♪♥- OPUS THIRTY-ONE -♥♪
[Tired Minds behind their Smiles]
{ A/N: Ilang araw ba akong 'di nakapag-update? Isang araw ba 'yun o dalawang araw? Ehehehe~ Sorry guys kung super late ang update ko. Busy po kasi ako sa School Publication/Campus Journalism ng University. Ehehe~ pasensya na guys. But don't worry, babawi nalang ako. ^_^ I hope you'll enjoy reading this chapter. Hehe~ ^_^ Enjoy reading~ }
[Naomi's P.O.V.]
"Naomi, kunin mo 'yung order ng mga bagong dating. Dun sa table 7."
"Okay." I nodded after my uncle— err... my auntie's instruction. Since summer break naman ngayon, naging regular ako rito sa restaurant ni uncle este auntie. Shemay~ >_< binabae a.k.a. bakla, bading, beki, sirena naman kasi 'tong si uncle este auntie—haish! Ayan! May gender confusion na tuloy na nagaganap. = 3=)o
Okay. Balik muna sa trabaho. =_=
"Good morning, sir. Welcome to 'Tita N's Dine'. May I take your order please?" tanong ko agad dun sa customer.
"I wanna have special adobo, dinuguan with puto and iced tea. What about you, sweetie?" tanong n'ya sa kasama n'ya. I assume, asawa n'ya 'yun.
"Same as you, sweetie. And, oh. I wanna have some lumpiang shanghai." sagot nung babae.
"Two special adobo, 2 bowl of dinuguan with puto, two iced tea and one order of lumpiang shanghai. Am I correct, ma'am?" I asked them after I repeated their orders.
Tumango naman sila bilang pagsang-ayon. Pagkatapos kong mailista ang mga orders nila ay pumunta na agad ako sa counter.
"Order ng Table 7." abot ko dun sa notepad na sinulatan ko sa isa sa staff ng counter.
Napatingin naman s'ya agad sa notepad na dala ko tapos napatingin s'ya sa mga tao dun sa table 7 na umiinom ng kape. "Uweh? Eto order nila? Eh mukha namang mayayaman ang mga 'yan eh."
I glared at her. "'Wag ka ngang judgemental d'yan, IYA. Malay mo naman gusto nilang kumain n'yan. Kunin mo na nga 'yung order para mahatid ko na."
"Oo na po. Hay naku, Naomi. Lagi kang ganyan. Kung hindi ka cold, para ka namang may dalaw. Mag-me-menopause ka na ba? Dinaig mo pa si Aling Mandi 'yung kapitbahay naming masungit na menopausal na. Hmp." tapos umalis narin s'ya para kunin ang order sa notepad.
"Bipolar Menopausal Sadistic Prince!" naalala ko bigla si mokong nung marinig ko ang word na 'menopausal'.
Dalawang buwan ko na palang hindi nakikita ang RoHam Princes. For sure, nasa ibang bansa ang mga 'yun at nagpapakasarap sa bakasyon nila samantalang ako naman ay nag-re-regular sa trabaho ko. Sus~ iba na talaga ang nagagawa ng mga taong mapera.
"O, eto na 'yung order. Ihatid mo na sa table 7." tumango ako pagkatapos ibigay ni Iya ang tray tsaka ko 'yon dinala sa nasabing mesa.
*****
"Pagkatapos n'yong maglinis d'yan, pwede na kayong umuwi." pagkatapos ng mahaba-habang trabaho sa araw na 'yon ay sa wakas natapos narin and duty namin sa araw na 'yun.
"Opo, Tita N." sagot naming lahat at bumalik narin kami sa paglilinis at pag-aayos ng mga gamit na nandun.
"Anyways, Naomi my dear pamangkin~" nasabi ni aunti sa'kin habang palapit s'yang naglalakad sa gawi ko.
"Po?" I uttered as an answer.
"Pakibigay nalang kay kuya, sa papa mo 'yung extra supplies na nasa storage room ah? Hinde na naman 'yun magagamit at waley pa naman 'yun ginagamit. Tsaka, para na rin makatulong 'yun sa inyo." sabi n'ya. S'ya nga pala si Nelson Estacio a.k.a. Tita N as in Nympha Estacio. Bunsong kapatid s'ya ni papa. S'ya nalang ang tanging kamag-anak at kadugo namin na tumutulong sa'min.
BINABASA MO ANG
Romance of a Cold DoReMi [UNDER MAJOR, MAJOR CONSTRUCTION]
Fiksi Remaja"Romance of a Cold DoReMi" (DoReMiLove Academy) Rank Top 3 in What's Hot #Heartthrob (March 20, 2016) Rank #657 in Teen Fiction (January 14, 2018) Rank #785 in Teen Fiction (January 2, 2018) Rank #902 in Teen Fiction (August 29, 2015) Ms. Cold-hea...