CHAPTER 2: Broken Friendship

18 1 2
                                    

Xixi's POV

"Okay class, go to your partners, what you will do is choose a song that you can relate with. ilalagay nyo yung message ng song in a piece of paper, you will pass it to me, so two songs per pair. You can start now." 

Magkaharap kame ni Andy, nakatingin sya sakin habang naka evil smile.

"Maybe i can help you in choosing a song. Tutal alam ko naman yung pinagdadaanan mo,e. Alam ko kung gaano ka katanga, Xixi, it's been 3 years, inaantay mo parin sya? Tanga ka talaga, haha. Sorry ka na lang kasi, ako yung mahal nya, haha. I told you, matatalo din kita. Masakit ba?"

Naiiyak ako sa mga sinasabi nya kasi totoo. Inaantay ko pa rin sya, umaasa pa rin akong someday ako naman yung mamahalin nya. Tanga nga talaga ako.

Wanna know kung bakit alam ni Andy yung lovelife ko at kung bakit sya galit sakin?

*FLASHBACK*

Ysha, Andy and me were the best of friends since highschool. 3rd year kami nung may nag transfer na lalaki, lalaking magbabago sa buhay ko.

"Andy, Xixi, make it fast girls. Late na tayo!" Sigaw ni Ysha. Di na kami sumagot kasi hinihingal na kami. Then nakasalubong ko yung isa kong classmate, "Xixi, hinahanap ka ng guidancce councelor, may iuutos daw sayo." After nyang sabihin yun, umalis na sya. "Girls, una na kayo. punta lang akong guuidance" They nod, and run again.

I went to the guidance office. "Ms. Park, can you accompany mr. lee to your classroom? classmate kayo,e." Sabi ni maam Dolly. I just nod and look at mr. Lee. Natulala ako, kasi

Ampooooooogi!!!

Napansin na atang nakanganga ako so he said "Ms. Park. tara na?" Then he tap  my head. "Ah, sige, lika na" Naglakad kami papuntang room, and since new sya, inintroduce nya yung sarili nya.

"hi! i'm Ash Carl Elrick Arseo Lee. You can call me Ace." He said while smilng. Nangisay yung mga girls including me except Kina Andy and Ysha. "Hey, wala ba syang dating sa inyong dalawa?" I ask them. "Faithful ako kay Ranz, gaga." Sabi ni Andy. "Pinsan ko yan, loka!" sagot naman ni Ysha. pinsan nya pala,e.

WHAAAAAAAT? PINSAN NYA?! SO MAPAPADALI ANG PAG SUYO KO KAY ACE. JOKE! Dalagang pilipina kaya ako. Nag end yung class. Narealize ko, that the very first time i saw him, i already love him.

And days,weeks, and months pass, naging close kameng lima, including Ranz . Dumating yung araw ng prom.

*PROM

Nakaupo kaming lima sa table. Usap usap lang, then suddenly tumayo si Ranz. Di ko ineexpect yung sinabi nya "Xixi, ngayon lang ako nagkalakas ng loob na sabihin sayo to. Gusto kita, hindi, di pala gusto, mahal kita. Can i court you?"

Na-stun kaming lahat sa sinabi ni Ranz, the i saw tears fell from Andy's eyes. Bigla syang tumakbo, i followed her, di ko na nasagot yung tanong ni Ranz. Di naman talaga ako papayag,e. Kasi alam kong masasaktan si Andy, at ayokong mangyari yun. Parang kuya lang rin ang turing ko kay Ranz.

Naabutan ko sa garden si Andy. Nakaupo sya sa swing, and she is still crying. I tap her shoulder, I want to comfort her. She raise her head up and looked at me. I saw anger in her eyes.

Then she stand up and slapped me. Napahawak na lang ako sa pisngi ko.

"Alam mo, mang aagaw ka talaga,e. Wala ka nang ginawa kundi pahirapan ako! Ikaw yung mas maganda, mas matalino, mas angat. lagi na lang ikaw! Tanggap ko na yun,e. Pero bakit pati kay Ranz?! Alam mo namang mahal na mahal ko si Ranz,e.! Bakit ikaw palagi?!"

Naiiyak ako, kasi nasasaktan ko na pala yung bestfriend ko. "Andy, di ko sinasadya, di ko naman ginusto to,e. Di ko rin mahal si--" I suddenly stop coz she slapped me again.

"YAN! Yan pa yung isang kinaiinisan ko,e. Di mo kailangan mag effort para lang magustuhan ka ng mga tao! Samantalang ako, kailangan kong gawin lahat para lang agustuhan ako ng mga tao! Lagi na lang ikaw yung kakompetensya ko, At lagi mo na lang akong talo.! I hate you Xixi! Someday I'm going to defeat you, someday aagawan din kita. At sisiguraduhin kong masasaktan ka! Just wait and see Xixi, You'll  pay for what you have done to me, and you'll regret the day you met Porchia Andrea Del Mar."

*END OF FLASHBACK

--LATER OR BUKAS NA YUNG NEXT UPDATE :)

Love and LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon