epilogue

2.8K 83 7
                                    

"Anak nagustuhan mo ba ang kwento namin ni mama rhian mo?" Tanong ni galura sa anak nyang si rhiza habang hawak nito ang diary nila.

"Opo,mommy. Ang cute ng kwento nyo. Pero mama, papayag po ba kayo na magkagusto ako sa girl?" Tanong ng bata sa kanyang mama.

"Oo naman. Alam mo anak,ang love kasi walang pinipili yan. Mapababae ka man ,lalake,lesbian,gay, transgender. Lahat pantay pantay. Kasi sa larangan ng love,free tayo kung sino ang mamahalin natin. Ang importante, wala tayong tinatapakang tao." Paliwanag ni galura sa anak nya.

"Mommy,kailan natin dadalawin si mama rhian?"

"Ikaw. Kailan mo gusto?"

"Gusto ko po sya puntahan ngayon, mama"

"O sige. Magbihis ka na. Ihahanda ko na ang sasakyan natin."

Pag alis ni rhiza, napatingin si galura sa picture frames. Kinuha nya ang larawan ni howell at napangiti nalang ito.

Flashback

6 years old na si rhiza noong sumabak muli si howell sa pangangarera. Pumayag naman si galura sa decision ni howell dahil ang sasalihan naman nito ay for a cause naman.

"Mommy rhian" sigaw ni rhiza sa kanyang mommy howell.

"Baby girl!"

Tumakbo si rhiza sa kanya at niyakap nya ito.

"Musta baby ko?"

"Ok lang po. Kinulit ko po kasi si mommy cha cha na pumunta po kami dito para icheer po kayo, mommy"

"Wow, napaka sweet naman ng anak ko. Love na love mo talaga si mommy rhirhi."

"Opo"

"Hay nako mk, ang kulit ng anak natin. Tingin ko, magmamana sayo yan." Pabirong sambit ni galura sa asawa nya.

"Mas gusto kong magmana sya sayo. Dalikado itong pinasok ko. Atleast,hindi sya madidisgrasya.gagawin pa na tin syang beauty queen." Sabi ni howell.

"Mag iingat ka mk." Sabay kiss sa kanyang asawa.

"I love you!"

"I love you too,mk"

"I love you mommy rhirhi" sabay kiss ni rhiza sa mommy nya.

"I love you too anak! " sabay hug

"Doon lang kami ha."

"Sure"

"Tol!" Sigaw ni chynna galura.

"Oi chynna."bati ni galura sa kanya.

"Nak,bless ka kay ninang"

"Ninang pogi!"

"Baby,rhiza!" Sabay niyakap nya ito.

"Oh tara dun tayo sa taas." Inaya na ni chynna ang mag nanay.

Nag start na ang race. Nangunguna na sa kakera si howell. Habang gumaganda ang takbo ni howell sa karera, nagkaroon ng aberya ang kanyang sasakyan.Sinubukan nyang ipreno pero hindi sya makapreno. Nawalan ng kontrol ang sasakyan nito at umikot ikot. Nasagasaan din ang kanyang sasakyan ng isa pang sasakyan.

Tinakpan ni galura ang mata ng kanyang anak at niyakap nya ito ng husto at binulungan nya si chynna iuwi muna ito.

Dinala kaagad si howell sa ospital.Sumunod naman si galura sa ospital. Hindi sya mapakali kung anong nangyari sa asawa nya sa loob ng er

"Lord,sige na please.. Tulungan nyo ko." Dasal ni galura.

Lumabas ang nurse sa er.di na umimik ang nurse. Napaluha si galura at pinuntahan nito si howell. Hinawakan nya ang kamay ng asawa at hinalikan nito.di na sya makaimik. Halos umiiyak nalang ito.

fell in love with a racer (revise story ng accidentally in love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon