sabi niya rin na wala raw siyang pakialam kahit mamatay pa si Jana." sagot ko. "So that makes you think na may kinalaman siya?" tanong niya "Opo sir, halata po sa mga gestures niya at sa nanginginig niyang mga kamay at hindi makatitig na mata sa akin nung kinakausap ko po siya." sagot ko. "Okay, we'll try to investigate more about her. We'll make her one of the suspect if we proved something na talagang may kinalaman siya" "Thank you po, sir?" "I'm Deputy Bryan Buena" "Thank you po, Deputy Bryan Buena" pagpapasalamat ko. "Excuse me, please"
Lumabas na kaming tatlo sa istasyon ng pulis at nag-usap-usap. "Napalagay ka na ba, pre?" tanong ni Jeff. "Hindi pa hangga't hindi ko pa nalalaman kung sino ang tunay na may kagagawan nito" sagot ko. "Bro, aral muna tayo. Pwede bang 'wag mo muna masyadong isipin si Jana? Hindi naman sa 'wag nang isipin, take a break lang" sabi ni Simoun. I sighed and said "Okay, just for a while" sabi ko.
(A/N: Okay! Short Chapter lang mga dre. Napansin ko rin yun. Marami pang nakakainis na mangyayari. 'Wag kayong magalit sa akin please, haha.)
BINABASA MO ANG
Miss Pakipot & Mister Torpe [[DISCONTINUED]]
De Todo"Aminin mo man at hindi, lalabas at lalabas pa rin ang katotohanan lalo na kung LOVE ang pinapag-uusapan" Paano kaya kung mahal mo siya at mahal ka niya tapos ayaw ninyo naman aminin sa isa't isa ang nararamdaman ninyo? Pakipot and Torpe lang ba? Wi...