In my life I've been hammered by some heavy blows,
That never knocked me off my feet
All you gotta do is smile at me and down I go
And baby it's no mystery why I surrender.CHAPTER 9
Matapos ang halos 20 minutes na biyahe ay narating na namin ang hacienda. Dumiretso muna kami sa villa sa loob ng hacienda kung saan tumitira ang mga empleyado ng mga Wong.
Bawat pamilya ng mga empleyado ay may sariling bahay. Bungalow ang mga ito at simple lang ang pagkakagawa.
We'll be staying here for couple of weeks or months kaya naman may itinalaga na rin sila bahay na aming papamalagian para daw kung gusto naming mag-stay dito. It's convenient dahil hindi biro ang dalawang oras na byahe patungo not to mention the traffic that we might encounter.
Nauna si bumaba si Eric ng sasakyan para pagbuksan ako ng pinto.
I smiled at him nang tuluyan na akong makalabas."Where I am staying?" I asked him. Nakita kong binuksan niya din ang likuran bahagi ng saskyan para ilabas ang aking mga gamit.
Lumingon siya saglit sa akin at may tinurong bahay sa may bandang kanan ko.
"There." Halos parehas lang lahat ang pagmumukha ng mga hilera ng bahay dito.
Tumango naman ako bago ko ulit siya tanungin.
"How about you? Are you planning on going home everyday?"
"Well it depends. I'll also be staying there." He said and gave me a playful smile.
"No way. You must be kidding. I'm sure si Architect ang kasama ko dyan." di makapaniwalang saad ko.
Hindi pwedeng magsama kami sa iisang bahay. Naisip ko na rin kasi na si Architect Montanes talaga ang makakasama ko dahil dalawa lang naman kaming babae dito.
We've been informed that each unit has 2 bedrooms so it means in every unit, 2 persons could occupy it.
"Well, Architect Montanes said earlier that they've got house near here. Dun na lang daw siya uuwi lalo na't andun ang kambal niya." Tuluyan niya ng sinara ang pintuan ng kotse ng mailabas na lahat ng aking gamit at bumaling na siya sa akin. "Hindi naman kita hahayaang magstay mag-isa sa isang unit at lalong hindi ako papayag na isa sa dalawa ang makakasama mo." Pagtutukoy niya kina Lance."I'm putting myself in-charge of you." he said and flashed a smile bago niya buhatin ang aking mga gamit patungong sa unit na kanyang sinasabi.
Muli kong binuksan ang kanyang sasakyan at kinuha yung mga boxes ng pizza na binili ko kanina.
May lumapit naman sa aking mga trabahador at tinulungan akong buhatin ang mga iyon.
I also requested them kung pwedeng dalhan ang mga trabahador na nagtatrabaho sa site. Kailangan ko pa kasing iayos ang aking mga gamit bago sumunod dun.
Nalaman kong ang katabi naming unit ay inuukupa nina Lance at ayon sa mga trabahador na nakausap ko kanina, nakita daw nilang umalis ang mga ito gamit ang isang sasakyan.
Sumunod naman ako sa aming unit na iniwang bukas ni Eric maybe he's expecting that I'll follow.
Nakita ko siyang nakaupo sa sofa while doing something on his phone. Ang mga bagahe ko naman ay nasa tabi.
When he felt my presence he shifted his attention on me.
"So which room do you prefer?" Aniya habang tinuturo ang dalawang pintuan malapit sa may dining area.
The architecture of the house was very simple. Pagkapasok mo ng bahay ay bubungad agad ang sala set na di kalakihan, I think it can only accomodate 3-6 persons. Mula naman sa living room ay may makikita kang dalawang pintuan which are I think the bedrooms. Sa tabi naman nito ay ang dining area na maliit lang din. May isang bathroom na matatagpuan sa tabi ng kitchen sink na nasa gilid lang din ng dining area.