CHAPTER 13 - Mr. Right

45 2 0
                                    


People like you always want back the love they gave away,
And people like me wanna believe you when you say you've changed
The more I think about it now
The less I know
All I know is that you drove us off the road.

CHAPTER 13

Today is Saturday at dalawang araw na ang lumipas mula nang atakehin si Manang.

Nakalabas na rin siya ng hospital. Napagdesisyunan ko ring manatili  muna ng Manila habang hindi pa siya gaanong  nakakarecover.

I'm so grateful that my team is so understanding, they give me updates  about the project by sending photos. And they let me give my opinions and thoughts about it.

I woke up early and decided to jog to get some exercise. My body badly needs it.

5:30 pa lang  ng umaga at hindi pa gaanong sumisikat si haring araw.

I went out of the house and started jogging.

Hindi pa lang ako nakakalayo ay may nakita akong bulto  ng katawan na nakamasid sa akin.
I stopped for a while. He was holding a cigarette and was leaning on a tree. Medyo madilim sa bandang iyon kaya't hindi ko naaninag ang kanyang mukha.

I know he's looking at me and it starts to send chills to my system.

I shifted my eyes from him and ignored what I'm feeling.

Unti-unti namang nawala ang aking kaba nang may mga nakita akong nagjajogging din.

I continued jogging until the sunrise.

Pabalik na ako ng aming bahay nang may nadaanan akong puting kuting na nagpapalaboy-laboy sa daanan.

May kung anong sumapi sa akin at kinuha ko ito para iuwi sa bahay.

I'm not a pet lover, but I can really see myself to this little thing. This cat sure has a family, but what it really needs is a place she can call home.

I'm a few steps away from our house when I saw a very familiar car outside.

It was Eric's.

Parang gusto tuloy manatili muna sa park at hintaying makaalis ito, ngunit kanina pa ako nanlalagkit dahil sa pawis at gusto ko na rin maligo at magbihis.

Kahit medyo labag sa aking kalooban ay taas noo akong pumasok sa loob.

This early huh?
I've never answered any of his calls and messages since that day. Serves him right.

"Oh, ayan na pala siya." narinig kong sabi ni Ate Jena.

Nadako naman ang tingin ni Eric sa akin. Napakunot naman ang kanyang noo nang makita ang hawak kong kuting. Didn't I told you na ayaw na ayaw niya sa mga pusa and he've got phobia with them.

A light bulb popped in my head.

Lumapit ako sa kanya at binati ko siya.

"May bisita pala tayo ng ganito kaaga. Good morning Eric! Long time no see eh?" Mas lalo akong lumapit sa kanya para sana ibeso siya habang hawak pa rin si mingming. Yep, she's mingming yan ang naisip kong itawag sa kanya.

Nakita ko namang sinimulan siyang pagpawisan at unti-unting lumalayo  sa akin.

"What's the problem? Ganun na ba ako kabaho para layuan mo? Sakit beh." I innocently said habang sa loob-loob ko ay gusto  ko nang gumulong sa kakatawa.

"H..hindi naman sa  ganun..Uhmmm...C..can you..?" Aniya sabay tingin sa hawak ko. Nakita ko rin ang pagtagaktak ng pawis sa kanyang noo.

"Ow! My bad. Sorry I forgot!" I said and gave an apologetic look. And the best actress award goes to me! Hahaha!

You Still Have My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon