surprise visit

3.4K 141 19
                                    

530 am: UP Diliman.

Magkasamang nagjajogging si Rhian,sam at bianca. Tamang nagpapapawis ang mga ito. Habang nagpapahinga silang tatlo, napag usapan nila si galura at si jayson.

"So, how's glaiza. Rhian?" Tanong ni sam kay howell.

"Ok naman. Ok naman kaming dalawa na naging kami.

"What?! Kayo na?kelan pa?! Paano si jayson?"sabi ni sam sa kanya. Hindi talaga ito makapaniwala sa sinabi ni howell. Pakiramdam nya ay nabingi ito pero hindi talaga. Totoo ang narinig nya.

"Kalma.sasagutin ko isa isa yan. Una.Oo, kami. Pangalawa. Noong isang gabi lang. Pumunta kami ng tarlac para tumambay.
Then, kwentuhan at sinabi nya ang tunay nyang nararamdaman sa akin and i admit na nahulog na din ako sa kanya ng tuluyan."sabi ni howell sa kaibigang racer.

"Nakalimutan mo pa si jayson." Sabi ni bianca. Dinedma nalang nito ang tungkol kay jayson. Nagpalusot nalang ito na nagtext si galura sa kanila na mag breakfast sila sa rk after jog.

_-------------------

Rk...

"Wow, ang sarap naman nyan dre." Sabi ni chynna sa kanyang kaibigan na sinorpresa nya ito sa kanyang restaurant.

"Oh. Good morning. Syempre naman. Special itong breakfast na ito. Syempre. may secret ingredient akong nilagay dito."
Sambit ni galura sa kaibigan nito.

"Eh di ikaw nang inlove".

After ilang minutes, dumating na sina rhian sa rk. Sakto naghahanda na sina chynna sa table pero si galura, may inaayos lang sa kusina. Hinanap ni howell si galura at itinuro naman ito ng kaibigan nya para surpresahin ito.

Dahang dahan pumasok ng kusina si howell. Para syang pusa na nanakawin ang isang pagkain sa ibabaw ng lamesa,sa loob ng kuaina.

"Mk, Alam kong ikaw yan. Tigilan mo ko." Sabay napangiti silang lahat.

"Morning ml." Sabay nag backhug sya kay galura with kiss.

"Mk, maya na pls. Nagluluto pa ko ng almusal natin"

"Ml,masama bang iback hug ko ang mahal kong girlfriend?" Tanong ni howell sa girlfriend habang hinahalikan ito sa shoulder nito.

"Uhmm hindi naman. Baka kasi mapaso ka." Concern na concern lang si galura sa girlfriend nya. Baka nga mapaso ito ng mainit na kawali at mantika.kumalas naman ito sa girlfriend nya at nag puppy eyes sya si howell.

"Can i help you?please?"

Hinalikan ni galura ang girlfriend at pumayag naman ito sa kagustuhan nya.

------------------

Habang nag haharutan ang dalawa papalabas ng kusina, nagtaka sila kung bakit ang tahimik nila bianca. Pag tingin ni rhian sa labas, si jason. Nakita nya.nanlaki ang mata nito at biglang kinabahan.

Bakit nandito si jason?

Gusto nya ata ng closure..or namiss ka nya?

Oh shit. Yung video.

"Jas.. I'm so.."

"Hayop ka?! Pinagpalit mo ko sa babaeng yan?!"

galit na galit si jason kay rhian. Natulala ang lahat sa nangyayari. Inaakala pa naman nila, ok ang breakfast nila. May riot pala.

"Jason tama na" awat ni sam sa kanya.

"Bitawan mo ko sam?!"

"Rhian, alis muna ako mag usap muna.."

"Walang aalis dito sa resto na ito?! Ikaw, sinira mo ang relasyon namin ng girlfriend ko?!" Sabi ni jason kay glaiza.

Medyo creepy si jason noong mga oras na iyon. Napaka possessive nyang tao. Ibang iba sa nakilalang jason nila sam. Napaka mainitin ang ulo dahil sa nalaman nya sa vblog nya na nakapost sa fb kaya nag beastmode ito. Kinaladkad nito si glaiza sa labas at nag amok ng suntukan.

"Tara, kung mahal mo nga si rhian. Magsuntukan tayo!" Sabi ni jason kay glaiza.

"Sige?! di kita uurungan?!"

Nagsuntukan ang dalawa sa labas ng rk. Pinalibutan na silang kanilang mga kaibigan. Si rhian naman ay di mapakali sa mga nangyayari.

"Sira ka ba?! Babae yang kalaban mo!" Sagot ni chynna kay jason.

"Tumigil ka dyan, huwag kang makialam dito?!"sabi ni jason. Dahil sa pang iistorbo ni chynna, nasuntok ni glaiza si jason sa baba.

Makalipas ang 5 minutos. Hindi parin sila natapos mag suntukan.pagod na pagod na silang dalawa. Konti lang ang tama sa mukha ni jason pero mas napuruhan sya sa sikmura habang si galura naman ay baliktad. Susuntukin na sana ni jason si galura pero inawat na ito ni howell. Nagmamakaawa ito na huwag na nyang saktan si galura. Halos hindi na makakilos si galura dahil sa mga suntok ni jason. Lakas ng loob nyang makipag suntukan sa lalake pero sa kabila ng yun, doon nya ipinakita na mahal na mahal nya si howell.Umalis nalang si jason at ineexpect nya sususndan sya ni howell pero hindi.

--------------

Sa condo ni howell

Nakahiga ito sa kama habang nag aalala si howell sa sinapit ng girlfriend nya habang ginagamot siya ni chynna.

"Ano, action star. Musta na?,ayos ka rin no? Nakipagsuntukan ka sa lalake.feeling mo lalake ka rin?" Sabi ni chynna sa kaibigang nakahiga sa kama.

"Ml naman. Bakit mo naman pinatulan si jason?" Tanong ni howell sa kanyang girlfriend.

"Ginusto ko yun. Nag alok sya,eh di pag bigyan natin. Aray dahan dahan naman." Sabi ni galura.medyo maangas nyang sinabi ni kina chynna.

"Ml, dapat hindi mo na pinatulan si jason.tignan mo tuloy,mukha ka nang panda." (Sad face)

"Mk,ang cute mong mag alala. Pakiss nga daw" paglalambing ni galura sa gf. Lumapit ito at pinagbigyan..

"Ah guys.. Uwi na ko.. Baka makakita pa ko ng hindi kanais nais dito." Sabi ni chynna sa dalawa. Deadma lang sila hanggang sa makaalis si chynna.

fell in love with a racer (revise story ng accidentally in love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon