Chapter Thirteen

18 3 0
                                    

ANGEL's POV

"Gising na si Sarah" pagkasambit ni Daniel ay agad ako tumayo at tumakbo papuntang kotse ko. Dumiretso ako kung saan nakaconfine si Sarah. Nagulat nalang ang lahat nang malaman naming nasa hospital si Sarah. Dalawang linggo na siyang tulog at ngayon ay nagising muli siya. Pagdating ko sa hospital ay agad ako nagcheck in sa kwarto ni Sarah. Naabutan ko si Sarah na kumakain habang pinagmamasdan siya ni Daniel.

"S-sarah..." tawag ko sakanya habang ang mga luha ko ay nag-uunahan sa pagbagsak. Ngumiti lang siya at pinatabi niya ung mga pagkaing nakahaing atska siyang humarap saakin.

"Nasaan si Cherry?? I want to see her." nagulat ako sa sinabi niya. Paano ko ipapaliwanag na wala na si Cherry sabay nang pagtulog niya at ang paghihiwalay namin ni Gabriel dahil kay Cherry??!! Niyakap ako ni Sarah na parang alam niya ang mga nangyare nung wala siya.

"I know na wala na kayo ni Gabriel at alam ko din kung bakit" sambit niya at humagulgul na ako nang iyak. Hindi ko muna inalam kung bakit niya alam ang tungkol doon samantalang comatose siya nang dalawang linggo.

"Nasaan si Cherry??" tanung niya ulit at humiwalay naman ako sa pagkakayakap ko sakanya. Hindi ko alam kung malulungkot o matutuwa ako na wala na si Cherry sa paningin ko.

"Papuntahin mo silang lahat. Gusto ko silang makita" sabi ni Sarah at sumunod naman agad si Daniel. Kaming dalawa nalang ang nasa kwarto siguro naman kaya kong sabihin sakanya na wala na si Cherry.

"Ahmp... S-sarah..." napalingon naman si Sarah saakin kaya ito na naman ako kinakabahan.

"Ano un Angel??" tanung niya na nakatitig sa mga mata ko.

"Si Cherry... ano kase eh... Ahmp..." napayuko ako dahil ayokong makita ko ung reaksyon ni Sarah.

"Anung nangyare kay Cherry??" may pag-aalala sa boses ni Sarah.

"W-w-wala na siya." bigla nalang ako nakaramdam nang tubig sa mga kamay ko. Luha ko?? Bakit ngayon lang ako naluha??!! Parte pa rin naman siya nang pagkakaibigan namin pero nandoon pa rin ung pangloloko niya, nila ni Gabriel.

"B-bakit?? Kailan?? P-paanong nangyare??!" sunod-sunod niyang tanung saakin. Nalito na ako kung ano ang una kong sasagutin.

"SARAH!! Welcome back!!" bati ni Barbie na ngayon ay kasama na ang barkada.

"Totoo ba??" tanung agad ni Sarah kaya napatingin sila saakin.

SARAH's POV

Hindi sila nakasagot sa tanung. Edi pagsabihin totoo na wala na si Cherry. Gusto ko nalang malaman kung paano nangyare!!

"Sagutin naman ninyo ako!! Nakakairita eh!! Kanina pa ako nagtatanung pero walang sumasagot!! Hindi naman ako manghuhula." sambit ko at ang mga mata nila ay parang nagtuturuan kung sino ang magpapaliwanag.

"Nagpakamatay siya." sabi ni Joshua na nakapamulsa ang dalawang kamay sa bulsa niya at nakasandal sa kabinet. Napatingin ang lahat sakanya at ako ay naiwang nakatulala kay Angel. Pinagpatuloy ni Joshua ung pagkukwento saakin.

"Ang haka-haka ay laging nananaginip si Cherry at meron daw nagpapakita sakanyang black lady at white lady na laging nakatayo sa gilid nang kama niya. At dahil sa sobrang depression at hindi niya inoopen sa iba tanging nanay lang niya ang nakakaalam ay naisipan daw niya na magpakamatay nalang." sambit ni Joshua at nakaramdam ako nang luhang tumulo sa kamay ko at bigla nalang namatay ang ilaw. Nagsisigaw si Angel sa sobrang takot at ako naman ay nakaramdam na may umupo sa tabi ko.

"Sino ka??" tanung at pagkahawak ko sa kamay niya ay sobrang lamig at parang alam ko na kung sino to.

---->>

Hindi alam ni Sarah na may paparating na makakasakit sakanya. Nakaramdan siya nang kakaiba sa paligid. Nagdadalawang isip siya na kausapin ang nahawakan niya. Biglang kuminang sa gilid nang katabi ni Sarah at nang marecognize niya ay huli na. Tumurok sa dibdib niya kung saan nakapwesto ang puso nang tao at sabay nung ay biglang bumukas ang ilaw.

"Oh my God!! S-sarah?? Why do you that??!! Nurse!! Nurse!!"

--->>
AFTER 2YEARS

ay nasa mga kolehiyo na ang lahat pero lang kay Cherry na ngayon ay dinadalaw nang buong barkada at kung minsan ay nagpipinic sila sa puntod ni Cherry. Tumayo si Sarah at pumunta sa sapa. Matagal niyang tinitigan ang sapa at may kinuha sa bag si Sarah. ANG MUSIC BOX na napulot sa bodega nang eskwelahan talaga at kung saan pinatay ang kapatid ni Cherry at Barbie na magkapatid pala sa ama. Binato ni Sarah ang music box at ito ay tuluyang lumubog sa sapa na parang nilalamon nang sapa. Lumapit ang lahat at niyakap si Sarah nang barkada

The Music BoxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon