Episode 26

397 5 3
                                    

Prince Wilhem's POV:

35 minutes earlier..

"Honey, Punta ka dito sa living room bilis may papakilala ako sayo!!" Sigaw ni mother in law mtapos niya akong paupuin sa leathered couch nila.

Umupo si mother in law sa katapat kong upuan... Then father in law showed up.

"Ano yun honey? bk-- Hoy? Sino yan?!" Lunok..

Dali akong tumayo and stretcheed my hands for a shke hands gesture.

"Sir, im Wilhem Bermudez.. Uhh.. At nililigawan ko po si Sav."

Biglang tumaas ung kilay niya. Hndi niya inabot yung kamay ko but, he faced mother in law.

"Bkit hndi mo muna kami ikuha ng maiinom honey? Sa kusina?" Kita kong pinanlakihan niya ng mata si mother in law..

Bakit gnun? Kinakabahan ako.. Ano ba to!

"A-ah! Yes, hon." Mother in law pat and squeezed father in law lightly in his shoulders.

Mother in law!! Help me!!!!

"Maupo ka."

He said coldly.

"Uhh.. Sir..--"

"Seryoso ka ba sa anak ko?"

Walang gatol na tnong niya Looking at me straight into my eyes.

"Opo." Boung lakas kong sagot.

"Good. Makinig ka saking mabuti. Sa oras na saktan mo ang anak ko..." Inilapag niya ng padabog ang glass na my lamang vodka ata? ..

"Ako ang makakalabann mo! Naiintindihan mo ba? Wala akong paki kung ano ang mgging dahilan nun.. Pero sa oras na umiyak ang anak ko ng dahil sayo.. Maghahalo ang balat sa tinalupan. Nagkakaintindihan ba tayo Bermudez?"

Saktan? Paiyakin? Psh. Di mangyayari un! Baka ako pa ang pumatay sa sarilii ko kung sakali..

"Opo sir, Naiintindihan ko po kayo. At kahit kailan hnding hndi ko sasaktan si savannah."

Saglit kaming nagkatitigan.. Silence followed.

Ngunit siya din ang bumasag sa katahimikan..

"Well then.. GOOD!" Well then good/? .. Uhh..

Saktong dumating nmn si mother in law.. na may dalang wine glasses na walang laman.

"Dad?" She sat beside father in law for a while pero tumayo din ito agad.

"Yes honey?"

"Is everything Ok?"

"Ofcourse."

Parang wala lang na sagot ng papa ni sav. He's .. he's very ... Uhmm.. Medyo May pagka but not totally wala nmn akong sinabing ano ha.. Ahem medyo weird? Ano ayaw niya bng ipaalam ky mother in law that he threatened me?

Pero i understand khit ako kung magkaanak ako at mlaman na my nanliligaw sa kanya at un na pla ang future husband ng magiging unica iha nila ..Kailangan ko din makasiguro na matino un.. BWAHAHAHAHAHAHA.

Mother in law clinged his arms onto me.. at literally dragged me into their kitchen..

They have this bar-type counter sa corner ng malaki nilang kusina.

"Dad! Come over here."

Pumunta nmn si father in law and placed himself sa bar counter. bale siya ung nasa loob siya ang aming bartender bwahaha.

I'm KATHRYN BERNARDO?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon