Chapter 25: Amor (part 3)

6.1K 89 8
                                    

Mika's POV

Nagising ako sa pangangalabit ni Jeron sa'kin. I looked out the window, nasa bahay na pala kami. Nakita si mama na hinihintay akong lumabas.

Me:  Nandito na pala tayo.

Jeron: Yup. Bye, Miks.

Me: Bye.

Jeron: I'll miss you bigtime.

Me: Sus. Sandali lang naman tayong hindi magkikita.

Jeron: But a day without you is like a year without rain.

Me: Selena Gomez. *smiles* Goodbye. Bye Thom.

Thomas: 'Yun! Akala ko nakalimutan niyo nang nandito ako eh.

Me: *laughs* Bye.

Jeron: I love you, Miks.

Me: Let me think about it... okay. I love you too. *kisses Jeron's cheek*

I opened the door. Jeron made a tight grip on my hand.

Me: Hey. Let me go.

Jeron: Miks-

Me: Jeron, goodbye. Hayaan mo, bukas mamahalin pa kita.

Jeron: *smiles* Sige na. Goodbye. Pakisabi na lang din kina tita, 'di na kami makakababa, baka gabihin na kami ng sobra.

Me: Sige. Regards na lang din kina tita, okay? Ingat kayo.

Thomas: Sige na Mika, alis ka na. Baka lalo kang ma-miss nito.

Me: Bye.

Ang kulit talaga ni Jeron. Pero aaminin ko, nakakakilig. Ayaw niya pa 'kong palabasin ng kotse niya. Mamimiss niya daw ako. Eh ako rin naman eh, mamimiss ko siya ng sobra.

Mama: Let's go inside? O baka gusto mo pang bumalik sa loob ng kotse niya?

Me: Let's go inside na.

Mama: Kayo ah. Sweet niyo.

Me: Uhm, ma, 'wag kang magagalit sa sasabihin ko ah.

Mama: Bakit, ano ba 'yun?

Me: Sinagot ko na po si Jeron.

Mama: Really?

Me: Opo.

Mama: Wow. Kanina lang ba?

Me: Opo. Okay lang po ba?

Mama: Oo naman. Basta't hindi maaapektuhan 'yung studies mo at volleyball career, eh okay lang sa'min ng papa mo na magka-boyfriend ka.

Me: Kayo na lang pong bahala magsabi kay papa ah.

Mama: Sige, sige. Sana naman, tumagal kayo ni Jeron. Mabait siya, may galang sa amin ng papa mo at sa'yo.

Me: At pogi pa. *smiles* Oo naman po, matatagal kami nun. Hanggang sa araw na matapos ang mundo, magmamahalan kami.

Mama: Corny.

Me: Asan po pala si papa?

Mama: Tulog pa.

Me: Tagal naman magising. Excited na kong sabihin eh.

Mama: 'Wag kang atat. Mamaya kapag kakain na tayo ng dinner, ikaw na mag-gising kapag tulog pa.

Me: Sige po.

Carol's POV

Jeric F: Ba't nagyaya ka nang umuwi?

Me: Wala lang. Sa bahay na lang tayo.

Jeric F: Sus. Alam kong may reason kung bakit.

Me: Pagod na kasi ako eh.

Jeric F: Takot ka na baka isipin nila... baka isipin nilang tayo na.

Me: ...

He got that right.

Well, hindi ko naman kinakahiyang kasama ko siya... ba't ko naman ikakahiya, diba? Hello, he is THE Jeric Fortuna. Kaya lang... baka kasi pagmulan na naman ng issue eh. Mahirap na.

Jeric F: Kita mo, walang kibo. Wala akong pakelam sa mundo. Ay teka, meron pala. Ikaw kasi 'yung mundo ko eh.

Okay, okay. Pakiligin ba naman daw ako.

Me: Eh kasi... baka magkaroon ng issue.

Jeric F: Basta ako, handa akong harapan kahit ano pa mang issue basta para sa'yo.

Me: ...

Jeric F: Pero sana, samahan mo 'kong harapin 'yung mga 'yun. 'Di ko kakayanin ng mag-isa lang ako.

Me: ...

Wala akong masabi. Para bang may tumutulak sa dila ko pabalik sa bibig ko.

Jeric F: Sorry.

Me: For what?

Jeric F: Sorry kung minahal kita agad.

Me: 'Di naman kasalanang magmahal eh.

Jeric F: Love at first sight eh.

Me: Aysus.

Jeric F: I love you.

What he said blown my mind away.

Me: ...

Jeric F: Sorry ulit.

Me: You know what? 'Di ka naman mahirap mahalin eh.

Jeric F: *smiles widely*

Me: Pero hindi pa ngayon. In time, Jeric. In time.

Jeric F: I'm going to wait for you.

The End

Lucky has ended! Pero wait, hindi pa tapos ang love story nila! May part 2 pa 'yan!

Ito po 'yung link ng Luckier, book 2 ng Lucky: http://www.wattpad.com/story/7597484-luckier-ara-galang-thomas-torres

Thank you for your unending support! Grabe, sobrang thank you po talaga. 'Di ko naman po talaga inakala na daami 'yung readers ng Lucky, kasi at first, ni-consider ko lang po talaga 'to na past time since wala po akong masyadong ginagawa nung summer... tapos heto ngayon, 70k+ reads na! Thank you po! Thank you po sa mga laging nagcocomment... kayo po 'yung nagmo-motivate sa'kin nag magsulat pa.

Sana po patuloy niyo pa rin pong suportahan 'yung Luckier! Thank you po! I love you all!

xx, patriciarivera7

Lucky (an Ara Galang - Thomas Torres fan fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon