Chapter Six

42 2 0
                                    

SARAH's POV

Bumalik na muli kami sa kusina at si Nanay Mylsa nalang daw ang maglilinis nung nabasag.

"Anu bang nangyayare saatin??!" tanung ni Cherry na halatang-halatang kinakabahan na. Walang nakasagot sa tanung ni Cherry dahil walang nakakaalam kung ano talaga ang nangyayare. Pagkatapos naming kumain, umakyat na silang lahat sa kwarto pero lang kay Angel at saakin dahil maghuhugas ako nang mga pinggan.

"Bhe..." tawag saakin ni Angel habang nakaupo sa dinning table.

"Bakit??" tanung ko habang patuloy lang paghuhugas nang pinggan.

"Hindi na magandang nangyayare saatin." malungkot na sambit ni Angel kaya napatingin ako sakanya. Nagbuntong-hiningan muna ako bago nagsalita.

"Wala lang yan bhe. Wag mo masyadong isipin" ngumiti ako para hindi na masyadong mag-isip si Angel. Siguro natatakot na rin si Angel. Kahit naman ako eh, natatakot.

---*

Patuloy lang kami sa paglalakad ni Angel patungong eskwelahan. Nang makarating kami sa eskwelahan ay sobrang dilim. Pumasok kaming dalawa kahit alam naming madilim.

"Uwi na lang tayo Sarah" sabi ni Angel. Ramdam ko ung takot at kaba niya dahil nakahawak na siya sa braso.

"W-wag po!! M-maawa p-po kayo s-saakin" rinig namin ni Angel kaya napahinto kami sandali at nagkatinginan.

"T-tulong!!" sigaw nang babae na mukhang pinagtutulungan siya nang mga kalalakihan. Lumapit kami sa classroom at pagbukas ko ay may...

"Sarah Sarah!! Gising Sarah!!" inalog pa ako ni Angel. Nagising naman ako kaagad. Pawis na pawis at sobrang kabado.

"Ayos ka lang??" tanung ni Angel habang nakapaligid na ang buong barkada. Tumango lang ako at dumiretso sa C.R nang kwarto namin.

"Sh*t" sambit ko sa sarili ko at naghilamos na ako. Bakit ganun ang panaginip ko??!! Anung meron sa pangyayaring un??!! Lumabas na ako nang C.R at nandoon pa rin ang buong barkada.

"Okay lang ako" sabi ko atska ngumiti na parang walang nangyari saakin.

SARAH's POV

Bumaba na kami at dumiretso muna ako sa sala, umupo ako sa sofa at sinandal ko ung ulo ko sa headboard. Napadilat nalang ako bigla dahil sa naramdaman kong hangin na dumapo sa katawan ko.

"Sh*t" sambit ko sa sarili ko. Ramdam ko pa rin ung lamig nang hangin. Pero sa paglingon ko...

"Gosh!!" sabi ko at sabay tingin sa kabilang side. Tumingin ulit ako sa kabila at nandoon pa rin ung babaeng nakaputi. Nakayuko at mukhang maamo ang kaniyang aura.

"Bakit ka sumunod saamin??" tanung ko sa babaeng nakaupo sa tabi ko. Natatakot man ako pero kailangan ko siyang tanungin.

"Anu bang gusto mong sabihin??" tanung ko muli sakanya. Titingin na sana siya saakin ngunit...

"SARAH!! Lumabas ka dyan!! Laro tayo!!" tawag nila saakin kaya naman napatingin ako sa bintana. Sumenyas nalang ako nang 'sandali lang' at mukha naman naintindihan niya. Bumalik ako sa babaeng nakaputi pero nawala na siya sa tabi ko. Kaya naman tumayo ako at lumabas nang bahay. Paglabas ko ay...

"OHMYGOSH!! SH*T!! F*CK!!" sari-sari nilang reaction at nagtaka naman ako. Napatingin ako sa sarili ko at nakitang duguan ung damit ko.

"Saan galing to?!!" gulat kong tanung. Kinapa ko ung katawan ko kung may tama pero wala naman. Nataranta na ang lahat lalo na si My loves.

"Wala ka namang tama. Saang galing yan??" tanung ni Cherry na nakahawa sa may dugo. Nagkibit-balikat ako para sa sagot ko. Sariwa pa ung dugo at malansa pa ang amoy. Pumasok na muna kami parang makapagpahinga at makapag-ayos na nang gamit dahil babalik na kami sa mga bahay namin. Nauna na ako maligo dahil ang baho talaga nang amoy. Pagkatapos kong maligo atska lang ako nag-ayos nang gamit ko. Teka nga!! Nasaan ba si Daniel??!! Lumabas muna ako nang kwarto para tanungin kung nasaan si Daniel.

"Guys, nasaan si Daniel??" tanung ko kaagad pagkalabas nang kwarto, napatingin naman ang lahat saakin.

"Hindi namin alam." sagot ni Josephine.

"Patay!!" pagkasambit ko ay agad ako bumaba at lumabas para hanapin si Daniel.

"DANIEL!!" sigaw ko habang naglalakad.

"DANIEL!!" sigaw naman ni Cherry na nakasunod pala saakin ang lahat. Naghiwalay-hiwalay kami para makita namin agad si Daniel. Malapit na mag-gabi pero hindi pa rin namin nakikita si Daniel. Hindi ko alam kung bakit ako dinala nang paa ko sa ilog na pinaliguan namin.

"D-daniel??" sambit ko na makita ko siya.

"DANIEL!!" sigaw ko dahil sa pagbagsak ni Daniel sa sahig. Lumapit naman ako agad sakanya at nakita kong may dugo sa kamay niya.

"Sh*t!! Daniel!!" natataranta kong tawag sakanya.

"S-sarah!! Anung nangyare kay Daniel??" tanung agad ni Gabriel at agad naman niya tinayo si Daniel para dalhin muli sa bahay na tinutuluyan namin. Natataranta na ang lahat at buti nalang may first aid sa bahay na to. Gising na rin si Daniel.

"Bakit ka nandoon at bakit mo ginawa yan??!!" inis ko tanung pero maluha-luha ako.

"Sabi mo kung mahal talaga kita ay laslasin ko ung sarili ko kaya ginawa ko to." sagot naman niya na pinagtaka naman nang lahat kung paano nangyare un.

"P-pero nandito si Sarah. Hindi umaalis nang bahay." sabat naman ni Barbie. Napatulala ako nang di oras.

The Music BoxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon