[Special Chapter]After 2 Years...
"Alice, where does Jose Rizal died?"
"Sa Luneta po, o mas kilalang Rizal Park. Dati po ay tinatawag itong Bagumbayan."
*students clap*
"Jonas!"
Napatingin si Jonas kay Trixie. Kaibigan niya na nerdy. Grade 5 na si Jonas. Meron siyang crush o sabihin natin na, gusto na niyang ligawan kaso bawal pa. Aww...
Si Trixie naman, nerdy kahit bata pa lang. Sa pamilya, tuwing nagkwe-kwentuhan ang mga kapatid at magulang niya, siya OP na OP. Wala kasi siyang ibang ginagawa kung hindi mag-basa. Ang mga kapatid niya laro at kwentuhan. May iba naman silang ginagawa na ginagawa rin ni Trixie. Sa hapag-kainan, mabilis siyang kumain para mag-basa. Ang mga kapatid niya kwentuhan habang kumakain. Feeling niya 'di siya related sa pamilya.
"Bakit? Sshh. Wag ka ngang maingay!'"
"Trixie at Jonas! Labas!"
Napatingin ang lahat ng estudyante sa dalawa. Agad tumayo si Jonas, hinawakan ni Trixie si Jonas pero binitawan niya din ito.
"Jonas.."
"Fine! That's what you want. C'mon Trixie."
Lumabas na ang dalawa. Umupo ng maayos si Alice kasama ang barkada niya.
Trixie POV
*kriiinngg!!!*
Kabingi ng bell. Arrghh! Ay, ako pala si Trixie Vidanes. 10 Years Old. Matagal na kong palihim na nag-mamahal kay Jonas. Siya lang ang mahal ko. Siya lang ang gusto ng puso't isip ko. Feeling ko siya yung magulang at kapatid ko. Parang siya na yung taga-pag-tanggol ko. Marami akong nagustuhan sa kanya. Bata pa ko, oo, bata pa ko. Pero ramdam ko sa puso't isip ko na mahalin ko na siya now na! Pero parang mali, nag-tatagpo at nag-kakasundo ang puso't isip ko pero itong bibig ko, mali daw talaga ang ginagawa ko. Psh.
"Jonas, ang init na superbs."
"Tiis-tiis Trixie."
"Jonas, mahal mo ba si Alice."
Napatingin siya sakin at hinawakan ang mag-kabila kong mukha.
"Seriously?! Syempre crush pa lang! Pero, kung pwede sana..mahal ko na siya."
Binitawan niya yung pag-hawak niya sakin. Feel ko ng kumain. Aha! May suot pala akong laging bag. Kinuha ko yung Rebisco ko at Yakult ko sa bag ko.
Kumagat na ko. Gosh ang sarap! Isang piraso na lang ang Rebisco, nilapag ko muna sa sahig tsaka uminom ng Yakult. Nakaupo lang kasi kami sa sahig. Like duh! Psh. Ang nerd-nerd ko tapos feeling pretty girl lang. Pagtingin ko sa baba, wala ng laman! Balat na lang. Gosh! Tinignan ko si Jonas at sinamaan ko siya ng tingin. Binitawan ko yung Yakult ko. Napalingon ako sa isa kong side at binalik ko ang tingin ko sa kanya. Gosh! Iniinom niya yung Yakult ko! Ahh! Pero...INDIRECT KISS! Waa!
"Ano ba Jonas?! Bad trip ka!"
"Uy," pinunas niya bibig niya. "tulungan mo ko sa lesson natin."
Tinititigan ko lang siya. Ang gwapo niya. Ewan ko ba kung bakit ang isang nerd ay nag-kacrush ng sobra-sobra! Gosh!
"Sige."
"Good. Sa bahay na lang namin."
"Jonas, ang init na. Alam ko na! Bakit 'di na lang kaya natin sabihin na ang tatay mo ay kamag-anak ng may-ari."
"Oo nga 'no!"
Hinila niya ko papasok sa classroom. Maya-maya pumayag na ang guro at umupo na kami. Umupo na din si Alice at kaibigan niya.
"Trix, cr muna ko."
"Psh. 'Yun lang pala kailangan pang sabihin."
"Samahan mo nga ko sa loob."
"Ahh!!! Napaka-manyak mo!"
Hinampas ko siya ng bag ko. Alam kong bata pa ko para sabihin ang word na 'manyak' pero his so nakakainis! Arrgghh!
"Haha. Bahala ka na diyan."
Umalis na siya. Tumingin ako kay Alice at Gosh!
Nakatingin din pala siya sakin. Kamukha niya si Arianna Grande. Yung head band niya pa.
"Hi. Anong pangalan mo?"
O__O
Sa buong school year 'di niya alam pangalan ko?! Gosh!
"Really?! Don't you know my name?!"
"Nope. Just tell me..pretty please!"
"Trixie."
"Great! I'm Alice Delos Reyes. Nice meeting you!"
"Matanong ko lang, may crush ka?"
"Oo."
"Sino?"
"Si Joseph Marco!"
Psh. Gusto ko na siyang sapakin. Now na!
"Bakit?" Tanong niya sakin ng makita akong naka-simangot
"Dito sa school!"
"Ah..si.."
"Sino?!"
"Si Freddie.."
"'Yun 'yung crush mo?"
"Oo.."
Bwahahaha! Tumawa ako ng tumawa. Si Freddie kasi ang clumsy at panot na lalaki sa school. 'Yun pa ang crush niya? Seriously?! At ano naman nagustuhan niya dun? Eh 'di naman matalino 'yun, ubod kaya ng bobo 'yun. Like duh! Sorry for bad words. Tsaka 'di naman mabait 'yun, saksakan sa kayabangan kaya 'yun kahit pangit 'yun. Psh.
"Hahaha!"
"Bakit?"
"Bakit mo siya naging crush?"
"Kasi tinulungan niya ko nung nahulog ako sa puno. He has many secrets na bawal pag-sabi."
"Trixie! Trix?"
"Gosh! Is that Jonas?"
"Oo."
Tumayo siya. Nilapitan niya ito. Niyakap niya ito at nag-blush si Jonas. Selos na selos ako kaya galit kong kinuha ang bag ko.
"I like you Jonas."
"Like you Jonas?" Bulong ko
Asar akong lumabas ng room tsaka pumuntang cr. Arr!
A/N: Love you guys! Vote please! Um..meron po niyang upcoming story si Jenny, abangan na lang yung partner niya. Bwahaha. Tsaka may story din niyan yung mga kiddies. Kaso malalaki na sila dun. Bye! Dinelete ko na po pala 'yung FAQS. Bye. Vote and comments. No bad/mean comments.
""
BINABASA MO ANG
He Wants You, Forever and Ever.
Teen FictionMahal mo siya, mahal ka niya. Paano kung iwan ka niya? Sakit! After those months, na narealize niya na ikaw pa din ang mahal niya. Ikaw lang ang nasa puso't isip niya. Tatanggapin mo ba siya ulit? O mag-hahanap na lang ng bago? O hindi ka na lang ma...