Dating
Kinabukasan ay maaga akong nagising.I dont know pero kagabi hindi talaga ako masyadong nkatulog.
Lumabas ako sa kwarto at natagpuan ko si maam angeline.
"Maam im sorry for what happened last night.I will---"
"No.Wag kang magsorry.Ako ang dapat magsorry para sa aking anak.I hope you will understand my son.Im sorry."sabi niya at may pagkabigo ang boses.
"Its okay maam"
Tumango siya at aakmang aalis na.
"Maam.Pwede po ba akong lalabas saglit.May bibilhin lng po ako sa palengke"sabi ko at parang nahihiya pa.
"Sige.Ipahahatid na lng kita sa driver"sabi niya .
"Nakakahiya po maam.Wag na po.Salamat talaga maam"sabi ko at bahagya pang tumawa.
"Ok then.Take care"Sabi niya at sumenyas na aalis siya kaya tumango lng ako.
Yes.I decided to buy banana in the market.Gusto kung gumawa ng banana cue para kay sir for peace offering and also for saving my life lastnight.Kagabi ko pa ito pinaplano kaya pupunta ako ngayon sa palengke.
Hindi na ako nag jeep dahil walking distance lng nmn ito kaya walang problema.
Habang naglalakad ako ay hindi ko maiwasang lumingalinga sa likod.Hindi ko alam pero kanina pa nkasunod sakin ang sasakyan na ito o talagang pareho lng kami nang daanan.
Tinitigan ko ito pero tinted ang salamin kaya diko namukhaan.Nakataas ang aking kilay at nagpapatuloy lng sa paglakad.
Ng papalapit na ako sa palengke ay nkita kung nagpark ang sasakyan sa gilid.Siguro pupunta talaga ng palengke.I dont know.Hindi ko nalang yun iniisip.
agad akong pumasok sa looban.Talagang npakaingay sa paligid.Agad akung bumili ng dalawang piling ng saging pagkatapos ay napagpasyahang umuwi na.
Hinanap ko yung sasakyan kanina pero hindi ko na nkita sa pinagparkingan nito Siguro umalis na. Wait?? What the hell im thinking that.Anung paki ko sa sasakyan na yun
Umiling na lng ako at napasinghap.
Isang sandali ay hindi ko inakalang magkita kami.I miss him.
"Kite"
"Alicia"Sabi niya.Lumapit siya sa akin at niyakap ako.Hindi ko alam pero pabalik ko rin siyang niyakap.
I really miss kite.So damn.Kumalas kami sa pagyayakap at agad niyang hinaplos ang aking pisngi.Kita ko ang lungkot sa kanyang mata.
"I miss you alicia"sabi niya at niyakap ulit ako
"I miss u too"sabi ko sa malumanay na boses.
Dun lng kami natinag sa aming kinatatayuan ng biglang hinablot ang aking bag galing sa aking balikat sa isang batang hindi ko kilala.
Napatili ako at agad itong hinabol ni kite.Naiwan akong nag iisa dahil hinabol ni kite ang bata.
Nagulat ako ng may biglang humatak sa aking kamay.Napatili ako at agad hinarap ang lalaking familliar sakin at nkatalikod ito.
Mahigpit niyang hinawakan ang aking palapulsuhan na para bang ayaw niyang makawala ako.
Nahihirapan pa akung maglakad dahil bitbit ko sa aking isang kamay ang isang supot na nilalamn ng saging.Kainis tong lalaking to.
Binuksan niya ang kabilang pintuan sa frontseat at pinapasok niya ako dun.Sinarado niya ito at agad lumiko sa kabila.Binuksan niya ang pintuan at agad umupo sa driver seat.
Kumalabog ang puso ko at bumuntong hinga ng malalim.
Pinaandar niya ang kotse.Naiilang pa ako dahil sa tahimik na bumabalot sa amin.
Nasa kalsada lng ang kanyang atensyon.Sumilip ako sa kanya at agad ding umiwas.
Naguguluhan talaga ako.Hindi ko alam kung anung espiritong sumanib kay sir at kung bakit nagkaganito siya.Kalito diba? Past days ay lagi siyang galit sa akin.
"Sir-- naiwan ko yung kasama ko kanina"sabi ko at binasag ang katahimikang bumalot samin.Shit naiwan ko si kite dun.Baka mag alala yun sakin.
"Were expecting na may bibilhin ka but your Just dating someone.What a kind of girl"sabi niya sa malamig na boses.I can feel the frustration in his eyes.Nakakainis hindi ba pwedeng bumili lng na saging para sayo.Kainis ka
Bahagya niyang niliko ang sasakyan. kita ko ang bawat pag flex ng kanyang muscle habang niliko liko niya ang kanyang braso.
"Im not dating with someone sir.Im buyi---"sabi ko na agad niyang pinutol.
"Really?? Liar. I see you hugging with someone huh"sabi niya at umiling iling ito na parang hindi mkapaniwala sa ginawa ko.
Si kite ba yung ibig niyang sabihin?Yes sinu pa bah. What the hell is he thinking.Were just a damn friend.
"So what is with you if i do that.What is your problem then"sabi ko at ngumisi ng patago.I cant believe that sir was so concern.Thats new.
"So your dating.You should stop that"sabi niya at ganun parin ang kanyang ekspresyon.What nalilito ako?? I cant believe him.
"Ayaw ko"biro ko. Mr.Clarkwell colson masyadong kang halata.Are you jealous.Syempre hindi ko yun sinabi.
Assumer lng talaga ako.Kailan pa kaya yan magkagusto sa akin siguro pag maging kulay pink na ang sun.Diba npaka imposible.
"Then your fired"sabi niya sa seryosong tono.
Hindi nalng ako sumagot instead of looking at him.Talagang matangos ang kanyang ilong.Magulo ang kanyang buhok na siyang nagbigay attrack sa kanyang buhok.
Nka white tshirt lng ito at nka khaki shorts.Saan siya galing??? Mukhang pambahay lng ang kanyang suot.
Shits.nasagi sa utak ko ang sasakyang ito.Ito yung sasakyang sumusunod sa kin.Sinusundan niya ba ako?? Baka may pinunta lng I dont know..
Nahuli niya akong nkatitig sa kanya kaya agad akong umiwas ng tingin.Shit.
"Were here"sabi niya at agad niliko ang kotse sa parking ground nila.
tumango ako at agad inangat ang supot na may saging.
Nang huminto ang sasakyan ay kinAbahan ako.Anong sasabihin ko?Should i say thankyou.??Shit no choice.
"Thanks for the ride sir"sabi ko at akmang buksan ang pinto ng hinawakan ni sir ang kabilang kamay ko.
"Wait"aniya.
Kumalabog ang puso ko.Ramdam ko ang pagkuryente sa aking kamay.
"What sir"Sabi ko at nauutal.Bahagya niyang hinilamos ang kanyang mukha at parang naguguluhan.
"Nevermind.You can go"aniya kaya umalis ako.Shit.I can feel the drool in my heart.
Pagkapasok ko sa kwarto ay dun lng ako nkahinga ng maluwag at npasandal sa dingding.Really??? Totoo ba yun??Hindi ako mkapaniwala sa nangyari.
Nasira ang aking pag iisip ng biglang tumunog ang aking cellphone.
Pagkuha sa cellphone ay lumitaw sa screen ang pangalan ni kite.Agad ko itong sinagot.
"Hello"sabi ko.Rinig ko ang ingay sa background.Nasa palengke siya.
"Ayos ka lng??Where are you?? Bakit mo ako iniwan?"sunod sunod niyang tanong.Ramdam ko ang pagpanic sa kanyang boses .
"Calmdown.Nandito na ako sa bahay.Dont worry.Im sorry kung naiwan kita it--"
"Its okay.the important is your safe"sabi niya sa kabilang linya.
"Thankyou kite..sorry tal--"
"Okay lng.Sige mag ingat ka diyan.Iloveyou"
"Sige"at dun pinatay ko na ang tawag.Nkahinga ako ng maluwag.
Bumagsak ako sa malambot na kama at npapikit ng mariin.
Kumalabog ang puso ko at parang anytime ay sasabog ito.Umiling na lng ako at napangiti.