"Dad, are we going home soon?" Tanong ko sa kanya.
"Yes Jazz, really soon, we'll just having our vacation as a family" bahagya akong napangiti sa mga sinabi sa akin ni dad.
"Come here Jazz, matulog ka muna malayo pa ang byahe natin." Lumapit ako kay Mama saka nahiga sa lap nya. "Yes mommy, promise me paggising ko buo pa rin tayo"
"Of course baby, hindi ko hahayaang may mangyaring masama sa atin, sa pamilya natin" sagot naman ni dad.
-
"Don't you dare to touch my family, Bryan" sigaw ng isang lalaki.Bigla akong napamulat ng napagtanto kong boses ni Dad ang narinig ko. Para akong nanigas sa kinatatayuan ko ng makita kong nakatutok sa akin ang baril ng lalaking tinawag ni Dad na bryan.
"Hmm. Sino kaya ang uunahin ko sa inyo? Eh kung itong munting reaper or should i say the next princess of Mendoza Empire. Huh?" Then his lips formed a smirk na sya namang kinainisan ko.
"In your dreams asshole!" Dinuraan ko sya sa mukha at halata ang pagkabigla dahil nanlaki ang mga mata nya.
"Matapang ah! Sige mamaya kana!" Saka nya ako itinulak pabalik kanila dad. "Yung present princess of Martinez Empire na lang muna" Saka nya hinila ang buhok ni Mom dahilan para mapalapit ito sa kanya.
"Well, Gabriel maganda ang asawa mo ha, sexy. May taste ka rin pala sa mga babae" Tinitigan nyang mabuti ang buong katawan ni Mom na parang pinag-aaralan nya. "Vanessa, siguro sa kaso mo, pwede pa natin 'tong pag-usapan."
"Never Bryan! Never!" Saka sya sinampal ni mom sa kanang bahagi ng pisngi nya.
"Then you leave me no choice!" Tumalikod sya at akmang bubunot ng baril ng bigla ulit syang nagsalita. "Baka sabihin nyo naman wala akong awa" inabot nya kay mom ang isang dagger.
Bigla nyang binaril si Mom, pero naiwasan agad ito ni Mom.
"Not that fast, Jerk!" Gamit ang sarcastic nyang boses.
Nilapitan nya dahan-dahan si Bryan na ikinataranta ni Bryan. Duh, my mom is one of the best hunter in this world. Hindi pa man nakalapit si Mom ay naagaw agad nito ang batil ni Bryan.
Lumapit si Mom sa 'min habang nakatutok pa rin ang baril kay Bryan at isa-isa nyang kinalas ang mga tali namin sa kamay.
"Akala mo ba talaga Vanessa kaya mo ako? Psh."
"Jasmine, tumakbo na kayo! Now! Henry! Ilayo mo sila dito!" Umalis na sila Kuya Henry at naiwan ako sa isang sulok.
Habang nag-aagawan si Dad at Bryan ng baril aksidenteng natapon sa gawi ko yun. Hindi ko na alam ang gagawin ko ng mga oras na yun, ang alam ko lang ay kailangan ko silang tulungan, kailangan kong patayin si Bryan para maprotektahan ang pamilya ko.
"Wag!" Sigaw ni Mom. Nagpakawala ng putok ng baril si Bryan papunta kay Dad pero sinalo ito ni Mom, tumama ito sa kanang bahagi ng dibdib ni Mom.
Magpapakawala pa sana ulit si Bryan pero naunahan ko na sya. Inasinta ko sya mula sa likuran at agad na binaril.
"M-mom" Agad kong nilapitan si Mom, "Dad, dalhin na natin siya sa hospital!" Sigaw ko sa kanya pero parang hindi nya ako naririnig at umiiyak lang sya. "Dad!" Hindi ko na napigilan ang sarili ko kaya napahagulgol na rin ako. "Mom"
-
"Jazz, napanaginipan mo na naman?" Tanong sa kin ni Thalia."Yeah" Sagot ko habang pinupunasan ang mga luha sa mata ko.
It's been 10 years ago, pero hinding-hindi ko makakalimutan ang pangyayarimg yon. Dapat magsasaya lang kami nung araw na yun eh, dapat sana hanggang ngayon masaya pa kami. Pero hindi ko titigil hanggat hindi ko nahahanap ang leader ng Santiago Knights.
BINABASA MO ANG
Mafia princess meets Mafia prince (on-going)
AksiyonMagkaibang organization. Magkaaway na Pamilya. Yan ang situation ni Jasmine Mendoza at Sean Santagio. She hates him. He hates her too. Could they stay as enemy or End as a lover? A story of the Mafia Princess and Mafia Prince.