Kuryente
Nag nag aalas tres na kaya napagpasyahan kung gumawa na ng banana cue
Ni ready ko na lahat na gagamitin ko.
Nilagay ko na ang mga hinihiwang saging sa oil.Malakas ang palagay ko sa saging kaya malakas din ang pagkatalsik ng oil sa aking kamay.Napatili ako at agad hinihipan ang pumupulang kamay.Shit ang sakit.
Binabalewala ku na lng ito kahit mahapdi ito.
.Agad kung kinuha ang stick at tinuhog tuhog ang mga saging.
"Smell so good.whats is it?"sabi ni maam angeline sa malayo.Humarap ako sa likod.Nakita ako ni maam kaya lumapit siya sa akin.
"Im making banana cue maam"sabi ko at ngumiti nito.
"Wow..I want to taste that.Ang sarap niyan.My son will be happy pag nalamn niyang nagbanana cue ka."sabi niya na may halong excitement ang boses.
"I hope so maam."ngumiti na lng ako at tinuhog parin ng stick ang saging.
Ng Natapos ko ng tinuhog ay agad kung binigyan si maam.Masaya ako dahil nagcomment pa siyang pasado na daw akong maging chef.Nkakatuwa lng.
Marami ang ginawa kung banana cue.Lahat ng katulong ay binigyan ko.Ngumiti na lng ako sa mga comment nila.Masaya ako sa mga papuri nila.I feel proud of myself.
And now kinabahan ako ng husto.Tiningnan kung muli ang tatlong banana cue sa plato at bumuntong hinga.Ihahatid ko na ito sa kwarto ni sir.
This is my peace offering and for saving my life.Gusto kung mabuti ang pakikitungo niya sa akin ayaw kung tumira dito na may ka alitan ako.
Nandito na ako sa harap ng pintuan.Kumalabog ang puso ko.Kumatok ako sa pintuan at pumikit ng mariin.
"Get in"sabi niya kaya agad kong tinulak ang pintuan.
Nkita ko siyang nkaharap sa kanyang loptop.
"im making banana cue Sir.I hope you will eat this"sabi ko at nilapag ito sa cofee table.
"Amm--sir sorry for everything i done na ikinagalit mo. I hope you forgive me"sabi ko pero hindi lng natinag si sir sa kanyang posisyon.Nasa loptop parin ang kanyang atensyon.
Wala siyang comment or ano pa ba.Para akong hangin dito.Hello?? Nandito ako sir kausapin mo nmn ako.Ang sarap kausap si sir diba.?
NapaYuko ako ng napagtantong wala siyang balak na kausapin ako.
"Im sorry for disturbing sir.Aalis na po ako."sabi ko at umalis na.
Babalik lng ako mamaya pagkatapos niyang kumain.
"Hoy.Alicia ang sarap mong gumawa ng banana cue naku."sabi ng isang katulong na nka handgesture pa ito habang tumawatawa.
"Salamat po"
Agad din siyang umalis.
Inangat ko ang aking kamay para hipan ang kamay kung napaso.Ang sakit talaga.
Lumipas ang isang oras ay
Napagdisisyunan kung bumalik na sa kwarto ni sir bka tapos na siyang kumain.
Pagkapasok ko don ay nkita ko siyang napahilamus sa kanyang mukha na parang naguguluhan sa isang bagay.
Naramdamn niya ako kaya napalingon siya sa akin at agad bumalik ng tingin sa kanyang loptop.
Tiningnan ko ang cofee table.Nalungkot ako ng hindi mn lng ginalaw ang banana cue.Bakit hindi niya kinain?? Sawa na ba siya o galit lng talaga siya sa akin.Lumapit ako sa cofee table at napapikit ng mariin.
Nahuli ko siyang nkatingin sa akin ngunit umiwas din ito ng tumingin ako sa kanya.
" bakit hindi nyo kinain sir?"tanong ko na may pagkabigo sa boses.
Nasa loptop parin ang atensyon niya.
"Wala akong ganang kumain.Ipakain mo na lng yan sa iba.By the way i dont like banana cue"sabi niya sa malamig na boses.
Napayuko ako sa kanyang sinabi.I did everything para patawarin niya ako pero parang wala lng sa kanya ang lahat.
"Im sorry sir" kinuha ko ang banana cue at bumagsak ang tingin ko nito kasabay ng pagbagsak sa aking mga luha.
Agad ko itong pinunasan baka may makakita pa sa aking umiyak.
Nilagay ko nlng ito sa maliit na table sa kusina at tinakpan ko ng plato.
"Ouchh"tili ko ng sumakit ulit ang aking kamay .Hinihipan ko ito para mawala ito ngunit babalik din agad kaya napamura ako sa sakit.
"Anung nangyari?"tanong ni manang at dinaluhan ako.
Agad kung tinago sa likod ang aking kamay
"Wala manang"sabi ko nito.
"Anung nangyari sa kamay mo.Patingin nga"sabi niya.Kaya wala akong choice kaya inilahad ko ang aking kamay.Ayaw ko kasing nag alala siya.
"Anong nangyari sa kamay mo.Ang laki ng pagkapaso nito.Naku"nagpanic si manang kaya tinapik ko siya na wag mag alala.
"Napaso ako nung gumawa ako ng banana cue.Natalsikan ako ng oil.Dont worry its just nothing manang.Kaya ku pa nmn"sabi ko habang hinahaplos ang kamay.
"Nasasaktan ka pero wala lng sayo.Naku kang bata ka."hahay.Manang loyda is really over acting.
"Loyda..Hindi mo pa tinapos ang gawain mo.Bilisan mo"sigaw ni maam gloria sa malayo.Akala ko ay ako lng ang tinatrato ng ganyan pati din pala si manang loyda.
Biglang nagpanic si manang loyda.
"Sige alicia.Mamaya na lng kita gagamutin"sabi niya at nagpaalam ito.
Luminga linga ako sa paligid.Nahuli kong nkatingin si sir sa akin pero agad din itong umiwas ng tingin.
Akala ko ay aalis siya pero nagulat ako ng lumapit siya sa akin.Kumalabog ang puso ko at parang anytime ay sasabog na ito.
"Where is your banana cue?"tanong niya habang matalim ang titig niya sa akin.Umiwas ako ng tingin dahil para akong natutunaw sa kanyang titig.
Wait.Akala ko ba ayaw niya???
"You said earlier that you dont like it"sabi ko at hinaplos ang aking kamay.Bumagsak ang kanyang tingin sa aking kamay kaya itinago ko ito.
"I change my mind.So where is it"sabi niya at nkataas ang kanyang kilay.
Agad kung tinahak ang kusina at ibinigay ang tatlong banana cue.Ang akala ko ay aalis siya ngunit nagkamali ako.Kumain siya sa harapan ko.Walang kahirap hirap niyang kinain ito.Bawat kagat niya sa saging ay lumilitaw ang dimple sa kanyang pisngi.
Shit.Hindi ko alam kong anong erereact ko ng halos natutunaw ako sa mga titig niya.
Inilapag niya ang stick sa may counter ng natapos niyang kinain ang saging.
Nagulat ako ng kinuha niya ang aking kamay at inihipan ito ng isang beses sa may paso.Para akong naistatwa sa kinatatayuan ko.
Binitiwan niya ang kamay ko at nilingon ako.
"Careless girl.You should take care then.Ipapagamot mo yan kay manang mamaya.Salamat sa banana cue mo"at dun umalis siya sa harapan ko.
Napaawang ang bibig ko at ramdam ko ang kuryente sa aking kamay.