chapter dos

13 0 0
                                    


Habang sa karinderya.....

Nang makarating ako sa karinderya gamit ang munti kong motor na ginagamit ko sa pag didiliver. Ipinara ko agad at nag tungo sa karinderya

ano ba to! Bakit may nakasulat na naman sa pader mga tambay talaga. Pumasok agad ako at kinuha sa kusina ang pamunas. Sinimulan ko nang mag punas sa buong karinderya sa loob man at labas.

Natanaw ko agad sina mang toto at si basty na papalapit sa akin.


"magandang umaga mang toto." bumati ako sa kanya at yumuko ganun din naman siya.

"Magandang umaga din sau, alex." Sabi sa akin ni basty na hindi ko namalayan na sa likod ko pa pala..

"Magandang umaga din." Binigyan ko naman siya ng simpling ngiti.

Maya-maya lang dumating na agad si tsyang na parang hindi maganda ang aura ng mukha naku siguro ko aburido na naman itong si tsyang.
Agad ko din siyang sinalubong "Tsyang smile naman diyan, aga aga-..
Bhhhoggggss....aray ko. Kinamot ko ang ulo ko batukan ba naman ako ng dala-dala niyang bag.


Mag trabaho kana pwede ba!!!??... sinigawan na naman ako ni tsyang kaya naman ay dali-dali kaming nag si trabaho pati na din sina mang toto at basty.

"Alex.. ihatid mo itong mga order ngayon mismo inabot ko naman ang mga ididiliver ko pati nadin ang address ng mga nag order. Grabe 10 ang order na ihahatid ko. Ganyan talaga pag sikat ngayong araw palang yan. Agad ko din kinuha ang mga order syempre madami kaya tinulongan narin ako ni basty.

Si basty pala siya din ay nag tatrabaho sa karinderya ni tsyang nag hahatid din siya ng order sa mga kumakain at tumutulong din kay mang toto.

Salamat basty!... sambit ko sa kanya "ingat ka?..saad naman niya sa akin. Pag katapos ko mai ayos ang dala ko ay pinaharorot ko agad ang motor ko.


Nakakainis naman pag dating ko puno ang traffic may nag banggaan kasi kaya ayan halos hindi na gumalaw ang mga sasakyan.

Maya-maya lang ay natapos agad ang traffic at nag sipag alisan na ang mga sasakyan.

Natapos ko din maihatid ang mga order kaya naka balik agad akong naka balik sa karinderya.

" bat ngayon ka lang?... yan agad ang bumugad sa akin pagka dating naka taas pa ang kilay niya.

"Pasensya na tsyang kasi---.....
bhhooogsss..... hindi ko na naman natuloy ang sinabi ko dahil binatokan na naman ako. Aray nako.. si tsyang talaga baka ma himorage ako nito sa kakabatok sa akin.

Mom.....!!we're here.. napalingon kame ni tsyang sa pumasok si Carla pala at may mga kasama pa.

Agad naman siyang sinalubong ni tsyang at tinulak ako si tsyang naman pwede naman niya ko sabihan na excuse babang gaan talaga. Nakita ko na niyakap ni tsyang ang anak niya at hinalikan sa pisngi. "Oh mga klasmet mo sige pasok kayo, upo kayo upo.".. agad naman umupo ang sila pati narin si tsyang.

"Hoy.....alex kunin mo mga order nila wag ka ngang tatanga-tanga diyan... agad ko din lumapit sa kanila at kinuha ko din ang order nila.

Matapos kung makuha ang order nila binigay ko narin kay mang toto ang papel.


Narinig ko na masayang nag kwe-kwentuhan at tawanan sila kaya naman napapa tawa din ako ng kunti. Ang sarap siguro magkaroon ng madaming kaibigan kagaya nila. Napa buntong hininga tuloy ako.


Hey!!!....." nilingon ko si basty na parang nag tataka..

Bakit???

Ok ka lang kanina kapa kasi naka- tingin sa kanila.?

Wala masaya lang ako.. kasi masaya sila..sabay tingin ko ulit sa kanila.


Ok sige, back to work na tau baka makita pa tayo ni aling tissy lagot na naman tau doon. Tinapik lang niya ako sa balikat at tumalikod na.


Maya-maya lang ay may dumating na isang suki ni tsyang na dito narin kumakain.. parang galit na pumasok kaya agad ko din sinalubong ng masayang pagbati. Hello sir kakain po ba kayo? Bigla siyang tumingin sa akin na naka kunot ang nuo.

Ahhh... eh... ano po ba ang kakainin natin? Mahinahon kong tanong sa kanya.

Ikaw... ikaw pwede ka bang kainin?? Ang turo niya sa akin na parang may inis sa tuno niya.

Ahh..si sir talaga ang init agad ng ulo... pa tawa kong sabi sa kanya.

Bigyan mo ako ng ino order ko palagi dito.. saad niya

Ok sir.. sandali lang.. agad din akong umalis.



Later....

Napansin ko na may kausap siya sa celpon na mukhang galit na galit.

Yes... i know.... sinabi ko na doon na mag madali na siya......what happen.... ano!! wala pa ba siya diyan... ok bye!!!!!....... agad naman nag mamadaling maka alis si sir kaya naman lumapit din agad ako.

Sir aalis na kau.? Inismidan lang ako at umalis na. Bye sir ingat kau.. kumaway pa ako sa kanya hanggang sa maka pasok siya sa kotse niya.


























The TRAPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon