Wala na
"Ouuccchhhh"Tili ko ng natalsikan ako ng mainit na oil.Naggawa ko pang tumawa khit masakit ang aking balat.
"Dahan dahan kasi.Ayan tuloy"Sabi ni kite at agad hinaplos ang balat kong natalsikan ng oil.
"Okay lng."nginitian ko nlng siya.
Nandito kami sa kusina.Gumagawa ng banana cue.
Dalawang buwan na ang nkalipas at naging malapit na kami ni kite.Mabait si kite kaya wala akong problema sa kanya.Marami na akong natutunan.
Kadalasan nming ginagawa ay ang paggawa ng banana cue tapos ay ibibinta ito.
"Sasamahan kita ngayon huh.Walang atrasan."sabi ni kite habang tinusok nya ng stick ang saging.
"Hindi.Walang kasama si manang dito.Kaya dito ka lng."
.
May sakit si manang kaya kailangang may mag asikaso sa kanya dito.Hindi nmn pwedeng iwan lng siya ditong mag isa.Matanda na kasi si manang kaya nanghihina na siya.
"Sige na pls"
"Ang kulit mo rin noh.Baka walang bumili pag sumama kapa.Sige ka"Biro ko.
"Yabang nito.Fine.Pero sagutin muna ako"hinampas ko ang kanyang braso kaya humahalakhak siya.
"Bahala ka nga diyan"Sabi ko at inirapan siya.
I admit that kite is courting me pero hanggang ngayon ay hindi ko pa sinagot.Mabait si kite.Gwapo at moreno.Sadyang hindi ko lng talaga siya type kaya hindi ko sya sinagot.
At syempre hindi pa ako handa sa mga ganyan.
"Asuss.Pakipot"
"Whatever." Tapos na kaming gumawa ng banana cue kya ititinda kona ito
Agad kong tinahak ang basket at magpasyang aalis na.
"Sige aalis na ako.Alagaan mo si manang dito"Paalala ko nito at lumapit kay manang para magpaalam.
"Manang aalis na ako.Mag ingat kayo dito"bahagya kong hinaplos ang buhok ni manang at ngumiti nito.
"Mag ingat karin alicia baka mapano ka"tumango ako at sinulyapan saglit si kite.
"Mag ingat kayo"
Umalis na ako at dala dala ang basket.Pagdating ko palang sa plaza ay marami na ang bumili.
Matagal narin akong nagtitinda nito kya marami na akong naging suki.
Nang wala ng bumili dun sa plaza ay agad akong pumunta sa malaking bahay.Hindi lng talaga ako mkapaniwala at naging suki ko sila.Isa itong mansyon kya hindi ako mkapaniwala.
Agad kong dinorbel ang doorbell nito.Naghihintay akong lumabas si manang loyda.Kilala ko na siya dahil siya yung lging dadalo sakin pag nandito na akoh.
Bumungad sakin si manang loyda na nagdadala pa ng walis.Galing siguro sa pagwawalis.
"Magandang umaga manang loyda"bati ko nito at agad inangat ang basket.
"Magandang umaga din..Naku.Ba't hindi ka nagtitinda kahapon alicia? Alam mo bang hinahanap ni boss yung banana cue mo."sabi ni manang with hand gesture pah.
"Ganun po ba.Pasensya na po."nagkasakit si manang kahapon kaya hindi ako nkapagtinda.
"Alam mo bang naging favorite yan ni boss.Nakuh."
"Talaga po? Naku salamat"
Masarap talaga akong gumawa ng banana cue.I am not that assumer but totoo talaga masarap.I taste it very well.
Sino kaya yung boss niya??
"Sige uuwi na po ako.Salamat ulit"
"Salamat din.Mag ingat ka"
Tumalikod na si manang para pumasok sa bahay.
Tiningnan ko muna ang kabuuan ng mansyon bago aalis.
Nakuha ng atensyon ko ang isang lalaking nasa bintana na sumisilip sa kinatatayuan ko.
Tinitigan ko ito ngunit agad ding umalis.Sino yun?? Masayadong tintid ang salamin nito kaya hindi ko namukhaan.
Hindi ko nalang yun inisip instead tumalikod nalng ako at napagpasyahang umalis.
Pag uwi ko ay masayang masaya ako dahil ubos lahat Ng paninda ko.
Hindi pa ako nkalapit sa pintuan ay tumili na ako dahil gusto kong ipagmayabang sa kanila na ubos na ang paninda ko.
Pero pagbukas ko ng pinto ay biglang tumigil ang mundo ko.Naabutan ko si kite na humihikbi habang hinawakan niya ang kamay ni manang.
Kahit hindi ko pa alam ay parang ganun na nga.No.It can't be.Dahan dahan akong lumapit sa kanila.
Naramdamn ni kite ang yabag ko kaya lumingon sya sakin.Namamaga na ang mga mata ni kite.I never seen him crying ngayon lng talaga.Tumayo siya at agad niya akong niyakap.At dun lumandas ang mga luhang kanina ko pa pinigilan.Nanginginig ang buong katawan ko.
"Wala na si nanay" mahinang sabi ni kite na ayaw kong pakinggan.Pero narinig ko yun kya nasaktan ako.
lumapit ako sa kinahigaan ni manang at binuhos ang sakit na nararamdamn.
"hindi."umiling iling ako.Bahagya kong ni yugyug ang katawan ni manang nagbabasakaling nag tulog tulugan lng ito ngunit hindi ito kumilos.Ang sakit.
Hinampas ko ng malakas ang sahig at napahikbi ng malakas.Agad akong dinaluhan ni kite kya mas lalo akong napahikbi.
Bakit ganito pag naging masaya na ako ay agad lng itong bawiin na parang bola.Wala ba akong karapatang sumaya? Kahit ngayon lng.?
Uhaw ako sa pagmamahal kaya kailangan ko ang mga taong lubos na nagmamahal sakin.
Masyado ba akong makasalanan sa mundo para bawiin lahat lahat sakin.
Hindi ko na kaya.Para akong sinaksak ng matutulis na kutsilyo at buhay parin.Ang Sakit lang.
Umiling nalang ako at binuhos lahat lahat ng sakit na naramdamn.