Chapter 17: Moving On (part 1)

5.1K 50 6
                                    

Carol's POV

Pagkatapos naming mag-dinner, nag-ayos na ko at lumabas muna saglit. So, nandun ako sa garahe. Ang sakit. Ang dami kong iniisip. Akala ko makakayanan ko... HINDI PALA. Hindi ko kasi hinanda 'yung sarili ko sa pangyayaring 'to.

Cienne: Carol. Kanina ka pa dyan ah? Let's go inside na. Sleep na tayo. Maaga pa tayong gigising bukas. *hugs Carol from behind*

Me: ...

Cienne: Alam mo, 'di ako sanay na ganyan ka. Quiet lang.

Me: Ang sakit.

Cienne: Oo alam ko, masakit. Pero you have to accept the cold, harsh, truth: sila na ni Ara. You just have to deal with it.

Me: I know... pero ang sakit talaga. I can't take this anymore. From the start, lahat tiniis ko na e. Tapos ngayong sila na, I don't know what to do anymore. Tuwing magkasama kami ni Ara at Thom, at nakikita kong sweet sila, nasasaktan ako.

'Di ko namalayang umiiyak na pala ako.

Cienne: Hey. Darating din 'yung Mr. Right Guy mo sa takdang panahon. You just have to wait. And move on. It may be hard at first, but I know makaka-move on ka rin.

Me: Promise me, walang makakaalam na iba ah?

Cienne: Promise. Tara na, sleep na tayo.

Me: Tara.

Di ko na alam kung anong dapat kong gawin. Si Yeye, nasa may pintuan. And I think she overheard our conversation.

Cienne: Yeye...

Mika: ...

Me: *runs and hugs Mika* Ye! *umiyak na*

Mika: Pinapaakyat na kayo ni Ate Aby. Sleep na daw kayo. Maaga pa tayo bukas.

Me: *kumawala sa yakap* Miks. Galit ka ba?

Mika: No. But I heard everything.

Me: *napayuko*

Mika: Mahal mo pala si Thomas.

Me: Yes. Unfortunately.

Mika: Makaka-move on ka rin sa kanya.

Me: I hope so...

Cienne: Tara na guys.

- FAST FORWARD -

'Di  ako makatulog. Kahit ilang beses na 'kong magpa-gulong-gulong dito sa higaan ko... I just can't sleep. I looked at the time, 4 hours na lang gigising na kami, so pinilit kong matulog.

- FAST FORWARD -

Ara's POV

Rise and shine! Ay teka, wala pa palang araw. Masyado kasing excited si Ate Aby kaya ayun, masyado kaming napaaga ng gising.

Teka, ba't di pa gising si Mika, Cienne, Carol at Kim? Aba. 'Di yata pwede 'to. Dapat lahat kami gising.

Lucky (an Ara Galang - Thomas Torres fan fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon