Chapter 1

53 0 0
                                    

Sa isang private school nag-aaral ang isang head turner beauty at kinaiinggitan ng lahat....si Harriet Chan....

Maraming kapwa studyante ang takot sa kanya! even her instructors ay takot din sumuway sa kanya!.. Siya si Harriet Chan ang unica hija ni Mr. Chan, ang may-ari ng private school kung saan siya ngayon nag-aaral.

KASALUKUYANG kumakain ngayon sa cafeteria ang grupo ni Harriet.

"hoy...Mila!.. ikuha mo pa nga ako ng rice!! bilisan mo ahhh...." saad ni Joyce.

"ah! mila... ikuha mo narin ako ng grilled meat... " sweet na saad ni Irish. "and... oh! ikaw narin muna ang magbayad...medyo oily kasi ang hands ko...madumihan ko pa ang bag ko!"

"yeah...so expensive pa naman ng bag mo girl..." ang maarteng tugon ni Joyce...

Nakatayo parin si Mila sa kanilang harapan.

"oh!? ano pang ginagawa mo diyan?... kunin mo na yung pinakukuha namin sayo....buwiset!!" galit na saad sa kanya ni Joyce.

"ahhh...k-kasi joyce, irish.... ubos na kasi ang dala kong baon...wala na kasi akong pamasahe k-kung gagamitin ko pa ang natitira kong pera..." nakayuko niyang saad sa dalawa... di siya makatingin ng diretso sa mga ito dahil alam niya kung ano ang kasunod nito.

Ibinagsak ni Joyce ang kanyang spoon. Galit niyang tiningnan si Mila. Wala ni isa man sa mga studyante ang nagdalawang isip na tignan ang pinanggalingan ng ingay dahil takot silang mapaaway sa grupo ni Harriet.

"what the hell!!! wala akong pakialam kung maglakad ka pauwi! all I care is my grilled meat!!!"

"yeah... and my rice too!!!... kaya pwede ba...go!!!" si Joyce.

Namumuo na ang luha sa mga mata ni mila. Hindi niya alam kung susundin ba ang gusto ng dalawa o magmatigas! pero balewala din naman ang pagmamatigas niya dahil what they want...what they get!!! Ano pa nga bang magagawa ko?..

Napilitan siyang gastusin ang natitira niyang pera para pamasahe sana.....

"good!!!... mabait kanaman pala talaga eh!... " saad ni Irish.

"at masunurin pa!" palatak ni Joyce.

"pssst... doon ka nga...doon! doon! 'wag kang lumalapit lapit samin kapag kumakain kami ha!... nakakasuka yang cheap amoy mo!!!... " saka siya inirapan ni Irish! Nakakadiri siya para sa mga ito. Paano ba naman kasi isa lang siyang hamak na katulong ni Harriet.

Mabilis na lumayo siya sa mga ito.Lalo na nang nakita niya ang paparating. Si Harriet at ang ex-boyfriend nito na si Jax kasama ang katropa nito na sina Rob na pumopurma kay Joyce at si Scott na bf ni Irish.

Kapag kumpleto na ang grupo ni Harriet ay wala na siyang lugar para manatili pa sa tabi ng mga ito.Kusa na siyang lumalayo bago pa siya mapahiya at mapagtawanan ng lahat.

"hi guys!!! mwahh...mwahh!!!" masayang bati ni Harriet sa dalawa niyang kaibigan.... sabay beso-beso narin sa mga ito.

"hi babe... " sabay kiss naman ni Scott kay Irish.

"eww.. babe! why did you kiss me?" nakasimangot na tanong ni Irish kay Scott.

"why?" nakakunot na tanong sa kanya ni Scott.

"gosh!!! you really don't have an idea babe?... kumakain ako ng meat... i'm so nangangamoy pa naman...." maarteng saad ni Irish.

"yeah... agree..." si Joyce.

"shut....up!!!!" galit siyang tiningnan ni Irish.

Hindi nalang pinansin ni Scott ang pag-iinarte ng kanyang gf habang si Rob naman, panay parin ang panunukso kay Joyce.

"kain ka ng kain...ayan tuloy... nagmumukha ka ng baboy..." sabay tawa ni Rob sa kanyang inaasar na si Joyce. Namumula ang leeg niya sa kakatawa habang si joyce naman, namumula ang mukha sa inis at hiya sa mga kaibigan at kay Rob. Lihim din siyang may gusto kay Rob pero palagi naman siya nitong inaasar. nasan ang hustisya?...

"guyss... where's mila?" tanong sa kanila ni Harriet. Di mahagilap ni Harriet si mila. Kanina iniwan niya lang muna ito dito dahil may pinuntahan pa sila ni Jax.

Nagkatinginan naman ang dalawa.

"what!?...." tinaasan niya ng kilay ang dalawa.

"we don't know----!..
: Pinaalis na----" sabay sagot ng dalawa...

"joyce! ba't mo sinabi?.. boba ka talaga kahit kailan!..." siniko niya si joyce. Nakasimangot siya dito!

"pinaalis na namin... kumakain kami noh...alangan naman pauupuin pa namin siya dito! ang baho-baho niya kaya! so cheap ng amoy niya ah..!!!" si Irish.

Napapailing nalang si Scott sa kanyang narinig mula kay Irish.

"ba't mo ba siya hinahanap----
babe?..." sabay kindat ni Jax kay Harriet. Bahagya pa niyang inakbayan ito pero agad ding lumayo sa kanya si Harriet. Panay ang kantyaw nina Scott at Rob habang sina Joyce at Irish ay napapangiti nalang.

"babe!?.. yuck....kadiri ka!... pwede ba...wag kang assuming....di kita type noh!... nagkamali lang ako dati sayo...." saka niya ito inirapan. Kapal talaga ng mukha! Anong akala niya? na bibigay ulit ako sa kanya?! Shit!!

"whhooohhhh!!!!... grabe! totohanan na yun pare....." si Rob.

Nag-apir naman kaagad ang dalawa saka kinindatan ni Jax si Rob.

"wag ka na kasing pakipot babe... alam ko namang gusto mo pa rin ako"

"shut up..... " saka niya ito inirapan. Panay parin ang kantyaw ng kanyang mga kaibigan. Napapangingiti na rin siya.

Sa sulok naman ng cafeteria nakayuko si mila. Nag-aalala siya sa pag-uwi dahil wala na siyang pera. Bumuntong hininga siya.
Bakit ko pa ba kasi nasabi sa kanila na may pera pa ako! Tanga ka talaga mila!!!! tanga! tanga! tanga!
Para siyang baliw na inuuntug ang ulo sa mesa.

"mila? okay ka lang?"

Dali dali siyang tumingala dito. Si Nicko! kaklase niya. Buti nalang at hindi ang grupo nina Harriet ang nakakita sakin.

"ano bang nangyari sayo? balak mo bang magsuicide?" Tinabihan siya ni Nicko sa pag-upo.

Bumuntong-hininga ulit siya.

"ayoko pang mamatay noh! marami pa kaya akong pangarap sa buhay...."

"may problema lang talaga ako..." malungkot niyang tugon dito. Tumingin siya sa kinaroroonan ng grupo ni Harriet.

"sabi ko naman sayo diba layuan mo na ang mga yun..." tinutukoy nito sila Harriet.

Inirapan niya lang ito.

"hindi pwede! dahil pag ginawa ko yun.... di na ako makakapag-aral" Tumingin ulit siya kina Harriet pero sa di sinasadya ay dumiretso ang kanyang tingin kay Scott. Nakatingin ito sa kanya. Nakakamatay ang titig nito!

"mila!" galit na tawag sa kanya ni Harriet.

"nawala lang ako sandali....nakikipaglandian kana!.. tiyak pag nalaman to ng papa! goodbye school kana!!! "

"h-harriet..mali ang iniisip mo... kaibigan ko lang si Nicko. Hindi ako nakikipaglandian sa kanya!"

"harriet totoo ang sinabi niya. Nakita ko lang siya dito----" si Nicko.Pero di na siya pinatapos pa ni Harriet. Walang paki si Harriet sa kanya o kaninuman!

"i'm not talking to you! stupid!... "

"umuwi kana! hindi ka ginagastusan ng papa ko para maglandi! kaya wag na wag kanang babalik pa dito!"
Kung nakamamatay lang siguro ang tingin ni Harriet sa kanya tiyak kanina pa siya patay!

Chasing Him(my personal driver)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon