kinabukasan maaga paring pumasok si Alex sa karinderya.
Hindi muna siya pinagamit ng motor niya dahil sa kanyang sapin sa braso.
Nag tataxi nalang siya pag nag didiliver siya ng order.
"Buti pa ako nalang ang mag didiliver ng mga order at ikaw nalang muna dito?"
"Hindi basty ako nalang ang mag didilever baka magalit pa sa akin si tsang at madamay kapa."
Hinayan naman ako ni basty gawin ang ginawa ko at nag patuloy nalang siya sa trabaho niya.
Hito ulit ako ihahatid ko na naman ang order ni Sir Highblood.
Hindi ko kasi alam ang pangalan ni sir, palagi kasing highblood yun pag nakikita ko kaya highblood nalang ang itatawag ko doon.
Nag tanong ulit ako sa babae sa may front desk pagkatapos ay pinatuloy naman din ako.
May takot pala ako sa elevator kaya naman ako itong tanga nag hagdan nalang ako.
Inabot ako ng isang oras sa pag hagdan kung alam ko lang sana na malayo ang aakyatin ko ay nag elevator nalang ako kahit masusuka man ako.
"good morning sir,?"
nadatnan ko si sir highblood na naka upo at busy sa celpon niya.Himala hindi sila masyadong busy, mukhang hindi naman masyadong mainitin ang ulo niya.
"ilagay mo nalang yan diyan at pwede mo bang hintayin saglit ang bayad? nasa P.A ko pa kasi ang pera ko.?"
tumango naman ako kay sir na hihintayin ko ang bayad.Maya-maya lamang ay may pumasok na lalaki kung hindi ako nag kakamali siya ang alaga ni sir na modelo.
Nagtakang tumingin sa akin ang lalaki parang naka kita ng multo.
bakit ganun siya makatingin sa akin.
parang nakita ko na siya. pero hindi ko lang alam kung saan.Biglang tinawag ako kaya naman lumapit ako agad.
"heto na ang bayad ng inorder ko,salamat sa pag hihintay!"
"walang ano man po un,sige po"
aalis na sana ako ng tawagin ako ulit
lumingon naman ako at humarap sa kanila ng alaga niya."anong nangyari sau at may pilay ka?"
agad ko namang pinakita ang pilay ko.
"naku sir kung alam niyo lang kahapon,may isang lalaki kasing tatanga-tangang mag drive muntik na akong mabundol haisst!!! mukhang hindi pa ata marunong mag drive!?"
"ah ganun ba, at salamat naman yan lang ang inabot mo mag iingat ka sa susunod at yung lalaking muntik ka nang mabundol ay dapat mag bayad ng kasalanan niya!"
bigla namang napatayo ang lalaki sa harap namin na kanina din nakikinig at sumabay din sa usapan namin at na ngingit-ngit pa ang mukha sa galit!
" bakit naman siya mag babayad?! bakit kasalanan ba ng lalaking yun kung muntik ka nang mabundol? ...hasstt....ang sabihin mo tatanga-tanga kadin at kasalanan mo dahil hindi ka tumitingin sa dinadaanan mo..!!!!?"
Napa-nganga naman kami ni sir sa inasta niya pati din ang mga tao sa loob nabigla din sa kanya.
Pagkatapos niyang sabihin yun lumabas siya na mukhang galit na galit.
BINABASA MO ANG
The TRAP
Ficção AdolescenteMay maayos na pamumuhay si Alex pero nag iba ang lahat ng yon dahil sa isang pag kakamali. Namumuhay siyang mag isa hindi niya alam kung sino ang mga magulang niya. Ni minsan hindi manlang siya nakaranas ng magandang pamumuhay. Until she meet the...